Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

650.000 đồng/tháng học làm nông dân ở Sài Gòn

Bỏ ra 650.000 đồng mỗi tháng để thuê 10 m2 đất và được hướng dẫn từ khâu chọn giống, làm đất đến thu hoạch, nhiều gia đình ở Sài Gòn đã có những vườn rau sạch cho riêng mình.

Một vườn rau sạch nằm trên đường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, đã mở dịch vụ tham quan, cho thuê đất trồng rau. Đối tượng hướng đến của dịch vụ này là các gia đình không có đất cũng như thời gian để trồng rau sạch cải thiện bữa ăn cho gia đình. Có diện tích hơn 1 ha với hơn 20 loại rau phổ thông thường dùng trong bữa ăn hằng ngày như rau muống, mùng tơi, dưa leo... khu vườn này trở thành điểm đến của nhiều gia đình vào dịp cuối tuần.
Nhiều gia đình thuê riêng một mảnh đất để trồng rau, dưới sự hướng dẫn của nhân viên vườn. Một lô đất thường có diện tích 10 m2 với giá thuê 650.000 đồng/tháng. Tùy thuộc vào loại rau lựa chọn ngắn ngày hay dài ngày, phải mất từ 1 đến 3 tháng, các gia đình mới có thể thu hoạch. Đất được trộn thêm nhiều thứ như mùn cưa, sơ dừa, tro... để tăng độ phì nhiêu.
Sau khi trồng rau, các lô đất được cắm những tấm bảng ghi tên khách hàng, ngày trồng và ngày hẹn thu hoạch. Điều này giúp cho gia đình chủ động cho việc chăm sóc rau của nhà mình.
Nhân viên sẽ được bố trí thay khách hàng chăm sóc vườn. Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, trợ lý giám đốc khu vườn này cho biết phần lớn lượng khách đến đây là các gia đình. Nhà vườn không thu phí tham quan, chỉ thu tiền nông sản mà khách thu hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị này trồng riêng một vườn rau sạch với nhiều loại rau, quả để khách có thể thu hoạch liền không cần phải mất thời gian chờ đợi. Đối với người đã thuê đất, thu hoạch xong khách được mang sản phẩm về mà không tốn thêm bất kỳ oại phí nào.
Chị Thu Hà một khách hàng cho biết cuối tuần nào chị cũng dẫn cả gia đình đến đây để chăm sóc cho khu vườn rau. "Đây là dịp gia đình được vui chơi chung với nhau. Mấy đứa trẻ được dịp năng động học hỏi nhiều hơn qua công việc làm vườn mà lại có rau sạch mang về dùng', chị Hà chia sẻ. Cũng theo lời khách hàng này, giá thuê 650.000 đồng/tháng không đắt khi so với chi phí của các hình thức giải trí khác như đi chơi, siêu thị.
Loại cây được nhiều trẻ mong chờ đến ngày thu hoạch nhất là bắp.
Trẻ có thể lấy rau tự trồng để nuôi thỏ ngay trong vườn rau.
Khu vườn rau còn có cả một con kênh nhân tạo để nuôi vịt.
Khu vực vườn rau sạch của công ty nơi khách hàng có thể tự tay hái những loại rau, quả đến mùa thu hoạch.
Anh Ân một nhân viên văn phòng cho biết tuần nào tôi cũng dẫn 2 đứa nhỏ đến đây để tham quan, vui chơi, hái vài loại rau sạch về.
Mức giá rau sạch thu hoạch tại vườn dao động từ 40.000 đến 100.000 đồng/kg tùy loại rau và chất lượng lúc thu hoạch.

Vườn hồ lô ăn cả năm không hết trên tầng thượng giữa Hà Nội

Không mất tiền mua giống, phân, nhưng vườn hồ lô của ông Nguyễn Cát Thắng (Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn trĩu quả, cả nhà vừa ăn vừa biếu cũng không hết.

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm