Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 tiêu chí cần cân nhắc khi chọn mua hệ thống điện mặt trời

Bên cạnh chất lượng và giá thành sản phẩm, thương hiệu uy tín được xem là những yếu tố quan trọng khi chọn mua hệ thống điện mặt trời.

Tại Việt Nam, thị trường điện mặt trời đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu nội địa và quốc tế. Để chọn nhà cung cấp uy tín, bạn có thể tham khảo các yếu tố dưới đây.

Thương hiệu uy tín

Anh Nguyễn Đình Hiến (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Biết về điện mặt trời từ cách đây 10 năm, nhưng tôi mới chọn lắp hệ thống này vào tháng 8 năm nay. Tiêu chí lựa chọn chủ yếu dựa trên giá thành và uy tín của nhà cung cấp. Sau khi tham khảo thông tin từ 3 nhà cung cấp, tôi quyết định lắp hệ thống điện mặt trời 3,18 kWp của SolarBK. Lý do là vào thời điểm đó, SolarBK có ưu đãi tốt và cũng có thương hiệu trên thị trường”.

“Vòng đời” của một hệ thống điện mặt trời lên đến 25-30 năm. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư trong suốt quá trình sử dụng, người tiêu dùng cần chọn nhà cung cấp uy tín, chất lượng, cam kết đồng hành lâu dài.

Solar Spa anh 1
Hệ thống điện mặt trời BigK 3,18 kWp tại nhà anh Hiến.

Với những nhà cung cấp mới thành lập, việc này rất khó để nói trước vì họ không đầu tư theo chiều sâu, có thể dễ dàng rút chân khỏi thị trường khi có biến động. Điều này đặt ra rủi ro lớn cho khách hàng. Trong danh sách nhà cung cấp điện mặt trời được khuyến nghị, công ty Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) là cái tên đáng chú ý. Trong vòng 4 tháng, công ty đã triển khai thành công hơn 200 dự án cho các hộ gia đình trên cả nước.

Để góp phần ổn định thị trường điện mặt trời dành cho hộ gia đình, tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC) hợp tác với SolarBK giới thiệu gói bảo hiểm sản lượng điện mặt trời, áp dụng riêng cho hệ thống điện mặt trời BigK. Với thỏa thuận hợp tác này, BIC đã mất nhiều tháng để thẩm định về chuyên môn, từ năng lực triển khai đến các vấn đề về tài chính, kinh doanh của SolarBK.

Thời điểm mua

Cuối năm là thời điểm thích hợp để người tiêu dùng ra quyết định sắm hệ thống điện mặt trời cho gia đình. Bên cạnh nhu cầu tiêu thụ điện lớn trong dịp Tết, đây cũng là thời điểm nhiều nhà cung cấp giới thiệu các chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Nếu đăng ký trong thời điểm khuyến mại, người tiêu dùng có thể rút ngắn thời gian hoàn vốn và sinh lời nhiều hơn hoặc trở thành những người đầu tiên trải nghiệm tính năng công nghệ mới. Anh Đình Hiến là một trong những khách hàng mua gói điện mặt trời BigK trong đợt khuyến mại giảm 10%. Theo tính toán của anh, chưa đến 5 năm là anh có thể hoàn vốn. Mỗi tháng anh đều tiết kiệm được 40-50% tiền điện so với trước khi lắp đặt.

Solar Spa anh 2
Khách hàng quan tâm về hiệu quả sử dụng điện mặt trời BigK trong một hội thảo về điện mặt trời tại Bình Dương.

Bên cạnh đó, để tận hưởng những ưu đãi từ chính sách mua bán điện của chính phủ, khách hàng nên cân nhắc sở hữu một hệ thống điện mặt trời trước tháng 6/2019. Đây là thời hạn mà chính sách mua bán điện mặt trời với giá mua cố định từ EVN là 2.086 đồng/Wp chính thức hết hiệu lực. Sau thời gian này, cơ chế mua điện sẽ theo hình thức đấu thầu, thông thường là giá mua sẽ thấp hơn so với giá ban hành trước đó.

Giá hợp lý

Mỗi nhà cung cấp sẽ đưa ra những giải pháp điện mặt trời khác nhau, nên rất khó nếu chỉ dựa vào yếu tố giá để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp. Mặc dù vậy, để ước lượng giá tương đối, người tiêu dùng có thể quy về các mẫu số chung như chất lượng của thiết bị, yếu tố bảo hành, bảo dưỡng đi kèm, khác biệt trong giải pháp kèm theo...

Khách hàng cần chú ý tới thời gian bảo hành ứng với từng bộ phận như tấm pin mặt trời, Inverter, giàn khung, xuất xứ kèm chứng nhận chất lượng thiết bị đi kèm... Thời gian bảo hành trung bình của các đơn vị cung cấp hiện nay là 10-12 năm cho pin mặt trời, 5 năm cho inverter và 5 năm cho toàn hệ thống.

Ngoài ra, một số nhà cung cấp sẽ đưa ra thêm giá trị về giải pháp cho khách hàng. Điển hình như SolarBK cung cấp thêm gói bảo trì định kỳ miễn phí mỗi 6 tháng trong vòng 2 năm, theo dõi và đảm bảo hiệu suất hoạt động của sản phẩm theo thời gian. Giải pháp BigK của đơn vị này còn có thêm tủ điện chống dòng điện quá dòng gây hại đến thiết bị điện, kèm theo hệ thống giám sát giúp khách hàng có thể theo dõi lượng điện sản sinh trên mọi thiết bị có kết nối Internet. Bằng việc giám sát hệ thống, người tiêu dùng sẽ yên tâm với chất lượng cũng như việc ghi nhận lượng điện sản sinh từ hệ thống.

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý về báo giá của nhà cung cấp. Một số nhà cung cấp chỉ báo giá một phần, chưa cộng các phụ phí liên quan hay phí duy trì.

Dịch vụ gia tăng

Bên cạnh chi phí và chất lượng của giải pháp, việc cung cấp thêm giải pháp tài chính cũng là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng dễ ra quyết định. Trong tháng 9, SolarBK hợp tác với ngân hàng BIDV cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng mua gói điện mặt trời BigK, với tỷ lệ duyệt vay lên đến 70%. Chương trình kéo dài đến hết ngày 31/10.

Solar Spa anh 3
Lễ ký kết hợp tác giữa công ty SolarGATES, Công ty bảo hiểm BIC và BIDV.

Người tiêu dùng nên lựa chọn đơn vị cam kết hỗ trợ lắp đặt công tơ điện 2 chiều. Công tơ điện 2 chiều giúp ghi nhận sản lượng điện mặt trời đẩy lên lưới điện quốc gia, làm cơ sở tính toán sản lượng điện bán chính thức cho EVN.
Với những gợi ý trên, việc lựa chọn đối tác lắp đặt điện mặt trời trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt khi thị trường đang hình thành rõ nét và bắt đầu đi vào trật tự bởi các quy định, chứng nhận ràng buộc từ những tổ chức uy tín. 

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm