Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 huyện ở TP.HCM muốn lên thẳng thành phố

5 huyện chọn chuyển lên thành phố thay vì lên quận do khó đạt các tiêu chí đô thị loại đặc biệt và còn nhiều diện tích đất nông nghiệp.

UBND TP.HCM nhận định khó chuyển 5 huyện của thành phố lên quận do quy định bắt buộc các huyện phải đạt theo tiêu chí của đô thị loại đặc biệt, đồng thời phải có 100% xã đủ tiêu chí để chuyển đổi sang phường.

Đồng thời, các huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh còn nhiều diện tích đất nông nghiệp.

Theo đó, mô hình thành phố thuộc TP.HCM là phương án được 5 huyện lựa chọn. Đồng nghĩa, các đơn vị hành chính huyện thành đơn vị hành chính cấp đô thị, nhưng vẫn giữ lại một số khu vực nông nghiệp ngoại thành của đơn vị hành chính mới trực thuộc.

chuyen len thanh pho anh 1

Huyện Củ Chi nằm ở phía tây bắc TP.HCM với diện tích 435 km2, cách trung tâm TP.HCM 33 km.

Nội dung được nêu trong báo cáo kết quả 3 năm thực hiện đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM), giai đoạn 2021-2030.

UBND TP.HCM nhìn nhận đây là cách làm chưa có tiền lệ và chưa khung quy định cụ thể. Do đó, nội dung các đề án nhánh sẽ thiếu tính đồng bộ. Điều này cần có sự phối hợp giữa các sở, ngành, UBND 5 huyện và đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai.

Về phía các địa phương, huyện Bình Chánh hiện phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại III và làm thủ tục đề nghị công nhận TP thuộc TP.HCM vào năm 2025. Những huyện còn thiếu tiêu chí dài hạn sẽ lập đề án đề xuất, tính đến phương án sáp nhập các huyện liền kề có tiêu chí chưa đạt để hoàn thiện lẫn nhau.

Ước tính, nhu cầu tổng vốn đầu tư cho 5 huyện giai đoạn 2021-2030 khoảng 242.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phân tích cơ hội thu lại giá trị gia tăng từ đất của các địa phương này trong 10 năm tới có thể đạt 528.000 tỷ đồng nếu khai thác tốt.

Trước đó, UBND TP.HCM phân công các đơn vị thực hiện 5 đề án nhánh: Kinh tế đô thị; văn hóa đô thị; hạ tầng đô thị; con người đô thị; quản lý Nhà nước. TP.HCM cũng yêu cầu các huyện chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn hoặc các chuyên gia, nhà khoa học xây dựng đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố.

Đến nay, hai đề án nhánh (con người đô thị và quản lý Nhà nước) đã hoàn thành và được Hội đồng tư vấn nghiệm thu nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ thẩm định, nghiệm thu. Ba đề án nhánh còn lại và 5 đề án đầu tư - xây dựng của 5 huyện đang hoàn thiện.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

https://www.baogiaothong.vn/5-huyen-o-tphcm-muon-len-thang-thanh-pho-d596422.html

Thư Trần/Giao Thông

Bạn có thể quan tâm