Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 vật bất ly thân của runner trong các giải chạy

Đồng hồ hoặc vòng đeo tay thông minh, gel năng lượng, tai nghe hay kem chống nắng… là những vật dụng không thể thiếu giúp các runner yên tâm “chinh chiến” trong mỗi giải chạy.

Nhiều năm trở lại đây, chạy bộ trở thành hoạt động thể thao được nhiều người yêu thích bởi tính đơn giản, dễ tập luyện nhưng mang lại hiệu quả cao. Nhiều runner (chân chạy) nhẩm tính Việt Nam hiện có không dưới 30 giải chạy phong trào và chuyên nghiệp mỗi năm với đa dạng cự ly, địa hình thử thách.

Để chinh phục đường chạy, ngoài chuẩn bị một đôi giày chạy phù hợp và bộ quần áo khô thoáng, các runner còn thường xuyên thủ sẵn 5 vật bất ly thân dưới đây.

Kem chống nắng

Hầu hết giải chạy tại Việt Nam lẫn quốc tế được tổ chức ban ngày, cụ thể là từ đầu giờ sáng để các runner tận dụng nguồn năng lượng và thể lực dồi dào của ngày mới. Với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, nhiều nắng như tại Việt Nam, kem chống nắng là vật bất ly thân khi ra đường. Các runner cũng không ngoại lệ nếu không muốn “hao tổn nhan sắc” sau những cung đường chạy hàng tiếng đồng hồ ngoài trời.

Theo kinh nghiệm của một số chân chạy chuyên nghiệp, nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF50 PA+++, tức tỷ lệ chống tia UVB là 98%, thời gian duy trì công dụng là 500 phút và có thể chống lại 90% tia UVA. Runner cũng nên tìm kiếm các loại kem chống nắng không trôi để khắc phục khi cơ thể đổ mồ hôi liên tục.

Thiết bị đếm nhịp chạy

“Tối giản” là từ khóa quan trọng với mọi runner, bởi ai cũng muốn được chạy trong trạng thái thoải mái, gọn nhẹ nhất. Đó là lý do thay vì mang theo smartphone cồng kềnh để theo dõi thông số kỹ thuật, runner thích “bạn đồng hành” là đồng hồ hay vòng đeo tay thông minh gọn nhẹ.

Lazada Run,  runner anh 1

Đeo đồng hồ theo dõi sức khỏe giúp runner dễ xây dựng chiến thuật chinh phục giải chạy.

Dù kích cỡ khiêm tốn, smartwatch hay smartband lại hiển thị đa dạng thông số từ cơ bản đến nâng cao như vận tốc, quãng đường, thời gian chạy, nhịp tim, chiều dài sải bước chân… Nhờ đó, trong các giải chạy, runner có thể tính toán, theo dõi chính xác vận tốc và tình trạng sức khỏe của bản thân để có chiến thuật phù hợp.

Tai nghe thể thao

Thời gian chạy trên đường tính bằng giờ khiến nhiều người thấy buồn tẻ. Khi đó, không có cách giải trí nào hợp lý hơn là tranh thủ nghe nhạc, podcast, cập nhật tin tức. Việc thưởng thức những giai điệu sôi động trên đường chạy cũng góp phần giúp runner tạm quên những mệt mỏi thể chất, đồng thời truyền cảm hứng tích cực để băng băng về đích.

Tuy nhiên khi chạy với tai nghe, bạn cần lưu ý nhịp độ âm nhạc phù hợp với pace (tốc độ chạy trung bình) để đảm bảo sự tương thích cũng như duy trì nhịp thở.

Lazada Run,  runner anh 2

Đeo tai nghe khiến những giờ phút chạy trên đường trở nên vui vẻ hơn.

Gel năng lượng

Gel năng lượng là thực phẩm không thể thiếu với các runner chạy cự ly dài, giúp bổ sung lượng carbohydrate bị tiêu hao khi vận động. Thành phần chính trong gel là carbohydratio (gọi tắt là carbs) cùng một số dưỡng chất khác giúp làm chậm quá trình mỏi cơ, cung cấp năng lượng và tăng đường trong máu.

Lazada Run,  runner anh 3

Runner nên chuẩn bị gel để bổ sung năng lượng nhanh chóng trên đường chạy.

Gel khá dễ dùng vì không chứa protein và chất béo. Mỗi gói cung cấp khoảng 100 calories, có giá dao động 40.000-120.000 đồng/gói. Runner nên “cắn gel” trong giai đoạn đầu để cơ thể duy trì năng lượng ở trạng thái tối ưu, tránh các vấn đề tiêu hóa.

Các nhà sản xuất cũng khuyến khích runner sử dụng một gói gel ngay trước khi bắt đầu, sau đó nạp thêm mỗi gói sau 45-60 phút vận động, luôn dùng gel với nước để rửa sạch đường họng.

Đai/túi chạy bộ

Với những runner có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, một chiếc đai đeo quanh hông hay quấn quanh bắp tay được ví như “túi thần kỳ của Doraemon” khi chứa được nhiều vật dụng quan trọng. Chiếc túi này có thể đựng smartphone giúp runner vui vẻ selfie trên đường chạy, gel năng lượng, muối bổ sung điện giải, chìa khóa hay tư trang…

Tuy nhiên, những chiếc đai chạy bộ này cần ôm sát hông, nhỏ gọn và không gây xóc. Bởi nếu chúng cồng kềnh, lỏng lẻo sẽ gây tình trạng “phản chủ”, khiến runner tiêu tốn nhiều năng lượng và gặp khó khăn khi chinh phục đường chạy.

Chạy bộ giờ không đơn giản là hoạt động thể thao giúp tăng cường thể lực, mà đã trở thành niềm vui, thói quen đại diện cho lối sống khỏe mạnh. Do vậy, ngoài chuẩn bị vật dụng bổ trợ, việc tìm được giải chạy có nhiều hoạt động thú vị, ý nghĩa cũng là một trong những ưu tiên của nhiều runner. Ngày 23/4 tới, cộng đồng runner Việt Nam lại có cơ hội chinh phục những cung đường thú vị trong lòng TP.HCM thông qua giải chạy Đông Nam Á Lazada Run, với 3 cự ly 5 km, 10 km và 21 km.

Tham gia Lazada Run, các runner có dịp gặp gỡ những người bạn chung đam mê để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Chưa dừng lại ở đó, bộ racekit gồm áo thể thao do PUMA tài trợ độc quyền, loạt giải thưởng tiền mặt cùng cơ hội được tài trợ toàn bộ kinh phí đến Singapore dự vòng chung kết cũng là những điểm nhấn thú vị mà runner không thể bỏ qua. Đăng ký tham gia giải chạy Lazada Run tại Việt Nam tại đây.

Độc giả cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về giải chạy cùng Zing News tại đây.

Hà Minh

Bạn có thể quan tâm