Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 nhiệm vụ Bộ Tài chính chưa hoàn thành

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, có 5 nhiệm vụ quan trọng Bộ Tài chính được giao nhưng chưa hoàn thành.

Ngày 26/8, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng tiếp tục dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, ông Mai Tiến Dũng chia sẻ, sáng cùng ngày, trước khi đến Bộ Tài chính, Thủ tướng đã gọi ông lên để nhắc nhở vì không thấy báo chí truyền đạt ý chỉ đạo của Thủ tướng mà Tổ công tác đã nêu ra khi làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư vào hôm qua (25/8).

Cụ thể, Thủ tướng muốn báo chí nêu rõ, Bộ Kế hoạch Đầu tư phải kiểm điểm khi vẫn còn tư tưởng xin – cho, co kéo lợi ích về Bộ trong vấn đề chuẩn bị Luật Đầu tư, xây dựng phương án phân bổ vốn…

“Thủ tướng cũng truyền đạt, thông qua tôi, yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ việc khi xây dựng dự toán giao địa phương thì  Bộ Tài chính chưa siết chặt. Bí thư, Chủ tịch tỉnh/thành phố vẫn lên Bộ Tài chính để lo việc xin được giao thấp nhiệm vụ vượt thu, tăng thu, chi thì được chi nhiều, rồi xin được giữ lại 5% nguồn vượt thu để chi cho cải cách tiền lương”, ông Dũng nói.

Bo Tai chinh anh 1
Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng – Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc ở Bộ Tài chính. Ảnh: VGP.

 

Ông cho rằng, hoạt động của Bộ Tài chính vẫn phải rà soát nhiều, cần nghiêm túc xem xét kiểm điểm kỹ hơn, nhất là việc thực thi ở các cấp bởi nhân dân và doanh nghiệp vẫn kêu còn phiền hà.

Qua kiểm tra, rà soát, có 5 nhiệm vụ mà Bộ Tài chính được giao nhưng chưa hoàn thành, trong đó có việc soạn thảo, xây dựng Nghị định về chống chuyển giá, trốn thuế đã quá hạn gần 2 tháng (hạn chót ngày 30/6).

Giải trình về chuyện này, lãnh đạo Bộ cho hay, Bộ đã có công văn gửi 9 bộ và 5 UBND các địa phương liên quan tập trung nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có giao dịch liên kết, dễ xảy ra chuyển giá, song tới nay vẫn còn Bộ Khoa học và Công nghệ và TP Đà Nẵng chưa cử người tham gia ban soạn thảo.

“Bộ sẽ trao đổi và yêu cầu các cơ quan cử người tham gia soạn thảo nghị định này, sớm hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo trước thời hạn đã được điều chỉnh là vào tháng 11/2016”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cam kết.

Tiếp thu nhắc nhở của Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính cũng khẳng định sẽ cố gắng dự toán ngân sách sát với thực tế hơn.

Bo Tai chinh anh 2
 Hai Bộ trưởng trao đổi tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP.

Về việc giảm giờ thủ tục hành chính, ông Đinh Tiến Dũng cho hay, trước mắt là giảm 70 quy trình về thuế, đến bồi dưỡng, tập huấn, đặc biệt là xử lý cán bộ sai phạm. Mỗi năm xử lý 100-200 cán bộ thuế vi phạm, thậm chí là kỷ luật nghiêm.

“Chúng tôi hứa với Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách và đưa cải cách vào thực chất. Phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát công tác thuế, hải quan. Hiện giám sát 13 địa phương, nếu làm tốt thì đây là 80% nguồn thu ngân sách”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh. 

Bộ trưởng than mệt mỏi vì họp

"Chỉ riêng phân công họp cho lãnh đạo Bộ cũng rất mệt mỏi. Nếu có ai công tác đột xuất là đảo lộn hết", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói trong cuộc làm việc với Tổ công tác Chính phủ.



Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm