Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 máy bay tấn công không người lái nguy hiểm nhất thế giới

Ngoài khả năng hạ cánh trên hạm, "quái vật tàu sân bay" X-47B của Mỹ còn có thể thả bom, bắn tên lửa, tiếp nhiện liệu trên không.

Phát triển các máy bay tấn công không người lái UCAV đang trở thành một Sharp Sword
Máy bay tấn công không người lái (UCAV) Sharp Sword do công ty máy bay Thẩm Dương, Trung Quốc phát triển. Mẫu UCAV này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 20/11/2013. Sharp Sword có thiết kế khí động học được cho là sao chép từ mẫu UCAV MiG Skat của Nga. Nó được trang bị một động cơ có thể là loại RD-93 của Nga. Ảnh: Jane's Defence Weekly
MiG Skat
MiG Skat được thiết kế với khả năng tàng hình cao kết hợp với khoang vũ khí lớn cho phép nó thực hiện các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Vũ khí chủ lực của Skat là hai tên lửa chống bức xạ tốc độ cao Kh-31P với tầm bắn lên đến 110 km. Skat được trang bị một động cơ phản lực RD-5000B, tốc độ tối đa khoảng 800 km/h, bán kính chiến đấu 2.000 km. Tuy nhiên, số phận của UCAV này đến nay vẫn không thực sự rõ ràng. Ảnh: Wikipedia
UCAV Neuron
UCAV Neuron là dự án hợp tác quốc tế với sự tham gia của Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Hy Lạp. Nhà thầu chính là tập đoàn Dassault của Pháp. Các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của Neuron được thực hiện tại Pháp sau đó chuyển đến Thụy Điển để thử nghiệm hoạt động. Cuối cùng UCAV này sẽ được đưa đến Italy để kiểm tra tính năng tàng hình và thử bắn đạn thật. UCAV Neuron được thiết kế với khả năng tàng hình cao. Khoang vũ khí bên trong thân cho phép nó đột nhập mạng lưới phòng không đối phương để bất ngờ tấn công. Ảnh: Wikipedia
UCAV Taranis
UCAV Taranis là sản phẩm của tập đoàn quốc phòng khổng lồ BAE Systems, Anh. Nó được thiết kế với khả năng tấn công liên lục địa. Taranis được trang bị hỗn hợp nhiều loại vũ khí khác nhau cho phép nó thực hiện cuộc tấn công cả trên không lẫn trên mặt đất. Máy bay này được điều khiển thông qua vệ tinh ở bất cứ nơi nào trên trái đất. UCAV Taranis thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 25/10/2013. Dự kiến quá trình phát triển và thử nghiệm sẽ kéo dài khoảng 10 năm. Ảnh: Flighglobal
X-47B là mẫu UCAV đình đám nhất trong thời gian qua
X-47B là mẫu UCAV đình đám nhất trong thời gian qua. X-47B mang trong mình nhiều đột phá về công nghệ đơn cử như hệ thống điều khiển bay cầm tay cực kỳ độc đáo. UCAV này còn là máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay. Ngày 17/5/2013, X-47B đã làm nên lịch sử khi cất - hạ cánh thành công trên tàu sân bay USS George HW Bush (CVN-77). Sự kiện này đã mở ra cho Hải quân Mỹ khả năng tấn công bằng máy bay không người lái từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Ngoài ra, "quái vật tàu sân bay" X-47B còn có khả năng thả bom, bắn tên lửa, tiếp nhiện liệu trên không. Đặc biệt, khoang chứa vũ khí của X-47B nằm hoàn toàn trong thân, cho phép nó tránh được sự phát hiện của radar đối phương. Dự kiến X-47B sẽ đi vào hoạt động từ năm 2019. Ảnh: Wikipedia

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm