Làm việc từ xa = Ít giá trị hơn?
Làm việc từ xa có thể có những nhược điểm khác. Trong một nghiên cứu của Microsoft với hơn 60.000 nhân viên làm việc từ xa, sự cộng tác giữa các nhóm diễn ra trầm lặng và chậm chạp hơn.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Andrea Piacquadio/Pexels. |
Theo các chuyên gia năng suất, sự hợp tác và mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhóm là chìa khóa để mở ra sự sáng tạo. Nhưng trong nghiên cứu của Microsoft, có một xu hướng giao tiếp tuyệt vời giữa những người làm việc từ xa: Các nhóm riêng lẻ lại càng thân thiết hơn. Những nhóm này phát triển rất tốt.
Đó là hiệu ứng gắn bó của việc ở trong cùng một nhóm.
Thật không may, nếu chọn làm việc từ xa, bạn rất có thể đang gửi đi một thông điệp sai đến một số nhà quản lý cấp cao. Các công ty công nghệ, bao gồm Twitter, Shopify và Drop‐Box, đã nhảy vào cuộc đua từ xa, nhưng một số ông lớn kinh doanh đặt câu hỏi về đạo đức làm việc của nhân viên làm việc tại nhà.
Giám đốc điều hành của JP Morgan, Jamie Dimon, đã có tuyên bố nổi tiếng rằng “những người cật lực làm việc sẽ chẳng thể nào làm việc từ xa được”. (Nhân tiện, không có bằng chứng nào cho thấy những người làm việc từ xa là những người lười biếng; thực tế hoàn toàn ngược lại).
Một hệ thống hai cấp khác nhau
Một số chuyên gia về nơi làm việc lo ngại rằng làm việc trực tiếp, kết hợp và từ xa hoàn toàn sẽ dẫn đến môi trường làm việc hai “giai cấp”. Họ dự báo rằng nhân viên tại chỗ sẽ được công nhận và thăng chức còn nhân viên làm việc từ xa sẽ bị tụt lại phía sau như những công dân hạng hai hoặc trẻ mồ côi.
Nói tóm lại, sẽ có hậu quả nếu bạn không có mặt ở văn phòng. Đó là sự so sánh giữa Nhân viên làm việc tại văn phòng và Nhân viên làm việc từ xa, có khả năng dẫn đến sự phân biệt giữa Người có và Người không có, dựa trên mức độ gần gũi của bạn với trung tâm quyền lực của công ty.
Thực tế là, cho dù bạn có đặt bao nhiêu cuộc họp cập nhật tình hình với sếp đi chăng nữa, bạn cũng không thể kết nối với họ như khi bạn chỉ ngồi cách họ một cái bàn.
Làm việc từ xa có thể khiến bạn gặp bất lợi so với những đồng nghiệp thực sự đang ngồi cách sếp một bàn. Việc có thể nhìn thẳng vào mắt ai đó trong văn phòng của họ có giá trị hơn hẳn so với việc lên lịch cho một cuộc gọi video.
Hệ thống hai “giai cấp” được cho là sẽ làm tổn thương phụ nữ nhiều hơn nam giới. Một cuộc khảo sát của LinkedIn cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng yêu cầu làm việc từ xa hơn 25%.
Bình luận