Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 lý do không thể bỏ qua sách thiếu nhi 'Ngôi nhà bé nhỏ'

Dưới đây là 7 lý do khiến các em nhỏ nên sở hữu một cuốn "Ngôi nhà bé nhỏ" và đọc đi đọc lại nhiều lần.

75 năm sau lần xuất bản đầu tiên, tác phẩm Ngôi nhà bé nhỏ của nhà văn Virginia Lee Burton vẫn thể hiện chính xác những giá trị mà những người dân vùng nông thôn luôn gìn giữ và xem trọng.

Như một lời nhắc nhở ân cần: Mọi thứ càng đơn giản càng tốt

Sống trong thế giới nhộn nhịp và tấp nập, bạn luôn nỗ lực hết mình để gieo hạt giống của sự điềm tĩnh và an yên trong khu vườn nhận thức của con trẻ.

Câu chuyện trong Ngôi nhà bé nhỏ không hề phức tạp khi kể về một ngôi nhà nhỏ ở nông thôn và đang dần bị quá trình phát triển công nghiệp “nuốt chửng”. Tuy nhiên, câu chuyện cũng mang đến một thông điệp quan trọng và lâu bền: “Những điều tươi đẹp nhất trong cuộc sống là những điều đơn giản nhất”.

Phô bày vẻ đẹp của thiên nhiên khi giao mùa

Nhiều nghiên cứu cho thấy mức độ gắn kết với thiên nhiên của một người ảnh hưởng trực tiếp đến sự hạnh phúc của người đó. Những dòng văn miêu tả đầy chất thơ về lúc giao mùa trong cuốn sách không chỉ khiến người đọc nhẹ lòng và thanh thản mà còn mở đường để mọi nỗi lo âu nhẹ nhàng tan biến.

ly do nen doc Ngoi nha be nho anh 1
Ngôi nhà bé nhỏ được đánh giá là một trong những sách thiếu nhi đáng đọc.

Đề cao sức chống chịu của những ngôi nhà cổ

Có người từng chia sẻ ban đầu bị tác phẩm của Virginia Lee Burton “hớp hồn” vì “cuồng” những ngôi nhà cổ. Bạn có ngạc nhiên khi ngôi nhà cổ và kiên cố này có thể trụ vững với thời gian đủ dài để chứng kiến cháu chắt, chút chít của người thợ xây lớn lên? Tất nhiên là không rồi. Chính chất lượng xây dựng đã giúp ngôi nhà ấy trường tồn theo năm tháng.

Thách thức những ai đang mắc chứng "sính nhà to”

Bạn có biết ngôi nhà bé nhỏ có gì dùng được không? Một cái ban công, mấy cái cột và một phòng chiếu phim nhỏ. Không phải đâu, ngôi nhà bé nhỏ hoàn hảo vì chính vì sự nhỏ nhắn và đơn giản của nó.

Khiến chúng ta phải xem lại “phát triển” là gì

Có phải mọi thứ to hơn, nhanh hơn và hấp dẫn hơn đều tốt đẹp hơn? Câu trả lời trong hầu hết trường hợp là “hoàn toàn không”. Không có cuốn sách nào có thể sánh với Ngôi nhà bé nhỏ trong việc thể hiện thông điệp này. Cuốn sách đưa ta đi trên một hành trình từ nông thôn yên ả đến thành phố ồn ào và cuối cùng dừng chân ở một miền quê thanh bình.

Niềm vui khi được trở về nơi chôn nhau cắt rốn

Đến cuối cuốn sách, ngôi nhà bé nhỏ được giải cứu khỏi thành phố ồn ào và trở lại nơi nó vốn thuộc về - trên một ngọn đồi ở vùng nông thôn. Đó cũng chính là lời cảnh tỉnh dành cho tất cả chúng ta: “Trong cuộc sống, không bao giờ được xem nhẹ những điều gần gũi, thân thuộc xung quanh mình và những giá trị mà ta học được khi còn bé sẽ theo ta đi suốt cuộc đời”.

Là một “bức thư tình” gửi cuộc sống ở nông thôn

Bình minh lên rồi hoàng hôn buông xuống. Những cây táo, những cánh đồng hoa cúc và bầu trời trong veo, ngàn sao tỏa sáng. Nơi đây chính là nhà.

5 cuốn sách nhất định phải đọc trong mùa tựu trường

"Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".

Tú Trí

Bạn có thể quan tâm