Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jeff Bezos: '1.000 tỷ người sẽ sống trên không gian'

Nhà sáng lập của Amazon cho rằng bề mặt thích hợp để sinh sống trên các hành tinh chiếm diện tích rất nhỏ, do đó con người khó có thể phát triển.

Jeff Bezos đang đầu tư rất nhiều tiền vào các dự án ngoài không gian. Ảnh: Bloomberg.

Chia sẻ trên podcast của Lex Fridman vào ngày 14/12, Jeff Bezos nói rằng ông hy vọng hàng nghìn tỷ người trong tương lai sẽ được sống ngoài không gian. Giải pháp duy nhất để hiện thực hóa mong muốn này là sử dụng các trạm vũ trụ khổng lồ, nơi con người có thể sinh sống với đầy đủ tiện nghi.

Nhà sáng lập của Amazon và Blue Origin nói thêm rằng hệ mặt trời có đủ tài nguyên để hỗ trợ một nền văn minh mới. Ngược lại, con người sẽ không thể sinh sống và phát triển trên các hành tinh khác.

“Cách duy nhất để đạt được sứ mệnh đó là sử dụng các trạm vũ trụ khổng lồ. Bề mặt của hành tinh quá nhỏ trừ khi bạn biến chúng thành những căn cứ rộng lớn", Jeff Bezos nói.

Tuy nhiên, cựu CEO Amazon nhận định con người vẫn sẽ tận dụng nguồn tài nguyên từ các hành tinh khác nhau để hỗ trợ sự sống ngoài không gian. Lý thuyết này có nhiều điểm tương đồng khi so sánh với quan điểm của nhà vật lý quá cố Gerard Kitchen O'Neill.

“Sống trên các trạm vũ trụ có rất nhiều lợi thế khi so sánh với bề mặt hành tinh. Bạn có thể quay chúng để có được lực hấp dẫn giống Trái Đất. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt các trạm này ở bất cứ đâu bạn muốn”, vị tỷ phú nói thêm.

Theo Business Insider, tham vọng xây dựng các trạm vũ trụ khổng lồ trong không gian của Jeff Bezos hoàn toàn trái ngược với các dự án của SpaceX, công ty đối thủ do tỷ phú Elon Musk thành lập.

Trong phần chia sẻ vào ngày 14/12, Bezos không đề cập trực tiếp đến Elon Musk nhưng 2 tỷ phú vẫn thường xuyên đối đầu nhau trong các dự án liên quan đến vũ trụ.

Elon Musk đã nhiều lần nói về tham vọng của mình trong việc đưa con người lên Hỏa tinh, đồng thời tuyên bố rằng ông muốn bắt đầu xây dựng các khu định cư của con người vào năm 2050. Trong khi đó, SpaceX cũng có kế hoạch hỗ trợ NASA tái khởi động dự án Mặt Trăng.

Về phần mình, Jeff Bezos nói tại buổi podcast rằng con người trong tương lai có thể chọn đi lại giữa các trạm vũ trụ và Trái Đất. Ngoài ra, việc sinh sống trên không gian có thể trở thành một phương thức để bảo tồn hành tinh.

“Chúng tôi đang gửi các tàu robot thăm dò đến nhiều hành tinh. Đây rõ ràng là một tín hiệu tích cực”, Jeff Bezos cho biết.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

Hành tinh sống sót kỳ diệu sau vụ nổ ngôi sao chủ

Một hành tinh giống Mộc tinh nằm cách Trái Đất 520 năm ánh sáng có thể đã sống sót sau khi ngôi sao chủ của nó phát nổ.

Bức ảnh cho thấy 2 mùa trên Hỏa tinh

Những bức ảnh mới về Hỏa tinh mang đến những góc nhìn mới lạ, giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết về sự thay đổi theo mùa của hành tinh này.

Kính viễn vọng 10 tỷ USD có thể tiết lộ thời điểm Trái Đất diệt vong

Quan sát một hành tinh ở gần ngôi sao của nó sẽ tiết lộ thời điểm sự sống trên Trái Đất không thể tồn tại do Mặt Trời trở nên sáng và nóng hơn.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm