Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

675 phụ nữ Pakistan bị sát hại vì 'bôi nhọ danh dự gia đình'

Ít nhất 675 phụ nữ Pakistan đã bị sát hại trong 9 tháng đầu năm 2011, vì bị buộc tội "bôi nhọ danh dự gia đình".

675 phụ nữ Pakistan bị sát hại vì 'bôi nhọ danh dự gia đình'

Ít nhất 675 phụ nữ Pakistan đã bị sát hại trong 9 tháng đầu năm 2011, vì bị buộc tội "bôi nhọ danh dự gia đình".

>>Bị gia đình sát hại vì bỏ trốn cùng người yêu
>>Đôi nam nữ bị ném đá đến chết vì yêu nhau

AFP dẫn nguồn tin từ một tổ chức nhân quyền hôm qua cho biết, số liệu thống kê cho thấy mức độ bạo lực mà nhiều phụ nữ phải chịu đựng ở quốc gia hồi giáo Pakistan, nơi họ thường xuyên bị đối xử như công dân hạng 2 và không có luật phòng chống bạo lực trong gia đình.

Mặc dù đã có một số tiến bộ về bảo vệ quyền phụ nữ, nhưng các nhà hoạt động vẫn cho rằng chính phủ Pakistan cần làm nhiều việc hơn nữa để truy tố những kẻ giết người, khi đa số các trường hợp vẫn đang bị cảnh sát bỏ qua và được xem như chuyện cá nhân hay chuyện nội bộ gia đình.

“Tổng cộng có 675 phụ nữ bị giết trong những vụ việc liên quan đến danh dự khắp Pakistan từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay”, một quan chức cấp cao trong Ủy ban nhân quyền Pakistan nói với AFP. Trong số đó, có ít nhất 71 nạn nhân dưới 18 tuổi. Theo quan chức giấu tên này, số liệu thống kê vẫn đang được thu thập từ tháng 10 đến tháng 12, và một báo cáo đầy đủ sẽ được công bố vào tháng 2 năm sau.

Ủy ban trên báo cáo có 791 vụ giết người vì danh dự trong năm 2010 và nhận định không có sự suy giảm rõ rệt trong năm nay.

675 phụ nữ Pakistan bị sát hại vì 'bôi nhọ danh dự gia đình'

Phụ nữ Hồi giáo cầu nguyện tại một ngôi đền ở Pakistan.

Khoảng 450 phụ nữ bị sát hại từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2011 vì bị buộc tội có “quan hệ bất hợp pháp”. Ngoài ra, 129 người khác bị buộc tội lấy chồng mà không được sự đồng ý của gia đình. Một số nạn nhân thậm chí bị cưỡng hiếp trước khi bị giết. Ít nhất 19 người bị chính các con trai của họ sát hại, 49 người khác bị bố và 169 người bị chồng giết chết.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng, chính phủ Pakistan cần đưa ra nhiều biện pháp hơn nữa để đảm bảo những phụ nữ hứng chịu bạo lực, quấy rối và bị phân biệt đối xử, sẽ được pháp luật bảo vệ hiệu quả.

Ali Dayan Hasan, giám đốc tổ chức Theo dõi Nhân quyền Pakistan, nói rằng giới chức không có khả năng thực thi pháp luật, nên nhiều vụ việc rơi vào tay của các bộ lạc và trưởng lão địa phương. Từ đó, các vụ sát hại phụ nữ dễ dàng bị giấu nhẹm và không được đưa ra xét xử.

Đầu tháng này, một tòa án ở Bỉ vừa kết án tù 4 thành viên trong một gia đình Pakistan vì tội sát hại chính con gái. Cô gái này đã bất chấp lời can ngăn để sống với một người đàn ông Bỉ và từ chối một cuộc hôn nhân được sắp đặt.

Bình An

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm