Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 VĐV trượt tuyết bị loại khỏi Olympic Bắc Kinh vì bộ áo liền quần

Năm vận động viên nữ bị truất quyền thi đấu tại trận chung kết môn trượt tuyết nhảy xa đồng đội ở Olympic sau khi các quan chức cho rằng trang phục của họ không tuân thủ quy tắc.

Các quan chức Liên đoàn Trượt tuyết Quốc tế (FIS) cho rằng bộ trang phục áo liền quần (jumpsuit) mà 5 vận động viên bị loại mặc là quá lớn, có khả năng mang lại cho họ một lợi thế không công bằng khi trượt lên đoạn dốc và lấy đà “quăng” mình vào không trung, NPR đưa tin.

Các vận động viên bị loại đại diện cho bốn đội trượt tuyết nhảy xa hàng đầu thế giới, lần lượt là Sara Takanashi của Nhật Bản, Daniela Iraschko-Stolz (Áo), Katharina Althaus (Đức), Anna Odine Stroem và Silje Opseth (Na Uy).

Huấn luyện viên của Takanashi chia sẻ “bộ đồ áo liền quần của vận động viên này được cho là quá rộng ở phần quanh đùi, mặc dù cô ấy đã mặc nó trước đó trong môn trượt tuyết đồi thường cá nhân nữ vào hôm 5/2”, đài NHK của Nhật Bản đưa tin.

VDV truot tuyet bi loai khoi Olympic anh 1

Vận động viên Sara Takanashi của Nhật Bản là một trong 5 người bị loại vì trang phục quá lớn. Ảnh: AP.

Giống như Takanashi, các vận động viên khác cho biết họ đã thi đấu trong bộ áo liền quần mà họ mặc trong các sự kiện trước đó. Vận động viên Opseth nói với truyền thông Na Uy rằng thứ thay đổi không phải là bộ đồ của cô ấy, mà là cách quần áo được đo.

“Môn thể thao trượt tuyết đã trải qua một trong những ngày đen tối", Clas Brede Braathen, quản lý đội tuyển trượt tuyết quốc gia Na Uy, cho biết.

Trong khi đó, huấn luyện viên đội tuyển Đức Stefan Horngacher chia sẻ: "Đối với tôi, (Olympic) giống như một nhà hát múa rối. Cả mùa giải, những bộ quần áo đã là một vấn đề. Tôi không thể tin nổi và tôi không hiểu điều đó".

Các quy tắc trong bộ môn trượt tuyết nhảy xa có tính chính xác cao, tính đến nhiều yếu tố, từ trọng lượng của vận động viên cho đến kích thước và kiểu dáng của trang phục thi đấu.

"Ở tất cả vị trí và các bộ phận của bộ quần áo phải vừa khít với cơ thể vận động viên", theo hướng dẫn của FIS.

Cuộc tranh cãi đã làm hỏng cuộc thi trượt tuyết đồng đội hỗn hợp tại Olympic. Thay vì tôn vinh sự bình đẳng giới - ưu tiên chính của các nhà tổ chức Olympic - thì việc các vận động viên bị loại "đã trở thành chủ đề chính trong ngày", theo FIS .

‘Một cổ hai tròng’ lên vận động viên nhập tịch của đội Trung Quốc

Các vận động viên nhập tịch tại Olympic Bắc Kinh 2022 không chỉ nhận sự giám sát khắt khe hơn của khán giả Trung Quốc mà còn vấp phải chỉ trích từ phía cộng đồng nơi họ sinh ra.

Vì sao đội hockey Canada đeo khẩu trang khi thi đấu với đội Nga?

New York Times cho rằng sự hoài nghi với người Nga trong thể thao thể hiện rõ ràng nhất khi đội khúc côn cầu Canada đeo khẩu trang lúc thi đấu hôm 7/2 tại Olympic Bắc Kinh 2022.

Minh An

Bạn có thể quan tâm