Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do Việt Nam khó ngược dòng trước Indonesia

Thi đấu trên sân Mỹ Đình không phải là lợi thế quá lớn của tuyển Việt Nam để có thể đánh bại Indonesia, qua đó giành quyền vào chung kết AFF Cup.

Indonesia là thử thách khó vượt qua cho tuyển Việt Nam ở trận đấu tối 7/12. Ảnh: Quốc Bảo.

Chiến thắng 2-1 ở trận bán kết lượt đi tối 3/12 giúp Indonesia tự tin làm khách ở lượt về. Chỉ cần hòa 0-0 hoặc thua với tỷ số 2-3 hoặc 3-4 tối 7/12 là đội bóng xứ vạn đảo sẽ đi đến trận đấu cuối cùng. Với lực lượng đầy đủ, tâm lý hưng phấn đội bóng của HLV Alfred Riedl hoàn toàn có thể thực hiện mục tiêu này.

Dớp không biết ngược dòng

Thống kê từ quá khứ không ủng hộ thầy trò HLV Hữu Thắng. Tính từ năm 2004 khi bán kết AFF Cup bắt đầu áp dụng thể thức 2 lượt trận, chưa lần nào Việt Nam ngược dòng thành công sau khi thua ở lượt đi. Năm 2007, Việt Nam thua Thái Lan 0-2 ngay tại Mỹ Đình sau những pha lập công của Thonglao và Thonkanya. Dù cố gắng ở lượt về, đội chỉ hòa 0-0 với đối thủ và bị loại.

Sau đó 3 năm với tư cách ĐKVĐ, Việt Nam gặp Malaysia ở bán kết. Trận lượt đi trên sân khách, thầy trò HLV Calisto chủ trương chơi tấn công nhưng nhận trận thua cay đắng 0-2. Lượt về, họ chỉ hòa 0-0 tại sân nhà qua đó ngậm ngùi chia tay giải đấu.

Ly do Viet Nam kho thang Indonesia anh 1
Bán kết AFF Cup 2010, Việt Nam thua Malaysia 0-2 ở lượt đi và không thể ngược dòng thành công ở lượt về trên sân nhà. Ảnh: Getty Images.

Indonesia không thua tại Mỹ Đình ở AFF Cup

Hôm 8/11, Indonesia đã thất bại 2-3 trước Việt Nam trên sân Mỹ Đình nhưng đó là đá giao hữu. Còn tại đấu trường AFF Cup, đội bóng này chưa luôn đạt kết quả tốt khi thi đấu tại đây. Vòng bảng năm 2004, họ đánh bại Việt Nam 3-0 trong đó có một pha lập công của Boaz Salossa – đội trưởng của Indonesia hiện tại.

Đến AFF Cup 2014, Việt Nam cũng chia điểm với đối thủ sau trận hòa 2-2. Quế Ngọc Hải và Công Vinh hai lần giúp đội nhà dẫn trước. Tuy nhiên, Zulham Malik và Samsul đã giúp Indonesia giành được một điểm. Đáng chú ý bàn thắng thứ 2 của đội khách được ghi sau một sai lầm đáng trách của thủ môn Nguyên Mạnh.

Hàng thủ hay mắc sai lầm

Hàng phòng ngự chính là điểm yếu nhất của tuyển Việt Nam. 3 trong 4 trận đấu từ đầu giải, các hậu vệ của đội luôn mắc những sai lầm khó tha thứ, phần lớn dẫn đến bàn thua. Trận bán kết lượt đi, Quế Ngọc Hải mắc 2 lỗi lớn khiến đội nhà hai lần bị thủng lưới. Trận lượt về, Đình Luật trở lại nhưng không mang đến sự an tâm.

Ngược lại, Indonesia rất biết cách tận dụng sai sót của đối phương. Cả 8 bàn thắng họ ghi được từ đầu giải đến diễn ra ở bên trong khu vực 16,5 m. Chỉ cần hàng thủ đối phương không kèm người, bỏ vị trí các học trò của HLV Riedl ngay lập tức tận dụng.

Ly do Viet Nam kho thang Indonesia anh 2
Tuyển Việt Nam toàn thua ở bán kết trong 4 lần dẫn đầu bảng trước đó. Thống kê không ủng hộ thầy trò HLV Hữu Thắng. Đồ họa: Trí Mai.

Điểm yếu về tâm lý

Đây chưa bao giờ là điểm mạnh của tuyển Việt Nam. Những chuyên gia, cựu cầu thủ bóng đá Việt Nam như Vũ Mạnh Hải, Trần Bình Sự, Nguyễn Văn Sỹ… đều cho rằng trận lượt đi, đội bóng của HLV Hữu Thắng đã không còn là chính mình. Đội bị cuốn vào lối đá rắn, thậm chí có phần thô bạo của Indonesia.

Vì thế thay vì chơi theo cách mình, các tuyển thủ Việt Nam mất bình tĩnh, sa vào những tình huống tranh chấp, thậm chí trả đũa đối phương. Trọng Hoàng là minh chứng rõ nét nhất. Cầu thủ này suýt phải nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng ác ý với Lestusen.

HLV Riedl không sai khi cho rằng, áp lực dành cho thầy trò HLV Hữu Thắng trên sân nhà sẽ rất lớn. Vượt qua trở ngại đó là thách thức không nhỏ cho các tuyển thủ Việt Nam trong bối cảnh họ không có chốt chặn an toàn ở tuyến giữa là Ngô Hoàng Thịnh.

Ly do Viet Nam kho thang Indonesia anh 3
Quế Ngọc Hải đã chơi kém ở trận lượt đi. Đồ họa: Trí Mai.

Xuân Trường cô đơn khi vắng Hoàng Thịnh

Một trong những chiến lược mà Indonesia có thể thực hiện ở trận đấu tối 7/12 là đẩy Xuân Trường ra xa vùng nguy hiểm, bắt anh nhận bóng ở khu vực gần khung thành tuyển Việt Nam.

Đối đầu nhỉnh hơn

Tính từ năm 1991, Indonesia đã gặp Việt Nam 22 trận ở cấp độ ĐTQG. Trong đó, đội bóng xứ vạn đảo thắng 9 trận, hòa 8 và chỉ thua 5 trận. Tại đấu trường AFF Cup (tiền thân là Tiger Cup), đội bóng của HLV Alfred Riedl cũng trội hơn về kết quả đối đầu. Họ thắng 3, hòa 4 và thua 1 trong 8 lần gặp nhau.

Chiến thắng duy nhất của Việt Nam trước đối thủ đầy duyên nợ này đã diễn ra cách đây 20 năm, ở trận tranh hạng 3 giải đấu năm 1996. Điều đó khiến đội á quân AFF Cup 2010 tự tin trước trận đấu tối 7/12. Ngoài ra, HLV Alfred Riedl cũng quá hiểu đội bóng. Trận lượt đi, ông thể hiện sự cao tay trước Hữu Thắng bằng thế trận chủ động, để hướng trận đấu theo ý mình.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm