Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

400 doanh nghiệp TP.HCM sắp đối thoại với các ngân hàng

Một trong những nội dung chính của hội nghị ngày 28/2 của NHNN TP.HCM là để đối thoại, giải đáp thắc mắc cũng như lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp về vốn tín dụng ngân hàng.

NHNN Chi nhánh TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp vào ngày 28/2 tới. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong vấn đề tiếp cận vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng, ngày 28/2 tới, NHNN Chi nhánh TP.HCM sẽ tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Các nội dung chính của hội nghị lần này là báo cáo kết quả thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2022 và kế hoạch năm 2023. Bên cạnh đó, tại hội nghị, các ngân hàng, doanh nghiệp và đại diện các cơ quan quản lý sẽ đối thoại, giải đáp thắc mắc các bên về những vấn đề liên quan việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Ngoài ra, hội nghị cũng bao gồm nội dung ký kết một số hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.

Theo yêu cầu của NHNN Chi nhánh TP.HCM gửi các ngân hàng thương mại, đối với 9 ngân hàng có Hội sở chính đặt tại thành phố, mỗi đơn vị phải cử đại diện Ban lãnh đạo và mời 4 khách hàng tham dự hội nghị, ký kết hợp đồng tín dụng.

Với văn phòng đại diện của 4 ngân hàng quốc doanh, NHNN Chi nhánh TP.HCM yêu cầu mỗi đơn vị chọn đại diện của 10 chi nhánh cấp 1 trên địa bàn thành phố tham dự, mỗi chi nhánh này mời thêm 4 khách hàng tham dự hội nghị. Trong đó, 5 chi nhánh sẽ cùng khách hàng tham gia ký kết hợp đồng tín dụng.

Chia sẻ thêm về hội nghị lần này, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho biết tại hội nghị kết nối, các cơ quan quản lý liên quan cũng sẽ họp bàn với các ngân hàng về gói cho vay hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03/2022 của NHNN.

Liên quan tới hoạt động kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp, mới đây, NHNN cũng đã phát đi công văn yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay.

Tại văn bản này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sớm tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong tháng 2 để đối thoại trực tiếp nhằm nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng phải thành lập đường dây nóng qua điện thoại và email để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về vấn đề này.

Trên thị trường, từ đầu tháng 2 đến nay, hàng loạt ngân hàng thương mại đã thông báo giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, trong đó áp dụng với cả các khoản vay trong lĩnh vực bất động sản.

Mới nhất, ACB đã tung ra gói vay ưu đãi lãi suất thấp hơn 3%/năm so với lãi suất hiện hành với số dư 20.000 tỷ đồng, áp dụng từ ngày 23/2. Bên cạnh đó, nhà băng này còn giảm tối đa 2%/năm lãi suất với khách hàng hiện hữu đến kỳ thay đổi lãi có giao dịch tại ngân hàng.

Riêng với các doanh nghiệp tại TP.HCM, ACB sẽ dành thêm 2.000 tỷ đồng cho chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp phối hợp với NHNN Chi nhánh TP.HCM thực hiện.

Trước đó, Agribank cũng tuyên bố giảm lãi suất tối đa 3%/năm với các khoản vay kinh doanh bất động sản, nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ. Tương tự, Vietcombank, VietinBank, MBBank, HDBank, OCB… đều đang có các gói tín dụng ưu đãi lãi suất áp dụng với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

NHNN yêu cầu các ngân hàng trả lời từng trường hợp vay vốn cụ thể

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao các NHNN chi nhánh và các tổ chức tín dụng làm việc trực tiếp với khách hàng doanh nghiệp để xử lý các vướng mắc trong tiếp cận vốn vay.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm