Vào hôm 12/12, các cựu nhân viên của các cửa hàng nhượng quyền của 7-Eleven tại Nhật Bản đã thể hiện sự thất vọng và bức xúc của họ trên phương tiện truyền thông xã hội về việc công ty không xử lý tiền lương làm thêm giờ cho công nhân.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản cho biết hôm 11/12 rằng họ đã không trả một phần tiền lương làm thêm cho ít nhất 30.000 công nhân, tổng cộng khoảng 490 triệu yên (4,5 triệu USD) từ 3/ 2012 do tính toán sai trong hệ thống bảng lương của công ty.
Công ty nợ khoảng 4,5 triệu USD tiền lương cho nhân viên từ năm 2012. Ảnh: BBC. |
Công ty cũng thừa nhận rằng vấn đề này bắt nguồn từ khi thành lập vào những năm 1970 và hứa sẽ chi tất cả tiền lương chưa trả trước tháng 3/2012, với điều kiện các nhân viên cũ có thể xuất trình phiếu lương hoặc bằng chứng khác về hồ sơ làm việc.
"Tôi làm gì giữ được phiếu lương cũ như vậy", một trong những nhân viên cũ của công ty giận dữ viết trên mạng xã hội.
Một cựu nhân viên khác cho biết 7-Eleven đã từ chối yêu cầu của anh khi người này chỉ tìm được một cuốn sổ ngân hàng về thanh toán tiền lương.
Một số người còn bình luận trong bài viết rằng 7-Eleven không có ý định trả tiền lương cũ ngay từ đầu, mặc dù công ty cũng đã thiết lập chính sách hỗ trợ để giải quyết vấn đề này.
Đại diện 7-Eleven lại nói rằng có sự tính toán sai lầm được phát hiện tại một trong những cơ sở nhượng quyền vào năm 2001, nhưng họ đã bỏ qua việc xử lý vấn đề này hoặc công khai vụ việc. Theo đó, sự nhầm lẫn tai hại trên đã gây ảnh hưởng đến 8.129 cửa hàng trên toàn quốc và dẫn đến việc nợ tiền lương 2,8 triệu yên cho một nhân viên.
Một số chủ cửa hàng nhượng quyền bày tỏ mối lo ngại rằng cách xử lý vấn đề này của công ty có thể sẽ khiến họ gặp khó khăn hơn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực cho cửa hàng của họ, đặc biệt trong bối cảnh thiếu lao động tại Nhật Bản.
Theo một nguồn tin cho biết vào hôm 12/12, để đối phó với khủng hoảng lao động, 7-Eleven sẽ đóng cửa khoảng 50 cửa hàng ở Tokyo vào đầu năm 2020.