Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 điều giúp bạn an tâm hơn khi đặt đồ ăn, thực phẩm thời dịch

Đặt đồ ăn, thực phẩm online thời dịch sẽ thêm an toàn khi bạn ưu tiên chọn những món tốt cho sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Trước khi đặt đồ ăn, thực phẩm online, bạn có thể tham khảo một số lưu ý nhỏ dưới đây để nâng cao sức khỏe và phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Chọn món ăn, thực phẩm tốt cho sức khỏe

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều địa phương, đặt đồ ăn, thực phẩm qua các ứng dụng là lựa chọn không chỉ an toàn mà còn đảm bảo dinh dưỡng.

Grab,  Sieu ung dung anh 1

Người dùng có thể đặt đồ ăn, thực phẩm tươi sạch nhờ dịch vụ đi chợ hộ.

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phổ biến, nhiều cửa hàng, quán ăn “healthy” đã bắt đầu số hóa, góp mặt trên các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến. Nhờ vậy, ngay cả khi bận rộn, bạn vẫn dễ dàng thiết lập thực đơn ăn uống khoa học, tốt cho sức khỏe trong thời dịch.

Giữa vô vàn món ngon trên các ứng dụng đặt đồ ăn, thực phẩm, điều bạn cần làm là lên danh sách các món đảm bảo cân bằng 4 nhóm dưỡng chất quan trọng nhất cho cơ thể, gồm: Đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Danh sách này còn giúp bạn rút ngắn thời gian khi đặt đồ ăn online.

Riêng tại TP.HCM, từ 0h ngày 9/7, toàn thành phố sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, các dịch vụ giao đồ ăn cũng ngừng hoạt động. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể sử dụng các dịch vụ đi chợ hộ như GrabMart để đặt thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

Thực phẩm trên các dịch vụ này khá đa dạng, bạn dễ dàng chọn mua được rau củ quả, thịt cá… tươi sạch để chuẩn bị những bữa cơm ngon lành, bổ dưỡng cho cả nhà trong thời gian giãn cách.

Tuân thủ 5K khi nhận hàng

Trong quá trình nhận hàng, bạn vẫn cần tuân thủ nguyên tắc 5K. Cụ thể, bạn nên đeo khẩu trang đúng cách, che kín mũi và miệng, đồng thời giữ khoảng cách đủ an toàn với shipper.

Sau khi nhận đồ ăn, thực phẩm, bạn cần rửa tay kỹ bằng xà phòng dưới vòi nước sạch. Rửa lại tay lần nữa khi tháo túi hoặc hộp đựng đồ ăn, thực phẩm để đảm bảo sát khuẩn tốt hơn, vì đây đều là các bề mặt đã qua tiếp xúc với nhân viên, shipper trong quá trình đóng gói, giao nhận.

Grab,  Sieu ung dung anh 2

Đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi nhận hàng để phòng dịch tốt hơn.

Ưu tiên các giải pháp không tiếp xúc

Toàn bộ quá trình nhận đồ ăn, thực phẩm online có thể diễn ra mà không cần bất kỳ sự tiếp xúc gần nào với shipper, nếu bạn tận dụng triệt để các giải pháp thanh toán không tiền mặt hay giao hàng gián tiếp. Điển hình như khi đặt đồ ăn trên GrabFood hay đặt thực phẩm tươi sống trên GrabMart, bạn có thể hoàn tất việc thanh toán nhanh gọn qua thẻ liên kết hoặc ví điện tử Moca trên ứng dụng. Bạn cũng có thể chọn phương thức giao hàng không tiếp xúc tiếp trước khi đặt món, hoặc trao đổi với shipper về địa điểm nhận hàng trung gian qua GrabChat.

Grab,  Sieu ung dung anh 3

Chọn thanh toán qua ví điện tử kết hợp sử dụng dịch vụ giao hàng không tiếp xúc để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Chọn ứng dụng có biện pháp phòng dịch tốt

Không chỉ băn khoăn khi chọn món, việc “ưu ái” ứng dụng nào nhiều khi cũng khiến người dùng phải đau đầu. Bên cạnh các ưu đãi thường thấy, ứng dụng đảm bảo an toàn trong quy trình vận hành nên là ưu tiên số 1 trong bối cảnh dịch bệnh diễn tiến phức tạp như hiện nay.

Hoài Nam (quận 8, TP.HCM) trước đây vốn quan tâm nhiều giá ship, nhưng khi dịch bệnh căng thẳng hơn, anh chỉ tin tưởng các ứng dụng có quy trình phòng chống dịch chặt chẽ.

“Từ nhiều lần đặt đồ ăn, thực phẩm qua Grab, mình thấy các bác tài đều rất cẩn thận, đeo khẩu trang kỹ càng và luôn chú ý giữ khoảng cách. Có bác còn chủ động treo đồ ăn trước cổng, rồi đứng xa 2 m, khi nào thấy mình lấy đồ ăn, thực phẩm bác mới yên tâm chạy đi”, anh Nam cho hay.

Grab,  Sieu ung dung anh 4

Đối tác tài xế Grab thực hiện đầy đủ quy tắc 5K khi giao hàng.

Để bảo vệ sức khỏe người dùng, nhiều ứng dụng, trong đó có Grab đã chấp hành nghiêm túc các quy tắc phòng dịch cho cả nhân viên và đối tác tài xế, đối tác nhà hàng... Trong khi đối tác nhà hàng, quán ăn của siêu ứng dụng này được hướng dẫn bố trí quầy giao hàng gián tiếp, thì các bác tài được nhắc nhở khai báo y tế, đo thân nhiệt 2 lần/ngày và thường xuyên vệ sinh phương tiện, dụng cụ giao hàng.

Thông qua dịch vụ đặt đồ ăn, thực phẩm, nhu yếu phẩm online từ các siêu ứng dụng, người dân có thể hạn chế ra ngoài mà vẫn được thưởng thức nhiều món ngon và tốt cho sức khỏe. Sự đồng lòng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe từ các siêu ứng dụng, nhà hàng, quán ăn, shipper và người tiêu dùng sẽ góp phần giúp công tác phòng chống dịch bệnh được diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

Giang Hoàng Lam

Bình luận

Bạn có thể quan tâm