Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 thành phố châu Á đáng sống nhất đối với thế hệ 8X, 9X

Singapore được đánh giá là thành phố đáng sống và làm việc nhất tại châu Á - Thái Bình Dương đối với thế hệ "Millennial" (độ tuổi từ 20 đến 38).

Theo CNBC, châu Á - Thái Bình Dương là "trung tâm" của thế hệ "Millennial". Khu vực này là nhà của 58% dân số trong độ tuổi từ 20 đến 38. Thế hệ trẻ gia nhập lực lượng lao động đã giúp thay đổi đáng kể nền kinh tế khu vực. 

Hàng loạt thành phố lớn tại châu Á hưởng lợi từ sự thay đổi đó. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều đô thị khác gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu lao động và nhà ở giá cả phải chăng của thế hệ Millennial. 

Vậy đâu là thành phố lý tưởng để thế hệ Millennial sống và làm việc? Hãng phân tích tài chính ValueChampion (Singapore) nghiên cứu dữ liệu của 20 thành phố lớn trong khu vực.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu của tạp chí The Economist, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và từ nhiều nguồn khác. Có 3 yếu tố được tính đến, bao gồm triển vọng việc làm, chi phí sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Dưới đây là 5 thành phố đáng sống và làm việc nhất đối với thế hệ Millennial. 

Melbourne

the he Millennials,  song va lam viec o chau A anh 1
Thành phố Melbourne từ lâu đã là một trong những đô thị đáng sống nhất thế giới. Ảnh: FantaSea. 

Melbourne nổi tiếng lâu nay là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới. Có lẽ vậy, không gì đáng ngạc nhiên khi ValueChampion đưa Melbourne vào nhóm 5 thành phố tuyệt vời nhất đối với thế hệ Millennial.

Thành phố lớn thứ hai tại Australia có môi trường nghệ thuật sôi động, hạ tầng thể thao tốt, vị trí sát biển. Chi phí sinh hoạt thấp, cư dân nơi đây chỉ phải chi  20% thu nhập để trả tiền thuê nhà. 

Tuy nhiên, với tỷ lệ thất nghiệp trung bình trên 5%, Melbourne rơi vào nhóm các thành phố có triển vọng việc làm thấp. 

Quảng Châu

the he Millennials,  song va lam viec o chau A anh 2
Đêm nhộn nhịp tại Quảng Châu. Ảnh: Getty Images. 

Quảng Châu - một trong những thành phố đông dân nhất Trung Quốc - lọt top 5 đô thị phù hợp với thế hệ Millennial nhờ chi phí sinh hoạt thấp. Theo ValueChampion, cư dân Quảng Châu trung bình chỉ phải chi 22% thu nhập để trả tiền thuê nhà.

Dù vậy, Quảng Châu tụt lại so với các đối thủ về triển vọng việc làm và chất lượng cuộc sống. Nguyên nhân lần lượt là do tỷ lệ thất nghiệp trung bình và mức độ ô nhiễm cao của Trung Quốc.

Hong Kong

the he Millennials,  song va lam viec o chau A anh 3
Hong Kong là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng nhất của châu Á. Ảnh: Getty Images

Hong Kong nổi tiếng là thành phố có chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng (đứng thứ 3 trên thế giới) nhưng ghi điểm ở triển vọng việc làm tươi sáng và môi trường sống phát triển. 

Hong Không được đánh giá là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng nhất của châu Á. Tuổi thọ người dân cao, đời sống giải trí phong phú giúp thành phố ghi điểm về chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, việc người dân dành trung bình tới 31% thu nhập để tiền thuê nhà khiến thành phố bị tụt hậu về tiêu chí chi phí sinh hoạt, đồng hạng với Auckland và New Zealand.

Tokyo

the he Millennials,  song va lam viec o chau A anh 4
Dòng người đi bộ tại phố đêm Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty Images

Với cả 3 chỉ số đều đạt điểm ấn tượng, thủ đô Nhật Bản là thành phố đáng sống và làm việc thứ hai tại châu Á đối với thế hệ Millennial. Với trung tâm kinh doanh sôi động và tỷ lệ thất nghiệp khiêm tốn 2,5%, Tokyo đạt điểm số cao về triển vọng việc làm.

Mức độ ô nhiễm và tỉ lệ tội phạm thấp giúp Tokyo gây ấn tượng ở chỉ số chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, Tokyo bị tụt lại phía sau so với các thành phố khác vì chi phí sinh hoạt cao. Người dân dành khoảng 27% thu nhập của họ cho tiền thuê nhà - thấp hơn mức trung bình - nhưng chi phí đi lại, mua sắm và giải trí lại rất cao.

Singapore

the he Millennials,  song va lam viec o chau A anh 5
Thành phố Singapore được xem là đô thị lý tưởng đối với thế hệ Millennial. Ảnh: Asia Insurance Review

Bất chấp diện tích nhỏ bé, Singapore có nền kinh tế phát triển vượt trội. Singapore đạt GDP bình quân đầu người lên đến 58.000 USD, tỷ lệ thất nghiệp chỉ 2,2%. Cộng với môi trường kinh doanh thuận lợi, Singapore dẫn đầu về triển vọng việc làm.

Về chất lượng cuộc sống, Singapore có mức độ ô nhiễm thấp, độ an toàn cao, môi trường giải trí sống động và nhiều lựa chọn về du lịch. Dù vậy, Singapore nhận điểm tương đối thấp về chi phí sinh hoạt do giá cả đắt đỏ. 

Thành phố nào có nhiều tỷ phú nhất?

Theo báo cáo của Wealth-X, các tỷ phú đang có xu hướng tập trung tại những thành phố nhất định. New York là nơi có nhiều tỷ phú nhất, với 105 người.

Ngọc Thắm

Bạn có thể quan tâm