Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

66% người dân Mỹ lo Trump đẩy nước này vào cuộc chiến mới

Khảo sát mới đây của NBC News/Survey Monkey cho thấy 66% người Mỹ e ngại Tổng thống Trump có thể đẩy đất nước vào cuộc chiến tranh mới trong nhiệm kỳ của ông.

Người nước ngoài bắt chước cử chỉ đặc trưng của ông Trump Nhiều người nước ngoài bày tỏ ấn tượng về tháng đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng và thử làm một số hành động đặc trưng của ông.

36% trong số các đối tượng của khảo sát nói rằng họ “vô cùng lo lắng” vì cho rằng Mỹ có thể rơi vào cuộc chiến lớn trong vòng 4 năm tới. 30% nói rằng họ “tương đối lo lắng” về nguy cơ trên.

Số người không quá lo lắng về viễn cảnh này chiếm 25% và 8% còn lại không hề lo lắng.

Những người ủng hộ đảng Dân chủ lo sợ về tương lai chiến tranh hơn những người ủng hộ đảng Cộng hòa. 80% những người Dân chủ bày tỏ lo lắng, trong khi tỷ lệ này ở đảng Cộng hòa là 40%.

Tong thong My Donald Trump anh 1
Biểu đồ thể hiện mức độ lo ngại của người dân Mỹ về nguy cơ chiến tranh dưới thời Tổng thống Donald Trump. Việt hóa: Hiền Đức. 

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Donald Trump từng lên tiếng chỉ trích chiến tranh ở Trung Đông. Bên cạnh đó, ông muốn xây dựng bức tường biên giới với Mexico, cải thiện quan hệ với Nga, ngăn Trung Quốc bành trướng lãnh thổ trên biển và tiêu diệt IS.

Riêng đối với Nga, quốc gia thường xuyên mâu thuẫn với mục tiêu chính sách của Mỹ ở châu Âu và Trung Đông, 61% người Mỹ không coi Nga là đồng minh.

Với những người ủng hộ đảng Cộng hòa, tỷ lệ coi Nga là đồng minh ngang bằng với tỷ lệ không đồng ý. Trong đó, 73% người dưới 30 tuổi có cái nhìn tích cực về mối quan hệ Nga – Mỹ, 31% những người trên 65 tuổi từng sống qua Chiến tranh lạnh đồng tình với cách nhìn này.

Với những người ủng hộ đảng Dân chủ, 75% coi Nga là quốc gia không thân thiện hoặc là kẻ thù của Mỹ.

Phó tổng thống Mike Pence vừa đến Munich, Đức, dự hội nghị an ninh của NATO vào tuần trước với nỗ lực trấn an các đồng minh của Mỹ rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ủng hộ NATO và sát cánh cùng EU.

Tỷ lệ không ủng hộ Trump tiếp tục tăng mạnh

Tỷ lệ bất tín nhiệm đối với tân tổng thống Mỹ tăng dần từ 44% sau lễ nhậm chức lên đến 55% sau một tháng. Ông bị chỉ trích về tính trung thực, sự cảm thông và khả năng bình tĩnh.

Trump và cố vấn an ninh mới khác biệt nhiều vấn đề

Tướng McMaster bước vào Nhà Trắng với lập trường khác biệt ông Trump và những người trung thành với tổng thống về Nga, chống khủng bố, củng cố quân đội và các vấn đề an ninh lớn.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm