Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

5 dịch vụ cơ bản cung cấp bởi công ty chứng khoán

Ngoài việc tích hợp nhiều dịch vụ tài chính, các công ty chứng khoán là lựa chọn an toàn và uy tín cho những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm.

Ngoài việc tích hợp nhiều dịch vụ tài chính, các công ty chứng khoán là lựa chọn an toàn và uy tín cho những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm.

Các dịch vụ tài chính được cung cấp bởi công ty chứng khoán (CTCK) mang đến cơ hội gia tăng tài sản cho nhà đầu tư, bên cạnh những hình thức truyền thống như mua vàng, BĐS, gửi tiết kiệm… Tuy nhiên, không phải dịch vụ nào cũng phù hợp với số đông hay các nhà đầu tư có vốn ít.

Chứng khoán cơ sở là cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch Việt Nam, thuộc VNIndex, HNXIndex, UpcomIndex hoặc các chỉ số tương đương thay thế.

Để niêm yết, chứng khoán cơ sở phải đáp ứng được vốn hóa thị trường, tính thanh khoản, tỷ lệ tự do chuyển nhượng, kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát hành và các tiêu chí khác theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Một số đặc điểm của chứng khoán cơ sở gồm: Do tổ chức hành chính phát hành, giao dịch bằng tài khoản mở tại CTCK, không cần ký quỹ, khối lượng niêm yết là số lượng cổ phiếu được quy định trong thời gian cụ thể, sau khi giao dịch sẽ được chuyển giao giữa tổ chức tài chính và nhà đầu tư…

VNDIRECT anh 1

Chứng khoán phái sinh là hợp đồng tài chính được thiết lập giữa hai bên tham gia, về giao dịch sẽ được thực hiện vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Giao dịch được thỏa thuận trong hợp đồng thường liên quan đến việc mua/bán một tài sản - chính là tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh. Trong thời gian tồn tại của hợp đồng, giá trị chứng khoán phái sinh không cố định mà thay đổi theo sự biến động giá tài sản cơ sở.

Một số đặc điểm của chứng khoán phái sinh là: Phải giao dịch ký quỹ, được giao dịch T0, bán khống hợp đồng…

VNDIRECT anh 2

Đây là nghiệp vụ thuộc dịch vụ quản lý tài khoản chứng khoán, trong đó CTCK đóng vai trò định chế, quản lý số dư tiền trên tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư. CTCK thực hiện quản lý tiền và gửi số tiền này tại các ngân hàng, nhằm tối ưu lãi suất tiền gửi theo kỳ hạn khác nhau theo nhu cầu của nhà đầu tư.

Phần lãi này lấy từ số dư tiền gửi của nhà đầu tư được công ty chứng khoán thay mặt, đàm phán hỗ trợ lãi suất tại các ngân hàng. Số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại CTCK thay vì hưởng lãi suất không kỳ hạn, sẽ nhận thêm phần hố trợ lãi suất.

Như tại VNDIRECT, CTCK này áp dụng lãi suất 0,3%/năm trên cơ sở tính lãi một năm có 365 ngày với tiền gửi không kỳ hạn. Tiền gửi có kỳ hạn được CTCK này ưu đãi hơn cho nhà đầu tư, với các mức: 5% (trên 30 ngày), 5,2% (trên 60 ngày), 5,5% (trên 90 ngày), 6% (trên 180 ngày) và 6,5% (trên 270 ngày đến dưới 365 ngày).

VNDIRECT anh 3

Trái phiếu là sản phẩm tài chính mà một tổ chức phát hành (Chính phủ hoặc doanh nghiệp) để huy động nguồn vốn vay từ nhà đầu tư. Tổ chức phát hành có nghĩa vụ thực hiện các cam kết nợ, gồm thanh toán lãi suất định kỳ và hoàn lại số tiền đầu tư ban đầu khi đến kỳ đáo hạn.

Trái phiếu doanh nghiệp do doanh nghiệp phát hành, dưới dạng chứng chỉ hoặc bút toán ghi nợ. Doanh nghiệp có nghĩa vụ thanh toán cả lãi lẫn gốc cho chủ sở hữu trái phiếu khi đến kỳ hạn. Khi nhà đầu tư mua trái phiếu một công ty nào đó, tức nhà đầu tư đang là chủ nợ của công ty đó.

VNDIRECT anh 4

Quỹ mở do các nhà đầu tư có cùng mục đích góp vốn, được quản lý bởi công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Quỹ mở không bị hạn chế về số lượng nhà đầu tư tham gia và thời hạn. Nhà đầu tư có thể bán lại chứng chỉ quỹ vào bất cứ ngày giao dịch nào với giá bằng giá trị NAV trên một đơn vị quỹ, phản ánh trực tiếp hiệu quả đầu tư của quỹ.

Được đánh giá là hình thức đầu tư sinh lời an toàn và hiệu quả, các quỹ mở như VNDAF của VNDIRECT hiện nhận được nhiều chú ý từ giới đầu tư Việt với mức lợi nhuận 12-15%/năm, quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

VNDIRECT anh 5

Mang đến góc nhìn mới và thú vị về kiến thức nhập môn đầu tư chứng khoán, Zing News đồng hành CTCP Chứng khoán VNDIRECT thực hiện tuyến nội dung “Chứng khoán cho người mới bắt đầu”.

Với chia sẻ hữu ích và lời khuyên từ chuyên gia, độc giả sẽ thêm tự tin để bắt đầu tham gia thị trường. Ngoài ra, độc giả được đào tạo kiến thức tài chính, tích lũy kinh nghiệm và thêm người đồng hành để kiến tạo “Con đường sức khỏe tài chính - an tâm đầu tư” khi mở tài khoản tại VNDIRECT.

Độc giả đăng ký tư vấn mở tài khoản để nhận voucher miễn phí tham gia khóa học “Nền tảng chứng khoán chuyên nghiệp” hay ưu đãi 25% các khóa học chuyên sâu từ VNDIRECT tại đây.

Giang Tiểu San

Đồ họa: Nguyên Phương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm