Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 sự thật khó nuốt trôi của Arsene Wenger

Hiện tại, dường như tất cả người hâm mộ đều nhận ra Arsenal đang tụt dốc không phanh ngoại trừ HLV của họ, ông Arsene Wenger.

Telegraph đưa ra 5 sự thật Wenger đang lừa dối chính mình sau chuỗi trận thảm hại của The Gunners.

Arsenal không hề có một thủ lĩnh thực sự

Trước trận đấu với Swansea, Arsene Wenger đã đề cao tinh thần và tầm quan trọng của tập thể khi được hỏi ai là thủ lĩnh của Arsenal thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sau khi phơi áo 1-2 ngay tại sân nhà, lời bao biện đó đã không thể che giấu việc Arsenal đang thiếu đi một cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn đội.

Arsenal hiện tại rất cần một thủ lĩnh thực thụ như Patrick Vieira.

Tính tập thể là yếu tố quan trọng trong đội bóng, thế nhưng một nhà vô địch không thể thiếu hình ảnh của người thủ lĩnh. Việc Arsenal luôn thất bại trong khoảng thời gian quan trọng của Premier League cũng đến từ việc họ không có bất cứ cá nhân nào đủ tầm để giữ tinh thần vững vàng cho toàn đội. Sự thật đáng buồn này đã được Paul Scholes, cựu cầu thủ của Manchester United chỉ ra sau những thất bại liên tiếp của Arsene Wenger trong những vòng đấu gần đây.

Chính Alexis Sanchez cũng chứng minh nhận định của Scholes là đúng, anh còn tỏ ra khá thất vọng khi đồng đội của mình mất đi niềm tin dù chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tới ngai vàng. “Với đội hình hiện tại chúng tôi hoàn toàn có thể vô địch, điều chúng tôi còn thiếu có chăng chính là khát vọng”, Sanchez chia sẻ.

"Giáo sư" người Pháp đã từng rất thành công trong quá khứ với Patrick Vieira, Sol Campbell hay Thierry Henry nhưng lại bất lực trong việc chỉ ra một cá nhân đủ tầm với họ hiện tại. Kế hoạch chiêu mộ Petr Cech (thủ thành giàu kinh nghiệm) và Per Mertesacker (nhà vô địch World Cup) đều tỏ ra kém hiệu quả khi ngoài chuyên môn, 2 cầu thủ trên hầu như không thể vực dậy tinh thần của đồng đội.

Một hàng thủ yếu kém

Arsene Wenger đã chọn Mertesacker và Gabriel Paulista (cầu thủ chơi cực tệ trong trận đấu với MU) làm cặp trung vệ của Arsenal trước Swansea và dường như quyết định đó đã trực tiếp dẫn đến thất bại của toàn đội. Theo thống kê, với Mertesacker và Gabriel, Arsenal chỉ giành chiến thắng 1/3 tổng số trận đấu từ đầu mùa giải. The Gunners bị thủng lưới bởi những tình huống khá đơn giản và một ứng cử viên cho chức vô địch chắc chắn không thể mắc những sai lầm như vậy.

Hàng thủ của Arsenal đang tỏ ra yếu đuối ở giai đoạn quan trọng của mùa bóng.

Ngoài trung vệ, 2 vị trí chạy cánh cũng là vấn đề khá nhức nhối Wenger cần giải quyết trước khi tiếp tục trượt dài. Thực tế, Hector Bellerin và Nacho Monreal là 2 cầu thủ tiến bộ nhất của Arsenal mùa giải này nhưng Arsene Wenger lại sắp xếp họ một cách khá thiếu hợp lý. Việc đẩy hậu vệ lên cao chính là con dao hai lưỡi trong hoàn cảnh cặp trung vệ của Arsenal chưa bao giờ được đánh giá cao trong những tình huống ngăn chặn phản công.

Quyết định chuyển nhượng sai lầm

Một lần nữa, sự ngập ngừng trong việc chiêu mộ cầu thủ của Arsene Wenger lại ảnh hưởng đến cả đội bóng, thậm chí họ có thể mất đi ngôi vô địch trong hoàn cảnh thiếu đi một tiền đạo biết ghi bàn thời điểm hiện tại.

Thierry Henry đã tỏ ra rất lo lắng với hàng tấn công của Arsenal sau những thất bại tại thị trường chuyển nhượng. Cựu tiền đạo của Barcelona cho rằng Arsene Wenger đã không chuẩn bị chu đáo trong trường hợp Giroud hay Welbeck đánh mất phong độ. “Ai sẽ xuất hiện từ băng ghế dự bị để ghi bàn khi hàng công gặp bế tắc đây?”, Henry quan ngại về đội hình của Arsenal.

Đến khi nào Walcott mới trưởng thành?

Những nhà vô địch trong quá khứ đều có cá nhân tạo nên sự khác biệt khi được trao cơ hội từ băng ghế dự bị. Nếu như Manchester United có bộ 3 Robin van Persie, Rooney và Chicharito, Man City cũng đã sở hữu hàng công cực mạnh với Tevez, Dzeko và Aguero. Khi một hoặc 2 tiền đạo tỏ ra kém hiệu quả, sự lựa chọn thứ 3 đến từ băng ghế dự bị nhiều khả năng sẽ thay đổi cục diện trận đấu. Tuy nhiên trong hoàn cảnh Giroud đang đánh mất phong độ và Welbeck vừa mới trở lại sau chấn thương, Arsenal không thể dựa dẫm vào Theo Walcolt (người đã chơi rất tệ trong trận đấu với MU tuần trước) và Joel Campbell (cầu thủ trẻ còn quá non kinh nghiệm).

Arsenal đang chơi bóng khá cứng nhắc

Trong kỉ nguyên của Arsene Wenger, Arsenal luôn thể hiện lối chơi đẹp với những đường chuyền ngắn nhanh, chính xác và hiệu quả. Thế nhưng khi mọi việc không xảy ra đúng như dự tính với những đội bóng ưa pressing, Arsenal tỏ ra thiếu hiệu quả và rệu rã trong từng pha lên bóng.

Sau bàn thắng phút thứ 74 của Swansea, vấn đề này trở nên nhức nhối hơn khi Arsenal một lần nữa thất bại với lối chơi ban bật ngắn của mình. Khi bị đẩy vào tình thế bắt buộc phải thay đổi, Wenger mới bắt đầu có những sự điều chỉnh trong lối chơi khi tung Theo Walcott vào sân để hỗ trợ cho Oliver Giroud. Theo đó, Arsenal tận dụng những đường bóng dài tìm đến vị trí của tiền đạo người Pháp làm tường và tạo ra cơ hội. Thế nhưng trong 16 phút cuối cùng của trận đấu, Arsenal chỉ tạo ra vỏn vẹn 5 đường chuyền dài và chỉ 2 trong số đó chính xác. Với thông số này, dường như các cầu thủ Arsenal không hề có phương án chiến thuật hiệu quả khác ngoài lối đá ban bật quen thuộc của họ.

Chỉ có 2 (màu xanh) trong số vỏn vẹn 5 đường chuyền dài của Arsenal đi trúng mục tiêu.

Mặc dù thất bại trong việc thay đổi lối chơi, Arsene Wenger luôn luôn tỏ ra rằng ông đã chuẩn bị sẵn cho việc đội bóng bị bắt bài. Giáo sư người Pháp cũng đã từng áp dụng lối đá bóng dài với Manchester City mùa giải trước và hy vọng sẽ lại nhận được một kết quả tốt. Tuy nhiên, Arsenal đã thất bại và để lộ ra một sự thật đáng buồn, The Gunner  đã không thể áp dụng một lối chơi tự do hơn, ít khuôn phép và phức tạp hơn khi đối thủ chỉ là Swansea, đội bóng đang có phong độ kém thuyết phục trong thời gian gần đây.

Wenger đã đánh mất khả năng thay đổi trận đấu

Nếu có thêm một lời chỉ trích về phía giáo sư người Pháp vào lúc này, đó chỉ có thể là Wenger đã hoàn toàn thất bại trong việc đưa ra những quyết định có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả trận đấu.

Khi đang ở đỉnh cao phong độ, các HLV thường có những quyết định rất chính xác với quyền thay người của họ. Ví dụ điển hình là khả năng thay đổi chiến thuật tài tình của Jose Mourinho trong năm đầu tại Chelsea và cả Louis van Gaal khi còn dẫn dắt đội tuyển Hà Lan tại vòng chung kết World Cup. Đối với Wenger, ông chỉ có duy nhất một lần thể hiện được khả năng của mình từ tháng 1 năm nay trong chiến thắng 2-1 trước Leicester City.

CĐV tỏ ra không hài lòng với quyết định thay Joel Campbell của Wenger. Ảnh: Telegraph

Không những thế, Arsene Wenger còn mắc sai lầm khi rút Joel Campbell, cầu thủ trẻ đang tỏ ra khá sung sức và chọn Welbeck, cầu thủ chưa có điều kiện thể lực tốt nhất khi mới trở lại sau chấn thương. Quyết định này sau đó đã khiến hàng công của Arsenal trở nên kém hiệu quả và ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả trận đấu.

Gia Tú

Bạn có thể quan tâm