Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cuộc bạo động đẫm máu nhất trong lịch sử

“Thảm sát Cairo” và vụ đụng độ giữa người Hồi giáo và Hindu tại Ấn Độ năm 1992 là hai trong số những vụ bạo động khủng khiếp nhất mà nhân loại từng chứng kiến.

Chính quyền Ai Cập trấn áp người biểu tình

Thủ đô Cairo của Ai Cập nhuốm máu sau khi lực lượng an ninh trấn áp những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi. Phía cảnh sát dùng đạn cao su, hơi cay và xe ủi để dẹp đoàn người biểu tình. Đụng độ đẫm máu khiến ít nhất 638 người chết. Xác chết la liệt trong các bệnh viện. Thủ đô Cairo chìm trong không khí tang thương, chết chóc.

Ngày 14/8 trở thành ngày đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ ở quốc gia đông dân nhất trong thế giới Ả rập.

Chính quyền Kenya dẹp người biểu tình năm 2007

Tháng 12/2007, Tổng thống Mwai Kibaki tái đắc cử tại Kenya. Nhiều người dân ở thủ đô Nairobi nghi ngờ chính phủ gian lận trong bầu cử. Họ biểu tình. Trước tình hình bạo loạn lan rộng, nhà chức trách Kenya dùng hơi canh và súng để đàn áp.

Tình trạng cướp bóc, giết người, tấn công lan rộng. Xác chết nằm la liệt ở thủ đô Nairobi cùng một số nơi khác. Đến ngày 28/1/2008, tổng số người chết trong cuộc bạo loạn này lên tới khoảng 800 người. Chừng 600.000 người mất nhà cửa.

Đụng độ giữa người Hồi giáo và Hindu ở Ấn Độ năm 1992

Ngày 6/12/1992, đoàn người Hindu đập phá nhà thờ cổ Babri ở thành phố Ayodhya, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Sự việc khiến người Hồi giáo nổi giận và căm hờn. Họ đâm chém lẫn nhau.

Cuộc chiến giữa người Hindu và người Hồi giáo chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một: Người Hồi giáo tấn công người Hindu vì người Hindu đập phá nhà thờ Babri. Giai đoạn 2: Người Hindu trả thù. Các vụ đâm chém, đốt cháy nhà cửa, đền thờ diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là Mumbai từ cuối tháng 12/1992 đến tháng 1/1993. Hậu quả, khoảng 900 người (cả người Hindu và Hồi giáo) thiệt mạng.

Bạo loạn ở Los Angeles (Mỹ) năm 1992

Ngày 29/4/1992, một tòa án xử trắng án cho 4 cảnh sát. Một đoạn video cho thấy các cảnh sát này từng đánh Rodney King, một người Mỹ gốc Phi. Hàng nghìn người phản đối quyết định của tòa án và bạo loạn nổ ra ở khắp Los Angeles trong vòng 6 ngày.

Cướp bóc, tấn công, đốt phá, giết người tràn lan trong thời điểm trên. 53 người chết và hơn 2.000 người bị thương.

Người ta nhận định, bạo động ở Los Angeles là vụ lớn nhất nước Mỹ kể từ những năm 1960 và là vụ khiến nhiều người chết nhất sau vụ ở thành phố New York năm 1863.

Bạo động ở Brixton (Anh) năm 1981

Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 5h chiều ngày 10/4/1981 tại đường Atlantic, Brixton, Anh,  khi 3 thanh niên da đen đâm một thanh niên da đen khác. Khi cảnh sát kéo nạn nhân vào ô tô để đưa tới bệnh viện thì đám đông xúm lại. Họ tấn công cảnh sát buộc lực lượng an ninh này phải gọi thêm đồng nghiệp. Bạo lực lắng xuống, phía cảnh sát đưa nạn nhân bị đâm vào bệnh viện.

Đám đông tấn công cảnh sát vì họ cho rằng cảnh sát đến hiện trường vụ ẩu đả để thẩm vấn nạn nhân chứ không giúp đỡ. Người ta truyền tai nhau chuyện cảnh sát chỉ nhìn nạn nhân bị đâm trên đường phố và để thanh niên kia chết.

Hơn 200 thanh niên lại kéo đến và tấn công cảnh sát khiến 299 cảnh sát và ít nhất 65 người dân bị thương. Bạo động khiến 61 phương tiện cá nhân và 56 xe cảnh sát hư hỏng hoặc tan nát. Nhà chức trách ước tính khoảng 5.000 người tham gia vụ đụng độ.


Đỗ Quyên

Theo Tri Thức

Bạn có thể quan tâm