Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 người nhập viện do ăn quả sổ chấm tương

UBND xã Nậm Sỏ, Tân Uyên, Lai Châu cho biết trên địa bàn xã đã có gần 10 người buồn nôn, chóng mặt sau khi ăn quả sổ, trong đó một nửa số người phải đến bệnh viện chữa trị.

Chiều 13/8, ông Nguyễn Công Huấn, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết: "Ở bản Nà Uy, xã Nậm Sỏ xảy ra vụ ngộ độc khiến 5 người phải đến các cơ sở y tế chữa trị, trong đó 4 người ở Bệnh viện huyện Tân Uyên, 1 người ở Trạm y tế xã Nậm Sỏ, tuy nhiên nguyên nhân ngộ độc chưa thể kết luận là do quả sổ".

Theo ông Huấn, trước khi xảy ra ngộ độc, một nhóm người đã lấy quả sổ về chấm với một loại tương do bà con dân tộc Thái tự làm, rất có thể nguyên nhận ngộ độc do tương. Hiện Sở Y tế đang chỉ đạo cơ quan trực thuộc đến lấy mẫu bệnh phẩm để phân tích tìm hiểu nguyên nhân.

Người dân đang trèo lên một cây sổ để lấy quả.
Người dân đang trèo lên một cây sổ để lấy quả.

Ông Huấn còn cho biết thêm, do thời tiết ở Lai Châu những ngày qua mưa nhiều, xã Nậm Sỏ lại ở bên kia suối nên bị chia cắt do lũ to, hôm qua để đưa người đi cấp cứu nhiều thanh niên trong thôn đã được huy động để đưa người qua suối.

Hiện toàn bộ những người phải đến các cơ sở y tế điều trị đã dần hồi phục sức khỏe và sẽ trở về nhà trong những ngày tới. Hiện nguyên nhân vụ ngộ độc đang được cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu điều tra, làm rõ.

Được biết, cây sổ là loại cây hay mọc ở ven suối, khe nước, vỏ thân cây có màu hơi đỏ, lá to, hoa sổ màu trắng, quả màu xanh, khi chín hơi vàng. Quả sổ được rất nhiều người vùng núi phía Bắc, đặc biệt là Tây Bắc dùng để ăn sống chấm với muối hoặc nấu canh.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/lai-chau-5-nguoi-nhap-vien-do-an-qua-so-cham-tuong-234040.bld

Theo Bảo Yên/Lao Động

Bạn có thể quan tâm