Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 phút 'lạc lối' của ông Trump

Trong suốt 4 phút của buổi tranh luận hôm 10/9, ông Trump dường như đã sa đà vào lối diễn thuyết lan man, lạc đề trước đòn tấn công có chủ đích của bà Harris.

Điểm nhấn trong màn 'so găng' 105 phút giữa ông Trump và bà Harris Màn tranh luận trực diện Donald Trump - Kamala Harris tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 10/9 (giờ địa phương) được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.

Bà Kamala Harris như đang tỏ ra hứng thú, mang đến cho đối thủ Donald Trump cảm giác ông đang nhắc tới điều gì đó quan trọng. Gật đầu. Nghiêng đầu. Giả vờ nheo mắt. Mỉm cười nhẹ. Cười lớn. Vẻ mặt tỏ ra bối rối một cách hài hước rồi đặt tay lên cằm.

Ông Trump trông thật không thoải mái, New York Times nhận định.

Trong buổi tranh luận đầu tiên hôm 10/9 giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ, câu hỏi về nhập cư đáng lẽ chính là một “mảnh đất màu mỡ” để ông Trump có thể khai thác. Cựu tổng thống có thể đánh vào điểm yếu của đối thủ, xoáy vào việc làm thế nào bà Harris có thể tạo sự khác biệt so với chính sách nhập cư của Tổng thống Joe Biden, người vốn thường xuyên bị chỉ trích gay gắt về vấn đề biên giới.

bau cu tong thong my anh 1

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong buổi tranh luận hôm 10/9. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, khi bắt đầu cất lời, ông Trump lại nghĩ đến một điều khác: Số người tham dự các buổi vận động. Và mèo.

"Để tôi nói về các buổi vận động đã"

New York Times cho rằng bà Harris dường như đã chuẩn bị rất kỹ để dẫn dắt ông Trump đi chệch hướng. Sau khi cáo buộc ông Trump góp sức phá vỡ dự luật biên giới tại Quốc hội, bà Harris dùng một lối tấn công chọc tức cựu tổng thống. Các chuyên gia của nhóm phó tổng thống có vẻ đã nghiên cứu kỹ lưỡng chiến thuật này để khiến ông Trump mất tập trung.

“Tôi chuẩn bị sẽ làm một điều khác thường”, bà nói trên sân khấu tranh luận. “Tôi sẽ mời các bạn tham dự một buổi mít tinh của Donald Trump, thú vị cực!”.

Mỉm cười một cách khiêu khích, bà Harris “đi lạc” theo đúng phong cách của ông Trump, như thi thoảng trong các buổi phát biểu, ông đang nói về chính sách thì nhắc tới cối xay gió hoặc sát nhân hư cấu Hannibal Lecter. Mắt ông Trump nheo lại và đầu ông nghiêng sang trái.

“Và bạn cũng sẽ nhận ra nhiều người sẽ rời khỏi các buổi vận động của ông ấy từ sớm vì kiệt sức và buồn chán”, phó tổng thống tiếp tục, khi người ông Trump lắc lư nhẹ.

Khi hai danh từ “kiệt sức” và “buồn chán” được nhắc tới, mắt ông Trump mở to. Bà Harris kết luận: “Điều duy nhất không được ông ấy nhắc tới là chính các bạn”.

Và rồi, ông Trump lại nói về bản thân mình.

Cựu tổng thống vốn là một người tranh luận theo kiểu ngẫu hứng và không có kỷ luật ngay từ những ngày đầu chiến dịch. Ông thường chạm tới nhiều chủ đề khác nhau. New York Times còn gợi lại khoảnh khắc ông Trump từng nhìn thẳng vào nhật thực mà không cần đeo kính râm, để ám chỉ ông có xu hướng đi ngược lại với những quy tắc thông thường.

bau cu tong thong my anh 2

Loạt biểu cảm của bà Harris khi ông Trump đang nói. Ảnh: ABC News.

Trong buổi tranh luận quan trọng này, ông Trump dường như mất phương hướng và bỏ lỡ nhiều cơ hội. Ông không thể cưỡng lại cám dỗ nói về bản thân, mặc cho nhiều đồng minh có thể đã hy vọng ông sẽ quay về đúng lối.

Khi người điều phối David Muir tìm cách chuyển hướng cuộc trò chuyện, dẫn ông Trump quay về dự luật nhập cư bà Harris đưa ra, cựu tổng thống không quan tâm: “Đầu tiên, hãy để tôi giải thích về các buổi vận động đã…”.

Bàn tay phải của bà Harris lại đưa lên cằm.

“Chúng tôi có những buổi vận động lớn nhất, những buổi mít tinh đáng ngưỡng mộ nhất trong lịch sử chính trị”, ông Trump giải thích. “Công chúng không kéo tới các buổi vận động của bà ấy, không có lý do nào để tới cả. Bà ấy thuê xe buýt chở những người tham gia và trả tiền cho họ để họ tham dự”.

Liên tục chọc giận

Sau đó, ông chuyển sang câu chuyện người nhập cư Haiti ở Ohio “bắt cóc và ăn thịt thú cưng” của hàng xóm.

“Họ đang ăn thịt chó. Những người đến đây, họ đang ăn thịt mèo”, ông nói.

Bà Harris ngả đầu về phía sau, thể hiện sự ngạc nhiên, hai tay nắm lại. Mic của bà đã tắt, nhưng phó tổng thống cười, lắc đầu và khẩu hình có vẻ như đang nói: "Cái gì cơ?".

Ông Muir bác bỏ tuyên bố này ngay trên sân khấu tranh luận khi ông Trump trừng mắt: “Liên quan tới Springfield, Ohio, ABC News đã liên hệ với người quản lý thành phố. Ông ấy khẳng định không có bằng chứng nào cho những thông tin về việc vật nuôi bị làm hại, bị thương hoặc bị ngược đãi bởi người nhập cư”.

“Tôi xem ngay trên truyền hình. Họ nói: ‘Chó cưng của tôi bị bắt và dùng làm thức ăn'”, ông Trump phản đối.

Bà Harris lắc đầu, và cười.

Nếu là một ứng viên khác, như ông Bill Clinton hoặc chính ông Donald Trump, họ có thể sẽ đưa ra một lời châm biếm gay gắt không có trong kế hoạch chuẩn bị. Tuy nhiên, bà Harris dừng tấn công. Thay vào đó, bà lại tận dụng một trong những cụm từ nhạy cảm có thể lại tiếp tục chọc tức ông Trump.

Phó tổng thống đã hỏi liệu công chúng có muốn biết về những đảng viên Cộng hòa đã ủng hộ chiến dịch của bà, ví dụ là những đảng viên như bà Liz Cheney - một “kẻ thù không đội trời chung” với ông Trump.

Ông Trump hơi ngẩng mặt lên trời, cố gắng che giấu sự khó chịu bằng một nụ cười mỉm.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Câu nói của ông Trump về thú cưng khiến bà Harris kinh ngạc

Trên sân khấu tranh luận hôm 10/9, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã đưa ra tuyên bố vô căn cứ về việc người nhập cư ở Springfield, Ohio “ăn thịt chó mèo”.

Động thái chưa từng có tiền lệ của ông Trump sau tranh luận tổng thống

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào "Phòng xoay" của giới truyền thông sau cuộc tranh luận ngày 10/9. Đây là động thái bất thường đối với một ứng cử viên tổng thống.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm