Theo Quyết định do Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng ký ngày 24/3, ông Lục sẽ tạm dừng điều hành công việc trong vòng 15 ngày.
Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam, ông Trần Văn Lục giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Việc đình chỉ chức vụ của ông Lục nhằm làm rõ những thông tin tờ nhật báo Yomiuri Shimbun đăng tải việc Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JICA) hối lộ 80 triệu yen (tương đương 16 tỷ đồng) cho cán bộ ngành đường sắt Việt Nam để được trúng thầu.
Tạm dừng công việc Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam. |
Cục Đường sắt yêu cầu ông Trần Văn Lục làm giải trình rõ trách nhiệm cá nhân trong thời gian làm Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do có liên quan đến nhà thầu tư vấn thực hiện gói thầu “Dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn I”.
Với quyết định này, ông Trần Văn Lục là lãnh đạo thứ 4 của ngành đường sắt bị đình chỉ công việc, làm rõ thông tin nhận hối lộ 16 tỷ đồng.
Trước đó, chiều ngày 23/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã họp khẩn với các đơn vị liên quan bàn về thông tin JICA đã hối lộ cho một vài lãnh đạo ngành Đường sắt Việt Nam.
Kết thúc buổi họp, lãnh đạo Ngành Đường sắt đã ký quyết định thành lập tổ điều tra nghi án nhận hối lộ và ra quyết định đình chỉ công tác với Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt Nguyễn Văn Hiếu.
Sáng ngày 24/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục ký quyết định đình chỉ công việc 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo (phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt) và ông Trần Quốc Đông (từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt). Thời gian tạm dừng công việc của hai vị Phó Tổng Giám đốc là 10 ngày.
Hai Phó Tổng Giám đốc này sẽ phải viết tường trình cá nhân về thời gian công tác liên quan đến dự án đường sắt đô thị số 1. Đây cũng là dự án đang nghi vấn dính dáng đến vụ hối lộ của Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản với quan chức ngành đường sắt để đổi lấy việc trúng thầu dự án.
Trao đổi với phóng viên chiều 24/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, theo ông Thành, tất cả 4 người chỉ mới bị tạm dừng công việc để yêu cầu giải trình, làm rõ trách nhiệm chứ chưa bị kết luận có vi phạm.
Đồ họa của nhật báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun. |