Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 giải pháp cho tuyến giữa tuyển Việt Nam

Hùng Dũng vắng mặt, Tuấn Anh chưa có cơ hội thể hiện nhiều tại UAE, ông Park sẽ cần các giải pháp khác nhau cho tuyến giữa tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 1

Tuấn Anh - Hoàng Đức/Xuân Trường: Trong các tiền vệ giữa, Nguyễn Tuấn Anh được xem là người có đẳng cấp cao thứ hai, cũng là người thi đấu nhiều thứ hai (5 trận đá chính tại vòng loại thứ hai) chỉ sau Hùng Dũng. Nếu Tuấn Anh không chấn thương, mọi phương án chiến thuật ở tuyến giữa sẽ xoay quanh anh. Do Tuấn Anh có xu hướng phòng ngự, hai cầu thủ mạnh về tấn công là Lương Xuân Trường và Nguyễn Hoàng Đức sẽ là những giải pháp đá cặp cùng anh.

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 2

Vấn đề của lựa chọn này là khả năng kết hợp của tiền vệ sinh năm 1995. Lần cuối cùng Tuấn Anh đá cặp với Xuân Trường ở tuyển Việt Nam là trước Jordan hồi tháng 6/2017. Anh chưa từng kết hợp với đàn em Hoàng Đức trong một trận đấu chính thức.

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 3

Xuân Trường - Hoàng Đức: Nếu Tuấn Anh không thể ra sân, Trường và Đức gần như chắc chắn là bộ đôi tiền vệ giữa của tuyển Việt Nam. Ông Park đã 2 lần dùng phương án này trong trận gặp Malaysia và UAE tại vòng loại World Cup hồi tháng 6. Vấn đề của phương án này là cần giải pháp dự phòng vì cả Trường và Đức đều không đủ thể lực trong những thế trận căng thẳng. Họ chỉ lần lượt đá cùng nhau 57 phút trước Malaysia và 45 phút trước UAE.

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 4

Trọng tâm của phương án này nằm ở vị trí của Hoàng Đức. Cầu thủ sinh năm 1998 đã tiến bộ rất nhiều trong mùa giải này. Anh gây ấn tượng mạnh trong cả 3 trận trên đất UAE và đang là tiền vệ giữa có phong độ cao nhất của HLV Park Hang-seo.

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 5

Xuân Trường - Quang Hải: Nếu cần một giải pháp thiên về tấn công, Trường và Quang Hải là lựa chọn của ông Park. Họ cũng là cặp tiền vệ đầu tiên ông Park sử dụng tại UAE tháng 6 vừa qua (đá chính trước Indonesia). Đây từng là phương án ưa thích của HLV Park trong quá khứ. Họ đã đá chính cùng nhau 3 lần ở AFF Cup 2018 và một lần trước Jordan (3/2018).

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 6

Nhân vật đáng chú ý của phương án này là Quang Hải (giữa). Tiền vệ của CLB Hà Nội vốn sở trường tiền đạo cánh. Anh chỉ được kéo về khi ông Park cần tăng sức sáng tạo cho tuyến giữa. Tuy nhiên, phương án này có vẻ chỉ phù hợp trước những đối thủ yếu. Đây không phải lựa chọn ưu tiên cho vòng loại thứ ba vốn có quá nhiều đội bóng mạnh.

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 7

Đức Huy - Duy Mạnh: Nếu phương án trên thiên về tấn công thì giải pháp này lại thiên về phòng ngự. Nguồn tin từ đội tuyển tiết lộ Duy Mạnh đã được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ phòng ngự. HLV Toshiya Miura từng rất thích sử dụng Duy Mạnh trong vai trò này. Cộng thêm Đức Huy, đây là cặp tiền vệ phòng ngự tốt nhất của tuyển Việt Nam trên lý thuyết.

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 8

Mấu chốt của sơ đồ này là Duy Mạnh. Anh có thể thích nghi được không sau khi đã đá trung vệ suốt 4 năm qua cả ở CLB và đội tuyển? Kéo Mạnh lên tuyến giữa có phá vỡ cấu trúc hàng thủ vốn rất ổn định của HLV Park không?

Tuyen Viet Nam Xuan Truong Vong loai World Cup anh 9
Khoảnh khắc Việt Nam cùng bảng Trung Quốc ở vòng loại World Cup Sau lễ bốc thăm chiều 1/7, tuyển Việt Nam nằm cùng bảng Oman, Trung Quốc, Saudi Arabia, Australia và Nhật Bản tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Vì sao 3 tân binh tuyển Việt Nam không đi Saudi Arabia?

Văn Kiên, Xuân Nam, Trọng Đại sẽ không đi Saudi Arabia vì họ là sự bổ sung đường dài cho tuyển Việt Nam.

Trọng tài Uzbekistan cầm còi trận Saudi Arabia - Việt Nam

Ông Tantashev Ilgiz điều khiển trận đấu bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 giữa Saudi Arabia và tuyển Việt Nam.

Trận Saudi Arabia - Việt Nam bị đổi giờ lần thứ 2

Tuyển Việt Nam sẽ gặp Saudi Arabia lúc 21h ngày 2/9 (giờ địa phương), thay vì 20h như trước đó.

Thanh Hà

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm