Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 thiết bị công nghệ bom xịt trong năm 2013

Đây là những sản phẩm được đầu tư “khủng” được tung ra thị trường trong năm 2013 nhưng gặp phải thất bại thảm hại gây ảnh hưởng tới lợi nhuận và danh tiếng của công ty.

1. Wii U

Công ty: Nintendo

Nối tiếp thành công rực rỡ của thiết bị chơi game Wii, Nintendo cho ra mắt Wii U với kỳ vọng lớn. Tuy nhiên, trong quý đầu 2013, hãng chỉ bán được 390.000 bộ Wii U, một kết quả vô cùng nghèo nàn so với kỳ vọng 9 triệu bản tới tháng 3/2014.

Trong khi đó, theo AP, thiết bị game PlayStation 4 của Sony và Xbox One của Microsoft bán được hơn 1 triệu bản trong ngày đầu ra mắt. Theo Nintendo, thất bại của Wii U khiến công ty thua lỗ 81 triệu USD mỗi quý trong năm 2013.

2. BlackBerry Q10

Công ty: BlackBerry

Sau nhiều năm, thiết bị di động BlackBerry đứng sau các sản phẩm smartphone như iPhone và thiết bị sử dụng hệ điều hành Android của Samsung. Mùa hè năm 2013, hãng này cho ra mắt thiết bị di động Q10 có bàn phím và Z10 màn hình cảm ứng. Đây được cho là cơ hội cuối cùng của BlackBerry trong cuộc chơi thiết bị di động.

Ban đầu, Q10 nhận được nhiều phản ứng tích cực. Blogger David Pogue bình luận trên tờ New York Times rằng không thiết bị smartphone nào có tốc độ và tính chính xác khi gõ văn bản như Q10. Tuy nhiên, cuộc đua có vẻ như đã kết thúc trước khi kịp bắt đầu khi người tiêu dùng không mấy quan tâm tới sản phẩm này. Tháng 8/2013, nhân viên các nhà cung cấp mạng không dây và các nhà bán lẻ chia sẻ trên tờ Wall Street Journal rằng không có khách nào mua sản phẩm. Một chủ cửa hàng cho biết đã trả lại hầu hết thiết bị Q10 cho nhà cung cấp vì hoàn toàn không khách hàng nào có nhu cầu.

Tháng 9/2013, BlackBerry công bố cắt giảm một phần ba nhân viên thu nhỏ quy mô hoạt động và giảm hàng tồn kho xuống còn khoảng 960 triệu USD trong quý 2.

3. HP Chromebook 11

Công ty: Hewlett-Packard (HP)/Google

Máy tính xác tay Chromebook 11 có thể là một trong những sản phẩm nóng nhất năm 2013: kiểu dáng đẹp, gọn nhẹ và giá rẻ (từ 279 USD). Thiết bị sử dụng hệ điều hành Chrome của Google. Ra mắt vào mùa thu năm 2013, ngay trước mùa mua sắm, nghỉ lễ. Đây được kỳ vọng là sản phẩm thuộc dòng Chromebook bán chạy tiếp theo trên Amazon.

Tuy nhiên, theo dữ liệu phân tích IDC của ZDnet, doanh số của Chromebook chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường máy tính và máy tính bảng. Cụ thể, vào quý 3, trên toàn cầu, doanh số máy tính chiếm 63%, máy tính bảng 36% còn các thiết bị Chromebook chỉ chiếm 1%. Nói cách khác, Chromebook là một thất bại của HP và Google.

Vào tháng 11, thiết bị này bắt đầu vắng dần trên các gian hàng. Theo HP, các sản phẩm bị thu hồi bởi công ty nhận được một số ít phản hồi nhỏ về việc sạc pin bị hỏng vì quá nóng trong quá trình sử dụng. Tháng 12, Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Mỹ (CPSC) đã thu hồi gần 145.000 sạc của thiết bị này do nguy cơ cháy bỏng. Google và HP tuyên bố sẽ tiếp tục bán sản phẩm này với bộ sạc mới nhưng có vẻ không khả quan. Chromebook 11 không còn được đăng trên website của Best Buy và Amazon.

4. Galaxy Gear

Công ty: Samsung

Bất chấp chiến dịch quảng cáo hoành tráng, đồng hồ Galaxy Gear của Samsung không được người tiêu dùng hay giới phân tích đón nhận nồng nhiệt. Các nhà phân tích cho rằng thiết bị này quá khó dùng và cần phải sử dụng kèm theo thiết bị khác của Samsung như điện thoại hoặc máy tính bảng để khai thác được hết các tính năng. Tháng 11/2013, tờ Business Korea cho biết hãng này chỉ bán được 50.000 đồng hồ Galaxy Gear. Samsung phản ứng lại bằng việc công bố doanh số 800.000 sản phẩm bán ra trong hai tháng kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, sau đó, công ty đính chính lại rằng 800.000 chiếc là doanh số bán buôn trên toàn thế giới chứ không phải doanh số bán cho người tiêu dùng.

Hiển nhiên, người tiêu dùng không hài lòng với thiết bị này. Nhiều nguồn tin cho hay gã bán lẻ khổng lồ Best Buy đã phải trả lại gần một phần ba sản phẩm Galaxy Gear đã mua từ Samsung.

Hoài Thu

Business Insider

Bạn có thể quan tâm