Vinamilk lập “hat-trick” trong báo cáo “Dấu chân thương hiệu 2022” do Worldpanel, Kantar công bố. Đây là cột mốc đánh dấu hơn 1 thập kỷ Vinamilk xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu trong báo cáo uy tín về ngành hàng tiêu dùng nhanh này.
Thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất
Theo báo cáo “Dấu chân thương hiệu” (Brand Footprint) 2022, Vinamilk nhận được 3 kết quả nổi bật gồm: Thương hiệu sữa được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất, top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất; Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam là thương hiệu sữa đặc được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành marketing Vinamilk (thứ 2 từ trái sang) nhận cúp lưu niệm từ Kantar Vietnam. |
Từ lần đầu tiên được công bố đến nay, báo cáo “Dấu chân thương hiệu” luôn nhận được sự quan tâm từ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong hơn 1 thập kỷ đó, Vinamilk luôn giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng top 10 “Thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất” với điểm CRP (Customer Reach Point - điểm tiếp cận người tiêu dùng) vượt xa các thương hiệu khác.
Top 10 “Thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa được chọn mua nhiều nhất” còn có sự xuất hiện của 2 thương hiệu khác là Susu và Probi, thuộc ngành hàng sữa chua - một trong những ngành hàng chủ lực của Vinamilk. Như vậy, trong 10 thương hiệu tiêu biểu nhất ngành sữa năm nay có đến 5 cái tên thuộc Vinamilk.
2022 cũng là năm thành công của 2 thương hiệu đến từ ngành hàng sữa đặc là Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam. Trong đó, Ngôi sao Phương Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trong top 5 tại cả 4 thành phố lớn và khu vực nông thôn. Đây cũng là thương hiệu thu hút nhiều hộ gia đình mới sử dụng sản phẩm nhất tại 4 thành phố lớn trong top 10. Điều này cho thấy bước tiến lớn của Ngôi Sao Phương Nam tại khu vực này.
Hơn 1 thập kỷ với nhiều biến động kinh tế lẫn xã hội, gần đây nhất là dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm, Vinamilk vẫn giữ phong độ ổn định trong ngành sữa nói riêng và FMCG nói chung. Theo ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành marketing Vinamilk, vị trí giá trị nhất của thương hiệu là nằm trong giỏ hàng mua sắm của mỗi gia đình. Theo đó, Vinamilk là thương hiệu sữa được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trong hơn 1 thập kỷ.
“Đây là sự tự hào lớn, khi nhận được sự tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng để trở thành lựa chọn ưu tiên chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình. Điều này cũng là động lực để Vinamilk tiếp tục nỗ lực hơn trong việc mang đến các sản phẩm chất lượng, phù hợp đa dạng nhu cầu, điều kiện của người dân Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ.
Gia tăng giá trị để chinh phục người tiêu dùng
Chuyên gia Kantar nhận định trong ngành hàng FMCG, có được người tiêu dùng là điều dần trở nên khó, giữ được người tiêu dùng thực sự là thách thức lớn. 10 năm qua, thị trường Việt Nam chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ, với việc gia tăng độ phủ của Internet và điện thoại thông minh, kéo theo là sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, xu hướng số hóa, cá nhân hóa, cao cấp hóa cũng ngày càng rõ rệt. Thị trường chứng kiến sự thay đổi lớn về lực lượng người tiêu dùng chính - Gen Z và dần tiếp cận Gen Alpha (sinh từ năm 2010), nhóm đối tượng có tác động không nhỏ đến tiêu dùng.
Chất lượng cao, giá hợp lý và có thể mua ở bất cứ đâu giúp Vinamilk luôn hiện diện trong giỏ hàng của người tiêu dùng Việt. |
Nói thêm về thành công của Vinamilk tại Việt Nam trong 1 thập kỉ nhiều biến động, ông Peter Christou, Tổng giám đốc Kantar Vietnam, cho biết: “Vinamilk có những lợi thế quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì vị thế dẫn đầu. Đó là danh tiếng thương hiệu, danh mục sản phẩm đa dạng cùng kênh phân phối rộng khắp. Đặc biệt, Vinamilk không ngừng tạo ra nhu cầu mới, dịp tiêu dùng mới, ngành hàng mới và mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp phát triển bền vững”.
Cũng theo báo cáo từ Kantar Worldpanel, trong năm 2021, tại khu vực thành thị, tỷ lệ hộ gia đình chọn mua các sản phẩm Vinamilk đạt 99%. Tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Kênh phân phối với hơn 250.000 điểm bán trên toàn quốc, phủ 63 tỉnh thành là thế mạnh giúp Vinamilk có được thành công này. Kênh mua hàng trực tuyến mang tên “Giấc mơ sữa Việt” trong 5 năm gần đây cũng phát huy hiệu quả gia tăng giá trị, tiện ích mua sắm của người dùng, từ đó, đóng góp doanh số ngày càng cao.
Vinamilk đẩy mạnh kênh mua hàng trực tuyến nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng. |
Chính sách về giá hợp lý với thu nhập và chi tiêu của người Việt cũng giúp thương hiệu này thường xuyên xuất hiện trong giỏ hàng của các hộ gia đình. Ngoài ra, Vinamilk sở hữu danh mục sản phẩm lớn và liên tục đổi mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi, thanh thiếu niên, mẹ bầu…
Đơn cử, nhu cầu về lối sống lành mạnh, thân thiện môi trường và các giá trị bền vững được Vinamilk đáp ứng nhiều năm nay. Từ việc ra mắt sữa tươi Organic chuẩn châu Âu vào năm 2016, công ty tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm sữa hạt, sữa ít đường hay sản phẩm sữa tươi từ các trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm, thân thiện môi trường, vận dụng các thực hành về phát triển bền vững.
Hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm là điển hình cho việc phát triển các sản phẩm có quá trình sản xuất xanh, thân thiện môi trường. |
Báo cáo “Dấu chân thương hiệu” (Brand Footprint) là nghiên cứu xếp hạng toàn cầu do bộ phận Worldpanel, Kantar thực hiện, công bố các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất ở 44 quốc gia. Tại Việt Nam, báo cáo này được phát hành chính thức từ năm 2011. Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên điểm tiếp cận người tiêu dùng (Consumer Reach Points). Thước đo này đo lường sức mạnh của thương hiệu dựa trên lượng khách hàng mua sản phẩm của họ và mức độ thường xuyên mua.