Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

57 năm phát triển và những dấu mốc đáng nhớ của Cơ điện Trần Phú

Trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu lĩnh vực sản xuất dây và cáp điện tại Việt Nam.

Từ 2020 đến nay, Trần Phú có bước chuyển mình lớn khi chính thức đưa vào vận hành nhà máy sản xuất dây và cáp điện hiện đại tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore VSIP Hải Dương.

Những bước đi đầu tiên

Xí nghiệp Cơ khí Trần Phú thành lập năm 1965, trong bối cảnh miền Bắc bước vào thời kỳ vừa sản xuất, vừa chiến đấu chống Mỹ. Sau khi đất nước thống nhất, Cơ điện Trần Phú tiếp tục đóng góp vào công cuộc tái thiết đất nước.

Co dien Tran Phu,  day dien anh 1

Việc hợp nhất và chuyển sang sản xuất dây, cáp điện đã mở ra chương mới của doanh nghiệp.

Ngày 12/9/1984, theo quyết định số 4018/QĐ-UB của UBND Hà Nội, Xí nghiệp Cơ khí Xây dựng Trần Phú (tên cũ của Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú) được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai xí nghiệp trực thuộc Sở Xây dựng Hà Nội là Xí nghiệp Cơ khí Trần Phú và Xí nghiệp Cơ khí Xây dựng.

Những năm đầu sáp nhập, công ty gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với bản lĩnh và ý chí, tập thể cán bộ nhân viên đã tìm tòi và chế tạo thành công dây chuyền đúc cán kéo liên tục cáp nhôm đầu tiên của Việt Nam, phục vụ đường dây 35 kv của thủ đô. Sáng chế này được Nhà nước ghi nhận bằng giải thưởng sáng tạo Vifotec năm 1996.

Trong những năm tháng đầy gian truân, tập thể nhân viên xí nghiệp đã nỗ lực hết mình, đặt nền móng cho DNA ý chí của “người Trần Phú”.

Bước vào thời kỳ mới, kỷ nguyên về điện ở Việt Nam được mở ra với đường dây 500 kv Bắc Nam. Nhu cầu sản phẩm dây điện dân dụng “made in Vietnam” chất lượng cao ngày một tăng. Các doanh nghiệp trong ngành bắt đầu mở rộng sản xuất, trong khi nhiều công ty mới cũng “tham chiến”.

Nhận thấy dây điện dân dụng là thị trường tiềm năng, sau 2 năm miệt mài tìm kiếm, tháng 6/1994, Nhà máy Cơ điện Trần Phú (tên gọi mới từ ngày 22/12/1992 của Xí nghiệp Cơ khí Xây dựng Trần Phú) chính thức sản xuất sản phẩm đầu tiên bằng dây chuyền nhập khẩu. Vào tháng 1/2010, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú, mở ra hành trình phát triển mới.

Thành công đến từ bộ DNA ý chí và tinh thần phụng sự

Vượt qua những năm tháng khó khăn với tập thể nhân viên không ngừng học hỏi, Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú vun đắp những giá trị cốt lõi, là nền tảng cho sự bứt phá về sau.

Co dien Tran Phu,  day dien anh 2

Cơ điện Trần Phú mở rộng nhà máy, gặt hái nhiều thành tựu trong những năm qua.

Từ danh hiệu “Đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” đến các giải thưởng như Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu quốc gia (VietNam Value), Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - VNR500,… doanh nghiệp cùng sản phẩm dây và cáp điện Trần Phú nhận được lòng tin của người tiêu dùng.

Với tôn chỉ “Độ bền thách thức thời gian”, doanh nghiệp mang đến những sản phẩm với chất lượng cao, bền bỉ, đồng thời thể hiện tinh thần của đội ngũ nhân viên.

Bước ngoặt lớn của Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú là đưa vào vận hành nhà máy sản xuất dây cáp điện quy mô lớn, hiện đại tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore VSIP Hải Dương.

Với nhà máy mới rộng 5 ha, Trần Phú đầu tư đồng bộ toàn bộ hệ thống máy móc hiện đại. Cả 4 công đoạn quan trọng trong sản xuất dây điện là kéo, bện, bọc lõi, bọc vỏ đều dùng máy của Niehoff và Rosendahl. Điều này cho phép doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tinh xảo và bền bỉ. Nhờ nền tảng máy móc và nguồn nhân lực, Cơ điện Trần Phú mang đến những sản phẩm với chất lượng tối ưu, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm