Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 điểm đáng nể phục của nữ y tá gốc Việt nhiễm Ebola

Nina Phạm biết rõ nguy hiểm mà cô phải đối mặt khi chấp nhận tham gia nhóm điều trị cho Thomas Eric Duncan, bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên được phát hiện trên đất Mỹ.

Chân dung nữ y tá gốc Việt đang chống chọi với virus Ebola. Ảnh: AP

Lạc quan

Trong tuyên bố hôm 14/10, Nina Phạm, nữ y tá gốc Việt nhiễm Ebola trên đất Mỹ, cho biết: “Tôi đang rất ổn và tôi muốn cảm ơn tới mọi người đã cầu chúc những điều tốt đẹp cho tôi. Tôi may mắn khi được gia đình và bạn bè động viên cùng sự chăm sóc của đội ngũ bác sĩ, y tá tốt nhất thế giới tại bệnh viện Presbyterian”.

Wendell Watson, người phát ngôn bệnh viện nơi Nina Phạm đang điều trị, cho biết, tình trạng sức khỏe của nữ y tá 26 tuổi nhiễm Ebola đang rất tốt.

Y tá nhiễm Ebola là anh hùng của cộng đồng người Việt ở Mỹ

Một người bạn của gia đình Nina Phạm, nữ y tá gốc Việt nhiễm Ebola trên đất Mỹ, cho biết cô là người “luôn đặt lợi ích của người khác lên trên bản thân mình”.

Bất chấp nguy hiểm theo nghiệp cứu người

Nina Phạm trưởng thành trong một gia đình người Việt ở Fort Worth, Texas, Mỹ. Cô không đi học xa mà nộp đơn xin vào trường Đại học Công giáo Texas ở thành phố. Cô tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng năm 2010.

Vài tháng trước, Nina Phạm vượt qua các bài sát hạch để nhận chứng nhận điều dưỡng đặc biệt, làm việc trong môi trường có thể đe dọa tính mạng. Nina ý thức rõ những nguy hiểm mà cô gặp phải trong quá trình làm việc, bao gồm cả nguy cơ nhiễm virus sốt xuất huyết Ebola khi chấp nhận tham gia nhóm điều trị cho Thomas Eric Duncan, người đàn ông thiệt mạng tuần trước.

Sùng đạo

Tom Hà, một người bạn của gia đình Nina Phạm, người biết cô gái gốc Việt từ năm 8 tuổi nhận định: “Cô ấy sinh ra và lớn lên trong một ra đình rất sùng đạo. Vì thế tôi hoàn toàn tin rằng cô ấy sẽ làm tất cả để giúp bệnh nhân có cơ hội sống sót. Cô ấy là người luôn đặt lợi ích của người khác lên trên bản thân mình”.

“Khi Nina gọi điện tới nhà thờ thông báo việc cô nhiễm Ebola, mọi người bắt đầu rơi lệ”, Tom Hà tiết lộ thêm.

Bạn bè đánh giá Nina Phạm là người hài hước và vui tính. Cô cũng là người rất yêu chó. Ảnh: Facebook

Yêu nghề

Cũng theo Tom Hà, Nina Phạm rất thích công việc cô đang làm. Nó dường như là đam mê của cô gái trẻ. Khi Nina Phạm đỗ vào Đại học Công giáo Texas, cô và cả gia đình đều rất vui.

“Mẹ Nina và bạn bè nói về những gian nan khi theo nghề y tá nhưng nó không thể ngăn cô ấy theo đuổi ước mơ. Cô luôn khẳng định đó là điều cô mong muốn”, môt người bạn của cô gái gốc Việt chia sẻ.

Nắm chắc nghiệp vụ

Jennifer Joseph, một đồng môn khóa dưới của Nina Phạm, cho biết, cô gái gốc Việt là người nắm rất vững những kỹ thuật điều dưỡng. Cô luôn sẵn lòng hướng dẫn người khác một cách tỉ mỉ và trách nhiệm.

Jennifer khẳng định, dù Nina và cô không làm việc cùng bệnh viện nhưng họ vẫn thường trao đổi kinh nghiệm với nhau. Jennifer tin rằng, người đồng môn của mình sẽ nhanh chóng hồi phục nhờ sự chăm sóc của các bác sĩ tại bệnh viện Presbyterian ở Dallas, Texas.

Bác sĩ thoát chết vì Ebola cho máu nữ y tá gốc Việt

Một bác sĩ sống sót trong tâm dịch Ebola ở Liberia đã cho máu nữ y tá gốc Việt nhiễm virus Ebola ở Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm