Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

60 năm NXB Phụ Nữ và chuyện người làm sách ‘tình cảm'

Bên cạnh sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, trong 60 năm qua, những người làm sách ở NXB Phụ Nữ luôn tạo ra những cuốn sách với rất nhiều tình cảm.

Sáng 25/10, Nhà xuất bản Phụ Nữ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập. Ông Hoàng Vĩnh Bảo thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam nói lời chúc mừng NXB Phụ Nữ.

Bien tap vien,  Hoi Xuat ban anh 1
Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - chúc mừng NXB Phụ Nữ. Ảnh: Tần Tần.

Đánh giá chặng đường 60 năm qua, đại diện Hội Xuất bản nói: “Trải qua 60 năm, NXB Phụ Nữ làm tốt vai trò là cơ quan tham mưu, tuyên truyền, giáo dục của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt coi trọng giáo dục gia đình, mở rộng tri thức, nhận thức của phụ nữ, cộng đồng và xã hội. Là thành viên tích cực của hội Xuất bản Việt Nam”.

Trong tình hình xuất bản có nhiều khó khăn, nhiều NXB cần hỗ trợ, còn NXB Phụ Nữ tiên phong thực hiện tự chủ tài chính, có cơ ngơi khang trang, nhà in hiện đại, phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu. Đó là thành công đáng được ghi nhận.

Để có được 13.000 đầu sách với hàng triệu bản sách, cùng những thành tích được biểu dương như vậy, đội ngũ cán bộ nhân viên NXB Phụ Nữ qua nhiều thế hệ đã vượt qua nhiều khó khăn với tình yêu và tâm huyết dành cho sách.

Bien tap vien,  Hoi Xuat ban anh 2
Một số cuốn sách đoạt giải thưởng cao của NXB Phụ Nữ. Ảnh: Tần Tần.

Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh là một cộng tác viên thân thiết của NXB Phụ Nữ. Ông có nhiều tiểu thuyết, tác phẩm quan trọng in ở đây, từ đó dành những giải thưởng lớn như cuốn Hồ Quý Ly, Mẫu Thượng Ngàn, Đội gạo lên chùa

Quá trình cộng tác, nhà văn Nguyễn Xuân Khánh luôn ấn tượng với tình cảm mà đội ngũ NXB Phụ Nữ dành cho sách: “NXB Phụ Nữ luôn có phong cách riêng. Nhắc tới Phụ Nữ là nói tới sự duy cảm. Người làm sách ở NXB Phụ Nữ luôn lấy tình cảm đề làm việc với cộng tác viên, họ lấy sự thân tình, thuyết phục nhau bằng tình cảm, họ làm ra những cuốn sách bằng tâm huyết”.

Nhà văn Hoàng Quốc Hải là người gắn bó với NXB Phụ Nữ từ khi tóc còn xanh cho tới khi bạc phơ mái đầu. Ông kể lại câu chuyện về những lần đội ngũ làm sách của NXB Phụ Nữ cùng tác giả kiên trì vượt qua khó khăn để làm ra những cuốn sách có giá trị.

Đó là khi bản thảo bộ tiểu thuyết Bão táp triều Trần gặp khó, chưa thể ra mắt, các biên tập viên, lãnh đạo NXB đã không buông xuôi, bỏ mặc. Họ làm đủ cách như đề nghị cơ quan chủ quản, nhờ Hội Nhà văn thẩm định bản thảo. Họ dùng những phương pháp mềm dẻo để bộ sách có thể ra đời.

“Nếu không có NXB Phụ Nữ, thì vừa rồi đã không có bộ Bão táp triều Trần để mà tặng giải thưởng Nhà nước. Tôi biết ơn NXB Phụ Nữ” – nhà văn Hoàng Quốc Hải nói.

Bien tap vien,  Hoi Xuat ban anh 3
Bão táp triều Trần - bộ sách mà NXB Phụ Nữ kiên trì, tận tâm để có thể cho ra mắt độc giả.

Dịch giả Bích Lan – người được biết tới như một dịch giả đầy nghị lực, đã vượt qua thách thức của căn bệnh loạn dưỡng cơ để tự học và dịch sách – cũng bày tỏ lòng biết ơn với NXB Phụ Nữ. Bích Lan kể, với một người dở dang việc học từ năm 13 tuổi, không có bằng cấp như chị, thì việc trở thành một dịch giả là ước mơ quá xa vời.

Nhưng NXB Phụ Nữ đã cho Bích Lan cơ hội được dịch sách, để từ đó, chị trở thành người chuyển ngữ của khoảng 30 cuốn sách, trong đó có nhiều cuốn nổi bật như tự truyện Không thể gục ngã, Triệu phú khu ổ chuột, Phật ở tầng áp mái, Cọ hoang

Còn rất nhiều câu chuyện như của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, nhà văn Hoàng Quốc Hải, dịch giả Bích Lan về tình cảm của những người làm sách được kể trong buổi lễ kỷ niệm 60 thành lập. Để làm nên một đơn vị xuất bản lớn mạnh, chiếm được tình cảm của nhiều thế hệ tác giả, bạn đọc có nhiều lý do.

Nhưng nói như nhà văn Nguyễn Sinh - nguyên Tổng biên tập NXB Phụ Nữ - có lẽ do NXB đã “có may mắn nào đó, quy tụ được một đội ngũ coi trọng tác giả như kẻ sĩ, trân trọng nâng niu từng con chữ bản thảo” để tạo ra những cuốn sách giá trị cho bạn đọc. 

NXB Kim Đồng nhận Bằng khen của Thủ tướng nhân dịp 60 năm thành lập

Trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, NXB Kim Đồng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen.

Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm