Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5.300 nhân viên ngân hàng mất việc vì lập tài khoản giả

Nhân viên của Wells Fargo giấu khách hàng và bí mật tạo ra hàng triệu thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng trái phép từ năm 2011.

Theo CNN, những tài khoản giả này giúp Wells Fargo thu thêm phí và giúp nhân viên của họ tăng doanh số bán hàng cũng như thu nhập.

“Nhân viên của Wells Fargo bí mật mở tài khoản trái phép nhằm đạt chỉ tiêu bán hàng và nhận tiền thưởng”, Richard Cordray, giám đốc của Cục Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng (CFPB), tiết lộ.

Trong khi đó, Wells Fargo khẳng định ngân hàng đã sa thải 5.300 nhân viên trong vài năm qua vì liên quan đến hành vi mờ ám này - tạo ra số PIN và địa chỉ email giả để đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Tính đến cuối năm 2015, ngân hàng có 265.000 lao động.

ngan hang lap tai khoan gia anh 1
Wells Fargo đã sa thải khoảng 5.300 nhân viên trong 5 năm qua vì liên quan đến hành động mở tài khoản giả. Ảnh: Reuters.

Mở 1,5 triệu tài khoản trái phép

Kết luận của công ty do Wells Fargo thuê để điều tra cho hay nhân viên ngân hàng đã mở 1,5 triệu tài khoản trái phép, sau đó chuyển tiền từ tài khoản đang tồn tại của khách hàng sang tài khoản mới mà không có sự đồng ý. Theo CFPB, tình trạng này xảy ra khá phổ biến.

Ngoài ra, nhân viên của Wells Fargo cũng đăng ký 565.443 thẻ tín dụng không thông qua ủy quyền của khách hàng. Gần 14.000 tài khoản trong số đó phát sinh hơn 400.000 USD chi phí, gồm chi phí hàng năm, chi phí lãi vay và chi phí bảo vệ thấu chi.

CFPB thông báo Wells Fargo sẽ hoàn lại đầy đủ số tiền cho tất cả các nạn nhân, đồng thời đồng ý trả 185 triệu tiền phạt cùng 5 triệu USD để hoàn trả khách hàng.

“Chúng tôi lấy làm tiếc và sẽ chịu trách nhiệm với những khách hàng phải nhận những sản phẩm mà họ không yêu cầu”, Wells Fargo nói trong một tuyên bố.

Dù đưa ra hình phạt cao nhất kể từ khi thành lập CFPB, David Vladeck, cựu giám đốc Cục Bảo vệ Người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại Liên bang, nhận định đây chỉ là một con số nhỏ đối với ngân hàng quy mô như Wells Fargo.

“Tại Wells Fargo, khi phạm sai lầm, chúng ta công khai và chịu trách nhiệm về nó”, ngân hàng nói trong một bản ghi nhớ vào hôm 8/9.

Như một phần của việc giải quyết, Wells Fargo cần thay đổi phương thức bán hàng và giám sát nội bộ.

Mất khách hàng

Brian Kennedy, một người về hưu tại bang Maryland, cho biết khoảng một năm trước, ông phát hiện một tài khoản lạ mang tên ông tại Wells Fargo. Sau đó, ông chất vấn ngân hàng và yêu cầu đóng tài khoản.

Kennedy cho hay sau vụ việc, ông không còn là khách hàng của Wells Fargo và cũng cảnh báo tình trạng với gia đình và bạn bè.

Mike Feuer, luật sư của thành phố Los Angeles tham gia giải quyết vụ việc, cho hay văn phòng của ông kiện Wells Fargo vào tháng 5/2015 với cáo buộc tạo ra những tài khoản trái phép. Sau khi nộp đơn, phía ông nhận hơn 1.000 cuộc gọi và email từ khách hàng cũng như nhân viên của Wells Fargo hiện tại và trước đây.

Vụ bê bối của Wells Fargo gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả khách hàng xem xét lại tài khoản và đóng những thứ mà họ không muốn.

"Làm thế nào mà một ngân hàng có kiểm soát nội bộ chặt chẽ lại cho phép tạo ra hơn nửa triệu tài khoản bất hợp pháp? Nếu tôi là một khách hàng của Wells Fargo, tôi muốn suy nghĩ nghiêm túc về việc tìm một ngân hàng mới”, Vladeck nói.

Wells Fargo là ngân hàng có giá trị thị trường cao nhất tại Mỹ, trị giá 250 tỷ USD và Berkshire Hathaway (BRKA), công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett là cổ đông lớn nhất.

Trong tổng số tiền phạt, 100 triệu USD sẽ thuộc về Quỹ Phạt Dân sự của CFPB, 25 triệu USD thuộc về Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ và 50 triệu USD sẽ trả cho chính quyền Los Angeles.

'Làm doanh nhân hãy tạo ra giá trị cho xã hội, đừng chê bai'

Một doanh nhân có trách nhiệm cần mang hình mẫu lý tưởng của mình ra truyền cảm hứng cho giới trẻ, đừng ngồi nhìn từ trên xuống để phê phán, chê bai.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm