Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 nền kinh tế nghèo hơn cả WhatsApp

Theo The Richest, với mức giá thu mua 19 tỷ USD do Facebook đề xuất, WhatsApp giờ còn giàu hơn 5 quốc gia trên thế giới.

1. San Marino

GDP danh nghĩa: 1,8 tỷ USD

San Marino là quốc gia nhỏ bé với khoảng 27.000 dân. Với mức 1,8 tỷ USD, GDP của San Marino chưa bằng 1/10 mức giá mà Facebook đề xuất với WhatsApp. San Marino là nước cộng hòa nhỏ nhất trên thế giới, nước nhỏ thứ ba ở châu Âu và nhỏ thứ 22 trên thế giới. 

Một điều khá thú vị, San Marino là thiên đường đối với các nhà sưu tập tem. Ảnh: The Richest.

San Marino sở hữu nhiều kiến trúc cổ xưa, ít nhà cao tầng và cũng ít hoạt động giải trí. Do đo, du lịch chỉ chiếm 2,2% GDP của nước này. Ngân hàng, may mặc, điện tử, sành sứ là những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất ở quốc gia này. 

2. Bahamas

GDP danh nghĩa: 8,2 tỷ USD

Bahamas nằm ở phía bắc quần đảo Tây Ấn (Caribbean), do gần 700 hòn đảo lớn nhỏ và gần 2.400 nham thạch san hô hợp thành, trong đó chỉ có 22 đảo có người sinh sống và tổng dân số là 300.000 người.

Bahamas là đất nước có nhiều đảo nhưng dân số thấp.  Ảnh: The Richest.

Bahamas là một nước phát triển, ổn định, kinh tế chủ yếu dựa vào dịch vụ du lịch và ngân hàng. Chỉ riêng ngành du lịch đã góp 60% GDP trị giá 8,2 tỷ USD của Bahamas và trực tiếp hoặc gián tiếp sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động địa phương.

3. Iceland

GDP danh nghĩa: 13,7 tỷ USD

Khi khủng hoảng kinh tế năm 2008 nổ ra, Iceland là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vào thời điểm đó. Là một quốc gia với dân số 320.000 người, toàn bộ hệ thống ngân hàng Iceland đã sụp đổ hàng loạt ngay trong những ngày đầu khủng hoảng. 

Đất nước băng giá Iceland từng trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng.  Ảnh: The Richest.

Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau kể từ thời khắc kinh hoàng đó, Iceland đang phục hồi với tốc độ nhanh hơn bất kỳ nền kinh tế nào khác của châu Âu. Tuy nhiên, quy mô GDP của Iceland chỉ khoảng 13,7 tỷ USD.

4. Jamaica

GDP danh nghĩa: 14,8 tỷ USD

Jamaica là một đảo quốc nằm trong bờ biển Caribbean ở Trung Mỹ và cách đất nước Cuba khoảng 160 km về phía nam. Diện tích Jamaica chỉ có 11.400 km2 và đa phần địa hình đều là đồi núi thấp.

Bauxit là tài nguyên chính của Jamaica.  Ảnh: The Richest.

Bauxite là tài nguyên lớn nhất ở Jamaica. Việc khai thác bauxite cũng như phát triển nông nghiệp, du lịch đã mang lại lợi ích kinh tế lớn cho quốc gia này. 8 tháng đầu năm 2013, Jamaica đã thu hút được 2,09 triệu khách du lịch, gần tương đương với tổng dân số trên đảo.

5. Nepal

GDP danh nghĩa: 19 tỷ USD

GDP danh nghĩa của Nepal chỉ tương đương với mức giá chào mua WhatsApple mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đưa ra hôm 19/2 vừa qua. Nếu coi đây cũng là mức giá để mua đứt một quốc gia như Nepal, thì Facebook đã có thể sở hữu được cả một đất nước giàu văn hóa cũng như đỉnh núi cao nhất thế giới Everest.

Facebook có thể mua được cả đỉnh Everest của Nepal.  Ảnh: The Richest.

Du lịch đóng góp lớn vào nền kinh tế của Nepal. Hàng năm, quốc gia này đón một lượng lớn khách du lịch đam mê bộ môn đạp xe đạp và leo núi.


http://vneconomy.vn/20140226022037382P0C99M1/5-nen-kinh-te-ngheo-hon-ca-whatsapp.htm

Theo Vneconomy

Bạn có thể quan tâm