Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 tác phẩm lọt vòng cuối cuộc thi sáng tác Đoàn Thị Điểm

Giải thưởng văn học Đoàn Thị Điểm ra đời nhằm tìm kiếm những cây viết trẻ, đặc biệt là tác giả nữ.

Tôi mang thai đứa con của chị gái - Tạ Hà Như Bình 

Tác phẩm kể về quãng đời của ba chị em gái nhà nghèo, từ lúc thiếu thời mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đến khi họ trưởng thành và lập gia đình, hạnh phúc tưởng như viên mãn, đáp đền cho sự nỗ lực của ba người phụ nữ. Nhưng không may, cô chị hai không thể sinh con và cần người mang thai hộ.

Sau những giằng xé nội tâm, đấu tranh với những định kiến và với sự vị kỷ của bản thân lẫn gia đình chồng, cô em út quyết định mang thai thay chị gái. Gia đình riêng của cô vì vậy trải qua không ít sóng gió, đứng bên bờ bực của sự tan vỡ. Nhưng cuối cùng tình yêu thương, sự thấu hiểu giữa những người thân đã khiến họ tỉnh ngộ. Cô út không chỉ giữ trọn vẹn gia đình, mà còn mang đến cho chị gái một thiên thần bé nhỏ.

Câu chuyện mang đến thông điệp thiêng liêng về tình yêu, tình thân, lòng vị tha và ý nghĩa thực sự của sự yêu thương. 

Hồng nhan - Nguyễn Mai Dung 

Cuốn sách kể về hai thế hệ phụ nữ trong một gia đình – mẹ và con gái – khi phải đối mặt với câu chuyện “người thứ ba”. Người mẹ chọn cách từ bỏ trong nỗi đau đớn âm thầm và ân hận mãi sau này. Bà bỏ xứ đi xuất khẩu lao động, để lại hai đứa con cho chồng và “người thứ ba” nuôi. 

Còn cô con gái chọn cách giữ lấy gia đình, thứ tha và bao dung cho người phụ nữ đã làm tổn thương mình. Câu chuyện gửi đến chúng ta thông điệp - hạnh phúc của người phụ nữ nằm ở chính lựa chọn của họ. 

Rẽ yêu thương để chờ - CaDe

Đây là câu chuyện về mối tình thanh mai trúc mã của một cặp đôi trẻ. Họ gắn bó với nhau từ bé, bảo vệ che chở nhau khỏi những tổn thương. Tuy nhiên, sau này, những ghen tuông, giận hờn, ích kỷ đến mức hiểu lầm khiến họ phải xa cách nhau.

Sau 4 năm gặp lại, một lần nữa trải qua những biến cố sinh tử, họ mới thực sự trưởng thành, gạt bỏ những hoài nghi để ở bên nhau trọn vẹn. Cuốn truyện mang đến thông điệp giản dị: Học cách tin tưởng vào trái tim và tình cảm của người mình yêu – một điều tưởng như đơn giản nhưng không dễ làm được.

Bức tranh cô gái khỏa thân và cây vĩ cầm đỏ - Hiền Trang 

Một họa sĩ tình cờ quen hai chị em sinh đôi, giống nhau như hai giọt nước (cũng là người mẫu trong bức tranh của anh). Tuy nhiên, hai cô gái chẳng may có hai số phận, hai cuộc đời khác biệt nhau - một người làm gái điếm và một nghệ sĩ dương cầm.

Người họa sĩ nặng lòng với vẻ đẹp của cô em – nghệ sĩ dương cầm, nhưng anh gần như rơi vào trạng thái không thể phân biệt được người này với người kia. Và càng đi sâu vào đời sống của họ, anh càng khám phá ra những trắc ẩn, những ngoắt nghéo của số phận đằng sau cái đẹp ấy. Câu chuyện đề cao thứ tình cảm thuần khiết giữa những tâm hồn đồng điệu, có thể vượt lên trên sự khác biệt.

Theo đuổi – Phạm Thanh Thúy

Hàm Yên là một nhà văn trẻ. Suốt thời tuổi trẻ, cô ôm ấp mối tình với người bạn thiếu thời tên Phố. Tình cảm đó ám ảnh Hàm Yên trên mọi nẻo đường. Duyên phận cũng không ngừng đưa Hàm Yên và Phố đến những cuộc gặp gỡ tình cờ, nhưng hết lần này đến lần khác, họ để lỡ nhau. 

Trong khi Hàm Yên luôn muốn Phố nhớ về những ký ức thời thơ bé (trong đó có cô), anh lại tìm cách quên đi. Họ cứ thế gặp rồi lại xa, để lỡ mất thời gian và trải qua những mối tình khác. Khi ở bên, họ lại làm tổn thương nhau bằng những ký ức. Cuốn sách thể hiện khát vọng đi tìm một tình cảm tri kỷ, thuần khiết của những tâm hồn trẻ.

Cuộc thi sáng tác văn học Đoàn Thị Điểm do Công ty cổ phần sách và truyền thông Quảng Văn tổ chức. 

Mùa đầu tiên (2014 - 2015) được tổ chức trao giải vào tháng 10, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Các tác phẩm dự thi đều hướng đến cổ vũ các giá trị, vẻ đẹp và sự tự chủ của người phụ nữ. 

 

M.Đ

Bạn có thể quan tâm