Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

49 cá nhân, tập thể đoạt giải ‘Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách’

Cuộc thi nhằm khuyến khích tinh thần học hỏi qua sách, vươn lên, có đóng góp cho xã hội.

Chiều 20/12 tại Hà Nội, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách” diễn ra tại Hà Nội. Cuộc thi dành cho mọi đối tượng người dân, người khiếm thị nhằm nâng cao vai trò của học tập đối với phát triển cá nhân và xã hội. Cuộc thi cũng được tổ chức nhằm tìm kiếm ý tưởng phát triển kênh "Cùng bạn đọc sách", hỗ trợ việc đọc sách, học tập suốt đời trong cộng đồng, đặc biệt với người khiếm thị.

Cung ban doc sach,  vuot qua thu thach anh 1

GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng phát biểu tại lễ tổng kết. Ảnh: BTC.

Tổng kết cuộc thi, TS Vũ Dương Thúy Ngà (nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và Học tập suốt đời), cho biết qua hơn một tháng phát động, ban tổ chức nhận được hơn 400 bài dự thi với các hình thức: Văn bản, audio, video.

Ban tổ chức đã trao 49 giải thưởng, trong đó có một giải đặc biệt, hai giải nhất, bốn giải nhì, tám giải ba, 32 giải khuyến khích và hai giải chuyên đề.

Bà Đinh Việt Anh - Phó chủ tịch Hội Người mù - cho biết đây là một hoạt động hưởng ứng tuần lễ Học tập suốt đời 2021. Bà đánh giá cuộc thi là nơi để các thí sinh chia sẻ ý tưởng, cơ hội, thúc đẩy tự học, học tập suốt đời cho cộng đồng, đặc biệt cho người khiếm thị.

“Thông qua cuộc thi, chúng ta thấy được tấm gương, ý chí vươn lên của cộng đồng người khiếm thị. Các bài thi cho thấy niềm say mê đọc, truyền cảm hứng đọc sách, hưởng ứng học tập suốt đời”, bà Đinh Việt Anh nói.

GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng - Trưởng ban giám khảo cuộc thi - thông tin cuộc thi thu hút các thí sinh khắp vùng miền Tổ quốc. Nhiều bài viết, audio, video được đầu tư công phu về nội dung, hình thức. Bài thi cho thấy nỗ lực, tâm huyết, cố gắng của các thí sinh. Do đó, ban giám khảo đề xuất mở rộng, có thêm nhiều giải thưởng.

“Trực tiếp chấm giải, tôi nhận thấy cuộc thi trở thành diễn đàn, sân chơi bổ ích để các thí sinh nâng cao ý thức học tập suốt đời, trong đó có đối tượng người khuyết tật”, ông Nguyễn Lân Dũng nói.

Cung ban doc sach,  vuot qua thu thach anh 2

Một số thí sinh nhận giải thưởng cuộc thi. Ảnh: BTC.

Theo GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng, nhiều bài thi khiến ban giám khảo cảm động. Thí sinh đã tự tin chia sẻ quan điểm về đọc sách, có bài thi chia sẻ tấm gương của người khuyết tật, kém may mắn, nhưng họ không bỏ cuộc mà vươn lên thành công trong cuộc sống.

“Tôi đã đọc đi đọc lại các bài viết đoạt giải cao, nhiều người xứng đáng là tấm gương trong cuộc sống, có đóng góp cho xã hội”, ông Nguyễn Lân Dũng nói.

Ông Nguyễn Lân Dũng cũng đánh giá cao kênh “Cùng bạn đọc sách”, một sáng kiến của TS Vũ Dương Thúy Ngà. Đây là kênh giới thiệu sách hay, chia sẻ, lan tỏa tình yêu đọc sách.

“Kênh ‘Cùng bạn đọc sách’ đã lan tỏa tình yêu đọc sách, giới thiệu sách hay, khuyến khích mọi người, nhất là người yếu thế trong xã hội học tập suốt đời”, GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng cho hay.

Đại diện thí sinh tham gia cuộc thi, Đào Thùy Linh (nữ sinh khiếm thị giành học bổng toàn phần Đại học RMIT Việt Nam), bày tỏ hy vọng có thêm nhiều cuộc thi đọc sách để người khiếm thị có thể kết nối với nhau, không ai bị bỏ lại phía sau.

Hơn 900 video truyền cảm hứng từ kênh 'Cùng bạn đọc sách'

Hơn một năm qua, kênh YouTube "Cùng bạn đọc sách" đã trở thành người bạn thân thiết đối với độc giả yêu sách.

Nuôi dưỡng tình yêu văn chương qua những tủ sách

“Việt Nam danh tác”, “Văn chương và Mỹ thuật”, “Văn học trong nhà trường” là những tủ sách quý giúp bạn đọc thêm yêu tác phẩm văn chương.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm