Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 năm lẩn trốn, nhà sáng lập WikiLeaks 'gặp nguy hiểm sức khỏe'

Các bác sĩ nói rằng việc ở quá lâu trong Đại sứ quán Ecuador ở London đang gây tác động "nguy hiểm" lên sức khỏe tâm sinh lý của Julian Assange.

Guardian ngày 24/1 dẫn lời các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho Assange trong lần gần đây nhất kêu gọi giới chức Anh cho ông được đến một bệnh viện ở London.

Sondra Crosby, bác sĩ và là giáo sư trợ lý tại Khoa Y tế và Sức khỏe Cộng đồng ở Đại học Boston, và Brock Chrisholm, một nhà tư vấn tâm lý lâm sàng tại London, đã kiểm tra sức khỏe cho Assange trong 3 ngày hồi tháng 10/2017.

Trong một bài viết đăng trên Guardian, các bác sĩ viết rằng: "Trong khi kết quả đợt kiểm tra được bảo mật bằng cam kết bảo mật giữa bác sĩ với bệnh nhân, quan điểm chuyên môn của chúng tôi rằng việc liên tục bị giam hãm gây nguy hiểm đến tâm sinh lý của ông ấy và là sự xâm phạm đến quyền được tiếp cận y tế của ông ấy".

nha sang lap WikiLeaks bi benh anh 1
Julian Assange trở vào trong tòa đại sứ sau khi nói chuyện với giới truyền thông từ ban công sứ quán hồi tháng 5/2017. Ảnh: AFP.

Dù các bác sĩ không nói thêm chi tiết, sức khỏe của nhà sáng lập WikiLeaks có vẻ đang xuống dốc nghiêm trọng sau 5 năm lẩn trốn trong tòa đại sứ quán.

Thông tin của các bác sĩ là những chứng cứ đầu tiên về tình trạng của ông Assange kể từ những tài liệu đăng trên WikiLeaks vào năm 2016 nói về tác động của cuộc sống tù túng trong tòa đại sứ quán đối với sức khỏe và tâm lý của ông.

Kể từ khi vào tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London vào tháng 6/2012 sau khi Thụy Điển đề nghị dẫn độ ông vì cáo buộc tấn công tình dục, đã có một số báo cáo về việc Assange gặp vấn đề nghiêm trọng ở vai và cần được quét MRI (chụp hình cộng hưởng từ trường). Tuy nhiên, việc này không thể tiến hành bên trong sứ quán. Ông cũng được cho có vấn đề về phổi.

Chính phủ từng từ chối đề nghị cho phép Assange được đến bệnh viện để chữa bệnh. Những người ủng hộ ông Assange lo lắng rằng nếu ông rời đại sứ, cảnh sát sẽ bắt ông. Cáo buộc của Thụy Điển với Assange được hủy bỏ hồi tháng 5/2017, nhưng ông lại sợ bị dẫn độ sang Mỹ. Tại đây, Assange có thể sẽ đối mặt với án tù vì công bố các thông tin mật của chính phủ.

Sứ quán Ecuador muốn 'tống khứ' nhà sáng lập Wikileaks vì ở bẩn

Nhân viên Đại sứ quán Ecuador ở London ngày càng mệt mỏi về tình trạng thiếu vệ sinh của nhà sáng lập WikiLeaks. Ông được cho là "lười" vệ sinh cá nhân chính bản thân mình.

Snowden trốn chạy: Cố thủ ở Moscow và kế hoạch tung hỏa mù với Mỹ

Do bị Mỹ hủy hộ chiếu nên Snowden không thể ra khỏi sân bay Nga trong 5 tuần cho đến khi chính thức được phép tị nạn lâu dài ở Nga, bất chấp sự phản đối của Washington.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm