Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 cuốn sách về tình yêu thương bố mẹ phải đọc một lần

Qua những cốt truyện giản dị, lời văn gần gũi với trẻ nhỏ, các bạn nên đọc ít nhất một lần những cuốn sách nói về chủ đề tình yêu thương trong gia đình, mà chủ thể là người mẹ.

Đồng thời, lan toả tình cảm ấy tới con - những cây non cần bồi đắp bởi tình yêu thương và lòng trắc ẩn.

Làn hơi ấm - Cái mũi đen

Đây là hai cuốn truyện tranh được Viện nghiên cứu Văn hóa Giáo dục trẻ em Hàn Quốc khuyên đọc. Sách nói về hai mẹ con gấu Koda sống hạnh phúc bên nhau ở ngôi làng Bắc Cực. Rồi một ngày kia, gã thợ săn Vova tới và truy đuổi hai mẹ con… Hắn truy tìm hai mẹ con giữa mênh mông tuyết trắng chỉ bởi dấu hiệu duy nhất: Cái mũi đen.

Khi nhận ra nguy hiểm, mẹ con gấu Koda ôm chặt lấy nhau với lời cầu nguyện: “Xin hãy cứu lấy con tôi!”; “Xin hãy cứu lấy mẹ tôi”. Lời nguyện cầu ấy đã thành sự thực khi bão tuyết nổi nên, tên sợ săn đã không thấy chiếc mũi đen đâu nữa. Hai mẹ con gấu Koda đã an toàn.

doc sach cho con anh 1
Câu chuyện xúc động về tình mẫu tử của Rury Lee. Ảnh: Nhã Nam.

Cũng là gã thợ săn ấy, cũng là bão tuyết ấy, nhưng khi gã thợ săn Vova gặp nạn thì gấu con Koda đã dùng hơi ấm của mình để giúp. Hành động ấy Koda đã học được từ mẹ. Câu chuyện dịu dàng nhưng đã lay động tới những độc giả nhí.

Đúng như lời giới thiệu của hai cuốn sách này: “Mọi tình yêu trên thế gian đều bắt nguồn từ mẹ”.

Vì con yêu mẹ

Bạn có biết bạn yêu mẹ vì cái gì không? Lý giải của bạn Voi trong câu truyện tranh này chỉ là yêu thôi.

Lúc đầu bạn ấy mong sau này sẽ được cưới mẹ. Nhưng khi bố bạn Voi nghe được câu chuyện này, trông có vẻ giận đấy... Thế là bạn Voi thông minh ấy đã chữa cháy ngay: “Mẹ ơi, con yêu mẹ vì mẹ âu yếm bố!”.

Cuốn sách còn dạy cho phụ huynh biết cách hỏi con những câu hỏi mở để con suy nghĩ trả lời nữa đấy.

doc sach cho con anh 2
Cuốn sách lật sẽ giúp bé thích thú khám phá. Ảnh: Nhã Nam.

Em bé đến từ đâu?

“Em bé đến từ đâu?” sẽ là câu hỏi quen thuộc của những bạn trẻ đấy. Nếu các bố mẹ vẫn còn đang loay hoay chưa biết phải giải thích ra sao cho con dễ hiểu thì cuốn sách này chính là một “trợ thủ đắc lực” rồi.

Trong sách là 40 miếng lật chứa đựng những giải đáp vô cùng đáng yêu và dễ hiểu chờ đợi bé lật mở và khám phá. Phần minh họa tươi sáng, dễ thương vô cùng nên chắc chắn các bạn nhỏ sẽ rất hào hứng tìm hiểu những bài học cơ bản về giới tính thông qua cuốn sách này.

Đường về nhà

Một cuốn sách đặc biệt nói về nơi hạnh phúc nhất vẫn là nhà, dù cho thế giới bên ngoài kia có thú vị đến đâu.

Cuốn sách là hành trình nhỏ ban ngày và ban đêm của cô bé con lần đầu bước ra ngõ. Em đi qua những nếp nhà, gặp chú miu miu, bạn bướm vàng, những người hàng xóm tốt bụng, rồi gõ cửa nhà cô bạn thân. Màn đêm buông xuống, em tạm biệt bạn, băng qua con đường nhỏ để trở về nhà. Trên hành trình ban đêm, em được những nhân vật tốt bụng giúp đỡ.

Phù thủy nhỏ chở em trên chiếc chổi thần, bác Voi cõng em trên lưng, chú Khỉ chìa bàn tay dắt em qua bóng tối, thím Hồng hạc đồng hành cùng em một đoạn đường, rồi bác Gấu to đèo em trên chiếc xe đạp trở về nhà.

Khi trở về nhà, cô bé con sà vào vòng tay mẹ thủ thỉ: “Mẹ ơi mẹ biết không? Ngày hôm nay tuyệt vời lắm ạ!”.

Cuốn sách được thiết kế đặc biệt bằng cách kéo dài, kéo dài ra; rồi lật ngược lại, và tiếp tục kéo dài, kéo dài. Cách đọc mới mẻ này cũng sẽ cuốn hút các bạn nhỏ khi muốn phiêu lưu cùng với cô bé con đấy.

doc sach cho con anh 3
Đây là tác phẩm tranh kinh điển của Mỹ. Ảnh: Nhã Nam.

Mãi yêu con

Đây là câu chuyện giản dị, cảm động về tình yêu thương âm thầm vô điều kiện của những người cha, người mẹ vẫn dành cho con. Và về điệp khúc yêu thương ấy đã lặp lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cuốn sách như một lời ru ngọt ngào với những đứa trẻ trong vòng tay mẹ. Và cũng là bài học sâu sắc với những người con đã trưởng thành khi nhớ về mẹ.

Đọc xong cuốn sách này, bạn đã muốn trở về bên mẹ chưa, được nhìn lại căn nhà nơi mình đã “tung hoành” thời thơ ấu, những giờ trốn đi chơi, hay đóng cửa phòng riêng một mình.

Một tác phẩm tranh kinh điển của Mỹ, kể từ khi xuất bản lần đầu năm 1986 cho tới nay, đã bán dược 15 triệu bản trên toàn thế giới.

Nhà mình thích ở bên nhau

Đã có lúc nào bạn vô cùng không thích nơi được coi nhà nhà và chỉ muốn sang nhà hàng xóm ở thôi? Nhưng ở đâu đó, bạn vẫn nhớ cái gối thơm mùi “nhà mình”, nhớ chiếc cốc mình hay uống, nhớ giọng nói của bố mẹ. Vậy thì “Nhà mình thích bên nhau” là gợi ý phù hợp cho cả gia đình đấy.

“Nhà mình thích ở bên nhau” gồm hai câu chuyện về cậu thỏ Josi với gia đình thân yêu của mình. Khi cáu giận, Josi nghĩ ngay đến chuyện rời khỏi nhà, đi trú tạm đâu đó vài hôm.

doc sach cho con anh 4
Hình ảnh ngộ nghĩnh trong "Nhà mình thích ở bên nhau". Ảnh: Nhã Nam

Cậu được thỏa nguyện thôi, nhưng rắc rối lại bắt đầu rồi: Nhà chuột thì bừa bộn, nhà chồn thì hôi rình, nhà sóc lại cao tít.

Ở chặng cuối này, thỏ Josi đến nhà dì ruột thân thương, mọi sự có vẻ đều ổn thỏa, nhưng sao mà nỗi nhớ nhà vẫn cứ khiến cậu không yên.

Cuốn truyện tranh trông rất ngộ nghĩnh, giản đơn nhưng thông điệp gửi tới không chỉ độc giả nhỏ tuổi mà cả những người đã trưởng thành rằng, dù các thành viên trong gia đình có va chạm nhau như trong truyện, cách để vượt qua như thế nào để cả nhà được bên nhau.

Thu Trang

Bạn có thể quan tâm