Theo đó, hội chợ “Vietnam Expo 2019” tổ chức trong 4 ngày từ 10/4 đến 13/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội, số 91 (Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hướng theo chủ đề "gắn kết - chia sẻ" giữa các doanh nghiệp, địa phương nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và đầu tư, BTC giới thiệu khu gian hàng hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc (Vietnam - Korea Design Center); khu gian hàng xúc tiến đầu tư và phát triển công nghiệp Việt Nam (Invest in Vietnam) và khu gian hàng tiêu biểu đến từ 20 tỉnh thành.
Bên cạnh đó, khu gian hàng của các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia như Công ty CP sản xuất Nhựa Duy Tân (nhà tài trợ), Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Công ty Yến sào Khánh Hòa... sẽ giới thiệu những sản phẩm chất lượng cao với diện mạo mới hơn sau mỗi kỳ tham gia. Những thay đổi và cải tiến của mỗi sản phẩm góp phần tăng vị thế hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.
Hội chợ “Vietnam Expo 2019” thu hút 500 doanh nghiệp tham gia. |
Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại - XTTM) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 28 năm, Vietnam Expo trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất, đóng vai trò quan trọng đối với ngành công thương Việt Nam.
Chương trình mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.
Để tạo điểm nhấn cho kỳ hội chợ năm nay, BTC chú trọng xây dựng một số hoạt động cụ thể để tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại và đầu tư, cụ thể:
Diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019” được tổ chức vào sáng 12/4 tại Trung tâm hội nghị quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội). Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu được tổ chức thường niên như mục tiêu song hành với “Vietnam Expo” trong việc phát huy năng lực sản xuất, tận dụng tối đa lợi ích từ các hiệp định thương mại thế hệ mới giúp nâng tầm vị thế Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và bền vững.
Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu được tổ chức thường niên. |
Hội thảo “Xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” với chủ đề "Cơ hội tham gia chuỗi sản xuất và thương mại toàn cầu" diễn ra vào sáng 11/4. Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả làm rõ những thuận lợi và khó khăn trong xu thế toàn cầu hóa sản xuất và thương mại hiện nay.
Để có thể xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường thế giới, việc đưa sản phẩm trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là một hướng đi tất yếu với sự tham gia của nhiều bên như cung ứng vật tư, giống, chế biến, các nhà xuất khẩu, vận chuyển, phân phối, nhà bán lẻ.
Lễ khởi động chương trình xuất khẩu thông qua TMĐT được tổ chức vào chiều 11/4 với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua TMĐT.
Cục XTTM và Amazon Global Selling cũng đã công bố chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua TMĐT. Theo đó, Cục XTTM và Amazon Global Selling lựa chọn thí điểm 100 doanh nghiệp tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của thương hiệu này.
Hội thảo “Xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” với chủ đề “Cơ hội tham gia chuỗi sản xuất và thương mại toàn cầu”. |
Sau 2 tháng tiếp nhận đăng ký và xử lý hồ sơ, Cục XTTM và Amazon Global Selling chọn ra 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình hỗ trợ. Trong khuôn khổ “Vietnam Expo 2019”, 2 bên tổ chức lễ khởi động chương trình xuất khẩu thông qua TMĐT. Tại chương trình, Cục XTTM sẽ công bố danh sách 100 doanh nghiệp được lựa chọn cũng như giới thiệu cụ thể hơn về quy trình đào tạo, hỗ trợ, tiếp cận với nền tảng thương mại điện tử Amazon.com cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các hoạt động tăng cường hiệu ứng xúc tiến thương mại như hội nghị bàn tròn, hội thảo chuyên ngành, hội nghị giao thương, tham quan các khu công nghiệp... cũng diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức sự kiện.