Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5.600 ngư dân được nhận đèn thắp sáng, túi thuốc

5.600 cư dân thuộc 28 tỉnh, thành có biển của Việt Nam sẽ được hỗ trợ túi thuốc, ắc-quy, đèn LED, cẩm nang pháp luật về đánh bắt hải sản để yên tâm bám biển.

Ngư dân Vũng Tàu khai thác cá. Ảnh: BTC.

Chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" được báo Pháp luật TP.HCM ra mắt tối 7/4.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, chia sẻ từ tháng 10/2017, châu Âu áp thẻ vàng cho ngành thủy sản Việt Nam. Điều này gây khó khăn cho không chỉ ngành thủy hải sản mà còn khiến đời sống ngư dân cũng bấp bênh.

Chính phủ và các bộ, ngành đã nỗ lực đưa ra nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhưng hiện nay vẫn chưa thể gỡ được thẻ vàng. Nguyên nhân bởi sự hiểu biết của ngư dân về pháp luật còn hạn chế. Đồng thời, sau khi trải qua dịch Covid-19, đời sống ngư dân càng khó hơn.

"Có thực mới vực được đạo, trước hết phải giúp ngư dân có đời sống tốt hơn. Sau đó phải tuyên truyền pháp luật đến họ bằng hình thức dễ tiếp cận", ông Mai Ngọc Phước nói.

Cùng quan điểm, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, nhìn nhận nhiều ngư dân ủng hộ chủ trương giảm khai thác đánh bắt tận diệt để phục hồi nguồn lợi hải sản, hoặc chuyển đổi sang nuôi trồng phát triển được nguồn lợi từ biển một cách bền vững hơn.

Tuy vậy, chuyển đổi nghề thì cần vốn, cần kiến thức. Trong khi đó, nhiều ngư dân hiện nay lớn tuổi, hành nghề đánh bắt cha ông truyền lại, ít được học hành rất khó làm được việc này.

Do đó việc hỗ trợ ngư dân kiến thức pháp luật và các vật dụng liên quan đánh bắt là những hành động thiết thực, giúp người dân khai thác biển gắn với bảo tồn, nuôi trồng, đầu tư sâu vào chế biến để tăng giá trị hàng xuất khẩu thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô.

Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.

Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.

Hàng trăm ngư dân ở Trường Sa cạn kiệt lương thực

Thời tiết xấu khiến hàng trăm ngư dân Bình Thuận phải lên đảo Đá Lát tránh trú nhiều ngày, lương thực cạn kiệt. Vùng 4 Hải quân đã cấp phát 15 kg gạo, nước ngọt hỗ trợ ngư dân.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm