Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 điều nổi bật về tân thủ tướng Australia

Malcolm Turnbull, người vừa đánh bại Tony Abbott trong cuộc bầu cử nội bộ đảng Tự do, là một trong những người giàu nhất Australia.

Tân thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: Getty

Tài sản kếch xù

Tuần báo Business Review nhiều năm đưa tên Malcolm Turnbull vào danh sách 200 người giàu nhất Australia. Trong một thương vụ đình đám, Turnbull thu về 520 triệu USD khi bán cổ phần tại công ty do ông đồng sáng lập và làm chủ tịch cho công ty truyền thông WorldCom của Mỹ.

Trước khi trở thành doanh nhân, Turnbull là luật sư. Ông từng bảo vệ quyền lợi cho cựu điệp viên MI5 Rhodes Scholar trong phiên xử về những cáo buộc chống lại Vương quốc Anh. Ông tốt nghiệp chuyên ngành luật tại Đại học Sydney sau đó tiếp tục học tại Đại học Oxford, Anh. Cha của Turnbull một mình nuôi ông trưởng thành, CNN đưa tin.

Từng bị lật đổ bởi Tony Abbott

Ông Malcolm Turnbull trở thành nghị sĩ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2004. Trong vòng 3 năm, ông là bộ trưởng trong nội các của đảng Tự do cầm quyền trước khi Công đảng giành thắng lợi và lập ra chính phủ mới. Tháng 9/2008, Turnbull được bầu làm lãnh đạo đảng Tự do đối lập.

Tháng 12/2009, Tony Abbott thách thức Malcolm Turnbull và trở thành lãnh đạo đảng Tự do vì hơn đối thủ một phiếu bầu. Khi đó, ông Turnbull theo đuổi kế hoạch mua bán khí thải (ETS) do chính phủ của Kevin Rudd đề xuất. Ông Abbott kịch liệt phản đối và nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ nội bộ đảng Tự do.

Ủng hộ chống biến đổi khí hậu

Từ lâu, ETS và chính sách về biến đổi khí hậu gây bất đồng sâu sắc giữa các đảng phái chính trị Australia. Trong quá khứ, Turnbull từng dùng vấn đề môi trường để tấn công Abbott và kêu gọi chính sách mạnh mẽ để cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trong một bài viết năm 2010, Turnbull cho rằng: “Biến đổi khí hậu là vấn đề dài hạn nhưng cấp bách. Chúng ta phải đưa ra quyết định ngay hôm nay, chấp nhận bỏ chi phí để tránh những hậu quả nguy hiểm trong tương lai”.

Ủng hộ hôn nhân đồng tính

Turnbull có những quan điểm rất khác với Abbott về hôn nhân đồng giới. Trong bối cảnh Australia đang tranh luận về hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, Turnbull tuyên bố ông sẽ ủng hộ nếu Canberra tổ chức bỏ phiếu. Ông cũng cam kết tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này nếu trở thành thủ tướng Australia.

Muốn trao quyền cho phụ nữ

Trong thời gian gần đây, Turnbull trở thành thành viên của "Male Champions of Change", nhóm những người muốn sử dụng quyền hành của mình để thúc đẩy đa dạng giới tính trong bộ máy chính quyền nói riêng và nền chính trị nói chung.

Turnbull tin rằng việc tăng số lượng nữ chính trị gia không chỉ giải quyết vấn đề của phụ nữ mà nó còn làm cho Australia mạnh hơn 100% bởi tài năng của họ. Ông Abbott cũng từng tuyên bố ủng hộ quyền của nữ giới trên chính trường nhưng không hiện thực hóa được lời nói.

Thủ tướng Australia Tony Abbott bị lật đổ

Malcolm Turnbull sẽ trở thành thủ tướng thứ 29 của Australia sau khi lật đổ người tiền nhiệm Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Tự do tại tòa nhà Quốc hội ở Canberra.

Vì sao Tony Abbott bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu chóng vánh?

Sau những lời chỉ trích, Malcolm Turnbull đánh bại Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Tự do cầm quyền hôm 14/9, khiến ông phải rời cương vị thủ tướng Australia.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm