Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng than mệt mỏi vì họp

"Chỉ riêng phân công họp cho lãnh đạo Bộ cũng rất mệt mỏi. Nếu có ai công tác đột xuất là đảo lộn hết", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói trong cuộc làm việc với Tổ công tác Chính phủ.

Ngày 25/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng Tổ công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) để đánh giá thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.

“Nếu họ là bố anh thì vụ ấy nhỏ hay to?”

Tại buổi làm việc, ông Mai Tiến Dũng nhắc lại hàng loạt vấn đề nóng của ngành trong đó có vụ quán cà phê Xin Chào.

“Có ý kiến cho rằng sao sự việc nhỏ như vậy Thủ tướng cũng nhúng tay vào. Thủ tướng cho rằng: Nhỏ, nhưng nếu họ là bố anh, thì vụ việc ấy nhỏ hay to? Nếu việc của dân nói là nhỏ, nhưng việc nhà mình nói là to. Như thế là không được”, ông phát biểu.

Hay việc giải ngân gói 2.000 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ giải quyết biến đổi khí hậu, ông Dũng nói: “Chúng ta phải rút kinh nghiệm và thay đổi các vấn đề lớn khác, cần chỉ đạo làm ngay, không cần nhiều thủ tục”.

To cong tac cua Chinh phu anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng Tổ công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT). 

Một vấn đề nóng khác cũng được ông Dũng nhắc tới đó là việc cây cà phê, hồ tiêu hạn hán chết hết rồi mà làm việc từ tháng 5, tháng 6 cho đến nay người dân vẫn “chưa được tý tẹo nào”.

“Các Bộ, lãnh đạo xuống địa phương nói rất hoành tráng về hỗ trợ, nhưng đến nay thì...chưa đâu vào đâu cả. Tôi sẽ báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ, nếu có sự khác nhau của các Bộ mà để chậm như này thì phải đích thân một đồng chí Phó thủ tướng quyết định”, ông Dũng nhấn mạnh.

Từ thực tế trên, ông Dũng đề nghị Bộ rà soát luật sửa nhiều luật, Nghị định sửa nghị định, để cắt giảm các rào cản. Các cơ quan Chính phủ nói phải đi đôi với làm, quyết sửa và cắt giảm rào cản kinh doanh.

Chỉ xếp lịch họp cũng đã đủ mệt

Ông Mai Tiến Dũng cho hay, trong 8 tháng đầu năm, Chính phủ và Thủ tướng đã giao Bộ KHĐT thực hiện 241 nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến nay còn 167 nhiệm vụ chưa thực hiện, trong đó có 15 nhiệm vụ đã quá hạn.

Theo đánh giá của ông Dũng, nguyên nhân là do có sự chủ quan mà lãnh đạo Bộ có thể chưa giám sát hết. Còn khách quan đánh giá có thể là công việc rất nhiều, các cơ quan liên quan trả lời chậm, nhất là khi xây dựng một chính sách lớn.

“Đề nghị lãnh đạo Bộ KHĐT hết sức quan tâm, rút kinh nghiệm trong công tác điều hành, chỉ đạo. Việc nhanh hay không là do các Vụ, bởi lãnh đạo Bộ rất nhiều việc, nếu lướt đi là bỏ sót luôn”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói thêm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng thẳng thắn nhận thiếu sót vì khi truyền đạt nhiệm vụ chưa tính sát những điều kiện thực hiện.

Thừa nhận lãnh đạo Bộ vẫn còn “chậm, sót”, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ KHĐT trần tình: “Mỗi tuần Bộ có trung bình 40 cuộc họp, tối thiểu là 30. Chỉ riêng phân công họp cho lãnh đạo Bộ cũng rất mệt mỏi. Nếu có ai đi công tác đột xuất là đảo lộn hết cả”.

Ông Dũng cam kết trong thời gian tới, vấn đề nào xử lý được ngay là “phải làm ngay, không để tình trạng đùn đẩy cho nhau”.

Sau khi nghe người đứng đầu Bộ KHĐT phát biểu, người phát ngôn của Chính phủ cho rằng, Bộ KHĐT phải quyết liệt phân cấp thay vì cơ chế xin cho vì nếu phân cấp tốt cùng cơ chế kiểm tra tốt sẽ loại bỏ được rào cản giấy phép con hiện nay.

Ông Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu Bộ KHĐT phải làm rõ vấn đề khách quan, chủ quan đối với 15 nhiệm vụ Chính phủ giao hiện đang bị quá hạn xử lý.

“Cần yêu cầu cấp dưới phải báo cáo để thấy rõ chậm ở khâu nào, việc nào chứ không thể ôm mãi được”, ông Dũng nhấn mạnh. 

Theo ông, quan điểm của Văn phòng Chính phủ (VPCP) là nếu các vấn đề có xung đột nhau về quan điểm giữa các bên, VPCP sẽ không đẩy qua đẩy lại.

"Tất cả các vấn đề xung đột giữa các bộ về quan điểm, VPCP chủ động giải quyết chứ không đẩy văn bản đi các bộ", Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định

UBND TP HCM đồng tình với quyết định xử phạt công trình bằng container của quán cà phê Xin Chào nhưng cũng cho rằng việc thị trấn Tân Túc cắt điện, nước là sai quy định.

 

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm