Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 thành phố trên thế giới lên kế hoạch cấm ôtô

Nhiều thành phố trên thế giới như Oslo, Milan hay Paris đang đẩy mạnh kế hoạch hạn chế lưu lượng ôtô nhằm cải thiện tình trạng tắc đường và ô nhiễm.

Nhà chức trách đang lên kế hoạch cấm ôtô cá nhân hoạt động tại trung tâm thủ đô Oslo vào năm 2019. Ảnh: Flickr

Oslo, Na Uy

Thủ đô của Na Uy mới đây thông báo về việc triển khai mục tiêu hạn chế lưu lượng xe hơi. Theo một số báo cáo, chính quyền sẽ cấm ôtô cá nhân hoạt động trong phạm vi các quận trung tâm vào năm 2019. 

Dù chưa có kế hoạch chi tiết, thành phố sẽ nâng cao cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp và thúc đẩy phương tiện công cộng phát triển.

Milan, Italy

Tàu điện tại thành phố Milan. Ảnh: Flickr

Hồi tháng 7, dư luận thành phố Milan dậy sóng sau khi phó thị trưởng tuyên bố mục tiêu "bộ hành hóa toàn bộ trung tâm lịch sử". Tuy nhiên, kế hoạch giảm ùn tắc tại trung tâm thành phố vẫn chưa có thời gian thực thi cụ thể.

Kế hoạch sẽ được triển khai từ quảng trường Pazza della Scala cùng hai khu vực trung tâm dành cho người đi bộ khác và dần dần trải rộng ra các vùng.

Dublin, Ireland

Trong tương lai, người dân thành phố Dublin sẽ di chuyển chủ yếu bằng phương tiện công cộng. Ảnh: Flickr

Mùa hè này, giới chới thủ đô của Ireland vừa đề xuất một kế hoạch trị giá 150 triệu euro nhằm cấm ôtô hoạt động trong khu vực trung tâm thành phố vào năm 2017. Nhiều người tỏ thái độ phản đối kế hoạch. Tuy nhiên, một số lại rất ủng hộ.

"Chúng tôi, những người đi bộ hoặc đạp xe quanh thành phố, cảm thấy vui trước viễn cảnh có thể thảnh thơi khi tham gia giao thông", Davin O'Dwyer viết trên Irish Times.

Nhà chức trách hy vọng trong tương lai, chỉ 1 trong 5 cư dân đi vào trung tâm thành phố bằng ôtô riêng, phần còn lại sử dụng phương tiện công cộng (55%), xe đạp (15%) hoặc đi bộ (10%).

Paris, Pháp

Đại lộ Champs-Elysees trong một ngày cấm ôtô năm 2015. Ảnh: Getty

Chính quyền thành phố Paris đã rất nỗ lực trong việc hạn chế xe hơi hoạt động trên đường. Mùa xuân năm 2014, nhà chức trách áp dụng lệnh cấm xe một ngày. 

Sau đó, từ ngày 17/3/2014, vào các ngày thứ hai, chỉ những ôtô biển số lẻ hoặc các xe chở từ 3 người trở lên mới được phép lưu thông trong thành phố và các tỉnh lân cận nằm trong vành đai nhỏ của vùng Thủ đô Ile-de-France.

Trong ngày không xe hơi áp dụng vào mùa thu năm nay, Thị trưởng Anne Hidalgo tuyên bố đây là một thành công lớn. Chính quyền sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch tương tự như thành lập phố đi bộ dọc theo bờ sông Seine vào mùa hè năm 2016.

Madrid, Tây Ban Nha

Thị trưởng thành phố Madrid hy vọng sẽ bộ hành hoá ngày càng nhiều khu vực trong thành phố. Ảnh: Flickr

Madrid là một trong những thành phố triển khai kế hoạch giảm lưu lượng ôtô hoạt động trong trung tâm quyết liệt nhất. Năm 2015, thủ đô của Tây Ban Nha bắt đầu phát vé cho những người lái xe (những người không sống tại các khu vực trung tâm hoặc không có chỗ đỗ xe).

Ban đầu, kế hoạch áp dụng tại một khu vực trung tâm. Sau đó, Thị trưởng Ana Botella hy vọng sẽ bộ hành hoá nhiều nơi trong thành phố hơn.

Những biện pháp như vậy dựa vào các mục tiêu đầu tiên dành cho người đi bộ nằm trong kế hoạch tổng thể gần đây của thành phố.

Cuộc sống kỳ thú ở nơi ngựa kéo xe cứu thương

Giới chức một hòn đảo thuộc nước Anh cấm người dân sử dụng ô tô. Xe cứu thương và xe cứu hỏa trên đảo không được phép có động cơ nên ngựa phải kéo chúng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm