Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 bước đơn giản để giảm tần suất sử dụng mạng xã hội

Trên hết, cũng như những thói quen xấu khác, dứt ra khỏi mong muốn thường xuyên xem điện thoại là vấn đề của ý chí.

1. Thường xuyên dành ra những ngày không dùng thiết bị công nghệ

Mặc dù tôi thấy ý tưởng 30 ngày không dùng smartphone khá hấp dẫn, trong trường hợp của tôi nó không khả thi. Tôi sống một mình, nếu không có smartphone để nhắn tin, dùng mạng xã hội, và gọi video, tôi sẽ cảm thấy như bị cô lập.

Bởi vậy ngay lập tức ngừng sử dụng công nghệ không phải là một lựa chọn phù hợp dành cho tôi. Thay vào đó tôi quyết định triệt để cắt giảm việc sử dụng công nghệ vào một ngày trong tuần, cụ thể là chủ nhật.

Trong vài tháng gần đây tôi bắt đầu cam kết với việc tắt các nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram và những công cụ nhắn tin khác trong vòng 24 giờ, một lần nữa vào giữa tuần.

Nếu có thể, hãy ngưng sử dụng thiết bị trong một ngày và đặt chúng ra khỏi tầm nhìn (tuy nhiên đừng quên tăng âm lượng chuông điện thoại trong trường hợp có ai đó liên lạc với bạn). Chủ nhật là một lựa chọn phù hợp, nhất là nếu bạn không phải tham gia lễ Sabbath. Nó sẽ trở lại là một ngày nghỉ ngơi và thư giãn thực sự và đúng nghĩa để chuẩn bị năng lượng cho tuần mới.

Khi xem xét vai trò của công nghệ và mạng xã hội trong cuộc sống, hãy nghĩ về mức độ mà nó giúp bạn xây dựng những mối quan hệ thực sự hoặc đưa sự nghiệp của bạn tiến xa hơn - hay nó chỉ là một trò tiêu khiển vô bổ, khiến người ta cảm thấy không thỏa mãn.

Có thể mỗi nền tảng đều có vài tính năng phục vụ cho một mục đích nào đó, và đáng để giữ lại. Ví dụ, Facebook là chỗ để tôi tìm họ hàng xa, hoặc những người từng làm việc cùng, bởi vậy tính năng nhắn tin của nó hữu dụng trong việc giữ liên lạc. Và nếu muốn biết điều gì đang là xu hướng, tôi sẽ dùng Twitter, nơi mà số lượng người tôi theo dõi lớn hơn gấp 10 lần.

Vậy hãy tự hỏi những tính năng nào của mạng xã hội phục vụ bạn tốt nhất và cần thiết nhất với bạn. Tập trung vào chúng và bỏ qua những tính năng làm tốn thời gian khác.

2. Tắt thông báo

Thông báo là những tiếng “ting” làm lóe lên niềm vui hoặc nỗi lo âu - và chẳng có ý nghĩa gì hơn ngoài việc nó gây lãng phí thời gian của bạn. Thông báo có thể hữu ích nếu bạn đang đợi một tin nhắn đặc biệt hoặc làm công việc yêu cầu phải trực tin.

Nhưng thông thường nhiệm vụ duy nhất của thông báo là để kéo bạn trở lại một nền tảng mạng xã hội hoặc ứng dụng nào đó. Việc tắt thông báo là chiến thuật đơn giản, chỉ cần nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể dễ dàng vào xem mạng xã hội ở một thời điểm bạn tự lựa chọn.

Don gian hoa cuoc song anh 1

Không nên sử dụng điện thoại trong bữa ăn. Nguồn: mfour.

3. Không dùng điện thoại trong bữa ăn

Như bất kì ai, tôi cũng loay hoay bên chiếc bàn của nhà hàng chọn góc chụp hoàn hảo cho món ăn vừa được đặt lên bàn. Nhưng ngay cả tôi cũng phải công nhận rằng trong những năm gần đây smartphone đã trở thành vị khách không mời tại những bữa ăn cùng bạn bè. Vì vậy hãy cất điện thoại vào túi ngay sau khi tới nơi; hoặc, nếu sợ rằng ai đó có thể cần liên lạc, hãy úp mặt điện thoại xuống bàn và chuyển về chế độ rung.

Khi ăn cùng gia đình, hãy làm gương cho các con bằng cách không mang điện thoại tới bàn ăn.

4. Tránh sạc điện thoại cạnh giường

Nhiệm vụ cuối cùng trước khi đi ngủ của mọi người thường là cắm sạc điện thoại qua đêm. Nhưng sự hiện diện của nó bên cạnh giường ngủ rất dễ khuyến khích bạn lướt mạng xã hội. Trong trường hợp lý tưởng, bạn không nên mang smartphone hay máy tính bảng vào phòng ngủ. Nhưng nếu bạn dùng điện thoại làm đồng hồ báo thức, hoặc nếu bạn thích cảm giác an toàn của việc có điện thoại bên cạnh, hãy cài đặt một ứng dụng chặn truy cập mạng xã hội. Một số ứng dụng vẫn sẽ cho phép bạn nhận được cuộc gọi.

5. Sạc điện thoại ở hành lang

Khi đặt mình xuống sofa sau một ngày bận rộn, chúng ta thường sạc điện thoại bên cạnh và tiếp tục lướt mạng xã hội thay vì dành thời gian chất lượng với những người mình yêu quý hoặc thưởng thức một cuốn sách có giá trị. Bạn không cần phải kè kè bên cạnh chiếc điện thoại 24/7 khi ở nhà.

Nếu đã quyết định giảm vai trò của điện thoại khi ở nhà, hãy đặt và sạc nó ở hành lang hoặc trong bếp - những địa điểm mà bạn thường bận rộn với những nhiệm vụ khác hoặc có mật độ qua lại cao.

Cầm điện thoại lên để dùng mạng xã hội khi đó sẽ là một hành động có mục đích, thay vì cứ 5 phút lại làm việc ấy chỉ vì điện thoại ở ngay trong túi quần bạn. Một lần nữa nếu bạn lo lắng về việc bỏ lỡ một cuộc gọi hoặc tin nhắn, hãy thay đổi cài đặt để có âm lượng đủ lớn.

Don gian hoa cuoc song anh 2

Người trẻ cắm mặt vào điện thoại thông mình để kiểm tra mạng xã hội ngày càng nhiều. Nguồn: smarknews.

6. Đặt ra giới hạn tại nơi làm việc

Với đa số chúng ta, công nghệ là một phần quan trọng và không thể thiếu của công việc. Nhưng trừ khi bạn là lập trình viên, công nghệ chỉ đóng vai trò như một công cụ phục vụ. Tuy nhiên, rất dễ để chúng ta quên đi điều này khi đối mặt với hộp thư đến đầy ắp email vào sáng thứ hai và bạn cảm thấy áp lực phải trả lời tất cả.

Bạn nên xử lý email đồng loạt cùng một lúc, thay vì lắt nhắt kiểm tra từng email khi nhận được. Hãy chọn ra hai hoặc ba thời điểm trong ngày để kiểm tra hộp thư đến rồi trả lời, xóa, hoặc quyết định một thời điểm để giải quyết vấn đề được nêu ra. Tắt thông báo email trên màn hình và hưởng thụ cảm giác được đọc email theo ý muốn của mình, không phải ý muốn của một phần mềm máy tính.

7. Thỉnh thoảng hãy rời xa nó

Nhờ những tiến bộ công nghệ, chúng ta có cả một thế giới giải trí ở ngay đầu ngón tay. Ngày nay dường như chúng ta chẳng bao giờ ở trong tình huống không thể truy cập vào mạng xã hội, nghe một hai bản nhạc, hoặc podcast yêu thích…

Như đã chỉ ra ở trên, về việc nhàm chán trở thành một khái niệm bị quên lãng, với sự bầu bạn liên tục của công nghệ, chúng ta có nguy cơ mất khả năng suy ngẫm trong khi đi dạo ở vùng quê; hoặc nghĩ ngợi về một vấn đề trong lúc xới cỏ cho khu vườn.

Các thiết bị công nghệ di động cho phép con người không bao giờ cảm thấy cô đơn, nhưng đồng nghĩa với việc đó chúng ta không còn chỗ cho những trao đổi mang tính cá nhân tự phát. Bởi vậy hãy dành thời gian để thỉnh thoảng rời xa chúng. Làm quen lại với âm thanh của sự tĩnh lặng. Có thể là nói “xin chào” với một người lạ, để xem điều gì sẽ xảy ra.

Mary Conroy / Tân Việt Books - NXB Dân trí

SÁCH HAY