Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4,7 triệu thanh niên Triều Tiên tình nguyện nhập ngũ đánh Mỹ

Triều Tiên cho biết khoảng 4,7 triệu sinh viên, công nhân nước này sẵn sàng nhập ngũ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết trả đũa Mỹ.

Theo báo Rodong Sinmun, trong khoảng một tuần qua, hàng triệu nam thanh niên Triều Tiên, trong đó có 1,22 triệu phụ nữ bày tỏ mong muốn vào quân ngũ nhằm tham gia chiến tranh chống Mỹ. 

Đây không phải lần đầu tiên Bình Nhưỡng công bố con số công dân tình nguyện nhập ngũ trong bối cảnh quan hệ với Mỹ trở nên căng thẳng, đặc biệt là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên.

thah nien Trieu Tien nhap ngu danh My anh 1
Thanh niên Triều Tiên biểu tình phản đối Mỹ. Ảnh: AP.

Hồi tháng 8, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên, Bình Nhưỡng cũng có động thái tương tự.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên âm ỉ từ nhiều tháng nay, xoay quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Triều Tiên vẫn theo đuổi hai chương trình này bất chấp lệnh trừng phạt và sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cáo buộc Tổng thống Trump “tuyên bố chiến tranh” với Triều Tiên, do vậy Bình Nhưỡng có quyền bắn hạ bất kỳ máy bay nào của Mỹ nếu nó bay trong không phận quốc tế gần Triều Tiên.

thah nien Trieu Tien nhap ngu danh My anh 2
Triều Tiên từng đe dọa tấn công đảo Guam của Mỹ, nơi nằm trong tầm ngắm của tên lửa do Bình Nhưỡng chế tạo. Đồ họa: Wreg.

Tranh cãi giữa các nhà lãnh đạo ở Washington và Bình Nhưỡng nóng đến mức bất thường trong thời gian gần đây, kéo theo lo ngại rằng chỉ cần một tính toán sai lầm từ một bên có thể kéo theo hậu quả lớn.

Tổng thống Trump đã đứng trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc và đe dọa có thể "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên. Trong khi đó, ngoại trưởng Triều Tiên nói rằng "việc tấn công Mỹ bằng tên lửa là điều khó tránh khỏi".

Người Triều Tiên biểu tình chống Mỹ và Tổng thống Trump Hàng nghìn người tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nhằm biểu tình phản đối Mỹ và Tổng thống Donald Trump.

Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên giam cầm tử vong do não thiếu oxy

Các điều tra viên khẳng định Otto Warmbier, người bị Triều Tiên giam cầm 17 tháng, tử vong do thiếu oxy lên não nhưng cũng đặt ra nghi ngờ khả năng sinh viên người Mỹ bị tra tấn.

Chiến lược '3 không' của Trung Quốc với căng thẳng Mỹ - Triều

Trung Quốc đang tỏ ra hợp tác với Mỹ để gây sức ép với Bình Nhưỡng nhưng nước này được cho là sẽ vẫn giữ vững lập trường "3 không" với tình hình bán đảo Triều Tiên.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm