Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 điều ai cũng làm được nếu muốn kéo dài tuổi thọ

Không cần tiêm thuốc, kiêng cữ, đây là những bí quyết đơn giản nhưng đã được khoa học chứng minh giúp con người sống lâu.

Nếu phải chọn một phương pháp lành mạnh để kéo dài tuổi thọ, hãy tìm đến hoạt động thể chất. Ảnh: Shutterstock.

Hàng nghìn năm qua, nhân loại đã thử nhiều cách để kéo dài tuổi thọ. Ngủ trong buồng oxy cao áp, liệu pháp áp lạnh (cryotherapy), chiếu tia hồng ngoại là những phương pháp thử nghiệm để làm chậm quá trình lão hóa.

Song, các chuyên gia đều nghi ngờ về hiệu quả của các liệu pháp này. Họ tin rằng chỉ với một vài thói quen đơn giản, nhiều người có thể sống khỏe mạnh lâu hơn. Họ có thể sống đến 80, 90 và thậm chí 100 tuổi với thể chất và tinh thần minh mẫn.

Vận động nhiều hơn

Nói với New York Times, các chuyên gia khuyến nghị con người nên vận động thường xuyên để kéo dài tuổi thọ. Không ít nghiên cứu chỉ ra tập thể dục giúp giảm nguy cơ tử vong sớm.

Hoạt động thể chất giúp tim và hệ tuần hoàn khỏe mạnh, đồng thời bảo vệ chống lại nhiều bệnh mạn tính ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trí. Thói quen vận động cũng tăng cường cơ bắp, có thể làm giảm nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi.

Meo song tho anh 1

Lời khuyên là hãy luyện tập bất kỳ hoạt động thể thao nào bạn yêu thích. Ảnh: Unsplash.

“Nếu dành vài năm khi tuổi trẻ để tập luyện cơ bắp, sức mạnh, sự cân bằng và sức chịu đựng của tim mạch, khi cơ thể già đi, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ để đối diện với mọi thứ sẽ xảy ra”. Chang - giáo sư chuyên về lão khoa tại Đại học California, San Francisco - cho biết

Theo chuyên gia, bài tập tốt nhất là bất kỳ hoạt động nào bạn thích làm và có thể duy trì lâu dài. Bạn cũng không cần phải tập quá nhiều. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên tập thể dục với cường độ vừa phải 150 phút/tuần, tức là chỉ cần đi bộ hơn 20 phút/ngày là đủ.

Một số chuyên gia cho rằng duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Nhưng đối với GS.TS John Rowe tại Đại học Columbia, điều đó không đáng lo ngại, đặc biệt là khi con người bước vào tuổi già. “Tôi luôn lo lắng về những bệnh nhân giảm cân hơn là những bệnh nhân tăng cân”, ông nói.

Xem trọng giấc ngủ

Đôi khi, giấc ngủ bị coi là không cần thiết. Nhưng nó đóng vai trò quan trọng nếu con người không muốn già đi quá nhanh. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thời lượng giấc ngủ trung bình của một người mỗi đêm có liên quan đến nguy cơ tử vong. Có được giấc ngủ chất lượng trong thời gian dài còn có thể kéo dài thêm vài năm tuổi thọ.

Theo các nhà khoa học, giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy những người ngủ ít hơn 5 giờ/đêm có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp đôi người bình thường. “Khi già đi, con người cần ngủ nhiều hơn, chứ đừng ngủ ít đi", GS. TS Alison Moore tại Đại học California, San Diego cho biết. 7-9 giờ là con số lý tưởng, bà nói thêm.

Meo song tho anh 2

Hãy quan tâm đến chất lượng giấc ngủ. Ảnh: Pexels.

Từ bỏ khói thuốc, bia rượu

Hầu như ai cũng biết hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh gây chết người. "Không có điếu thuốc nào là tốt cho sức khỏe", Tiến sĩ Rowe nói. Bên cạnh đó, uống rượu quá trớn cũng là nguy cơ đe dọa cơ thể người.Chỉ cần một ly/ngày đối với phụ nữ và 2 ly/ngày dành cho nam giới sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh gan và 7 loại ung thư.

Sống tích cực

Nhiều người thường xem nhẹ sức khỏe tâm lý hơn so với sức khỏe thể chất. Song, GS.TS Chang cho rằng trạng thái tinh thần cũng quan trọng không kém. "Bị cô lập hay cảm thấy cô đơn cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tương tự hút thuốc", bà nói với New York Times. Theo chuyên gia, nó khiến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh tim, đột quỵ tăng cao.

Meo song tho anh 3

Những người giữ thái độ sống lạc quan có thể sống lâu hơn người bi quan. Ảnh: VTC.

Các mối quan hệ xã hội chính là là chìa khóa để không chỉ sống khỏe mạnh hơn mà còn hạnh phúc hơn. Theo dự án The study of Adult Development - Nghiên cứu về sự phát triển của con người của Harvard, các mối quan hệ gắn bó bền chặt là yếu tố dự báo rõ ràng nhất về hạnh phúc của con người.

Khi dạy học cho sinh viên, GS.TS John Rowe luôn nói rằng cách tốt nhất để biết tình trạng của một bệnh nhân cao tuổi là hỏi ông đã gặp bao nhiêu bạn bè hoặc người thân trong tuần trước.

Ngoài ra, chỉ cần suy nghĩ tích cực cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự lạc quan có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp. Những người đạt điểm cao trong các bài kiểm tra về sự lạc quan sống lâu hơn 5-15% so với những người bi quan. Điều đó có thể là do những người lạc quan thường có thói quen lành mạnh hơn và tỷ lệ mắc một số bệnh mạn tính thấp hơn.

“Nếu phải chọn một phương pháp lành mạnh để kéo dài tuổi thọ, hãy tìm đến hoạt động thể chất. Nhưng nếu bạn không thể làm được điều đó, hãy tập trung vào việc sống tích cực, GS. TS Alison Moore nói.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm