Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DATA STORY

37 tuổi Sơn Tùng mới có MV tỷ view?

Video tỷ view trên YouTube ngày một nhiều, trong khi các sản phẩm đến từ Việt Nam loanh quanh mức 200 triệu. Theo đà tăng trưởng, còn khá lâu để MV Việt chạm mốc tỷ view.

MV ty view tren YouTube anh 1

8 tháng sau khi xuất hiện trên YouTube, Despacito vượt See You Again và Gangnam Style trở thành MV đạt 3 tỷ view đầu tiên và đang băng băng chạy để lên mốc 4 tỷ.

MV ty view tren YouTube anh 2

Ở thị trường Việt Nam, các sản phẩm nội gần đây cũng chứng kiến sự gia tăng về lượt xem. Dù vậy, MV cao nhất là Bống bống bang bang hiện chỉ 250 triệu.

MV ty view tren YouTube anh 3

Theo thống kê trên YouTube, hiện tại có 78 video với lượt view hơn 1 tỷ. Hầu hết chúng đều là video tiếng Anh hoặc Tây Ban Nha ngoại trừ Gangnam Style, Gentleman là video ca nhạc tiếng Hàn. Đều này không đáng ngạc nhiên vì tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha là hai ngôn ngữ phổ biến rộng rãi nhất thế giới.

Hai con đường đến mốc 1 tỷ

"Xác suất để một video clip không phải 2 thứ tiếng trên có thể đạt mốc 1 tỷ trong vòng 5 tháng như Gangnam Style còn khó hơn trúng xổ số Powerball", anh Vũ Hải (quận 3, TP.HCM), một người làm nội dung YouTube chia sẻ. "Con đường dnhuễ dàng nhất cho video tiếng Việt cán mốc 1 tỷ view vẫn là tăng trưởng đều đặn".

MV ty view tren YouTube anh 4

Từ danh sách 10 video Việt Nam được xem nhiều nhất tính đến 12/9, chúng tôi giả định nếu không có sự thay đổi ở tương lai, dự phóng video nào có khả năng đạt 1 tỷ view đầu tiên.

Phân tích từ các công cụ tính toán, dựa trên thông số YouTube cho thấy các video được chia làm 2 loại, theo tốc độ tăng tưởng view hàng ngày.

Loại thứ nhất: Tăng tưởng chậm dần. Đây là những bài hit cho giới trẻ, điển hình như MV “Nơi này có anh" của Sơn Tùng M-TP (bảng dưới). Trong khoảng thời gian ngắn từ lúc đăng tải, video có tốc độ tăng view rất mạnh, nhưng giảm nhanh sau khoảng vài tuần.

Sau một thời gian, tốc độ tăng tưởng giảm chậm lại, tiến tới mức đáy. Hầu hết video ca nhạc đều thuộc loại này, khi đã qua thời điểm hot  sẽ không còn được quan tâm nhiều.

MV ty view tren YouTube anh 5

Thứ hai, video có tăng tưởng ổn định, như MV “Bống bống bang bang" (bảng dưới). Nội dung các video thể loại này thường là các video ca nhạc trẻ em, được xem hàng ngày với mức tăng ổn định. Sự tăng trưởng ổn định khiến các video này có thể sẽ cán mốc 1 tỷ đầu tiên.

MV ty view tren YouTube anh 6

Khi nào Sơn Tùng có MV tỷ view?

Chia sẻ với Zing.vn, anh Kim Phi Long, Đại sứ YouTube tại Việt Nam, founder của kênh 69KLUB nhận định, các MV trên đều là những ca khúc có giai điệu vui tươi, lời lẽ dễ  thương, phù hợp với trẻ nhỏ (2). Các bậc cha mẹ có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử để dỗ trẻ, điều này giải thích cho lượt view tăng đều đặn, vì chúng được trẻ em xem hết ngày này qua ngày khác. 

Tuy vậy, một người làm nội dung YouTube giấu tên tại TP.HCM cho rằng con số này không thể hiện được sự đột phá về mặt nội dung hay độ lan tỏa. "Lượng người xem của Việt Nam khó lớn bằng các nước trên thế giới, do đó, cùng một thời gian, chúng ta có thể đạt 1 tỷ, nhưng các MV cùng chủ đề của Hàn, Mỹ có thể đạt 10, 20 tỷ", người này chia sẻ.

Dưới đây là tốc độ tăng view ổn định, tính ở thời điểm lượt xem đi ngang của các MV trong top 10 tại Việt Nam.

MV ty view tren YouTube anh 7

Giả định, với lượt xem ổn định như trên, đâu là MV cán mốc 1 tỷ view sớm nhất? (1) Dễ nhận thấy, các sản phẩm nhắm tới người xem là trẻ em có lượt xem ổn định, chúng là các sản phẩm có khả năng nhất. 

MV ty view tren YouTube anh 8

Điểm thú vị, MV Xúc xắc xúc xẻ của bé Bảo Anh dự đoán chỉ mất khoảng 3 năm để cán mốc 1 tỷ view. Trong khi đó, bài hit Lạc Trôi đình đám của Sơn Tùng phải mất ít nhất 12 năm, Chúng ta không thuộc về nhau là hơn 30 năm mới đạt tới mốc này. Như vậy, có thể phải tới năm 37 tuổi, ca sĩ đình đám này mới có MV gia nhập nhóm tỷ view.

MV ty view tren YouTube anh 9

Thực tế, các tính toán trên chỉ mang tính lý thuyết. "Nếu trong năm đầu tiên không đạt được 1 tỷ view, các năm sau cũng rất khó để lên được", anh Long nhận định. "Còn sau 30-40 năm, mốc một tỷ view cũng không còn quá quan trọng. Bởi bài hát khi đó cũng đã được '30-40 tuổi' đời rồi".

Mức 1 tỷ view có ý nghĩa nhất khi nó tới sớm, gần thời điểm sản phẩm được phát hành, bởi các sản phẩm giải trí hiện nay có tuổi đời khá ngắn.

Tỷ view có thể là mơ ước của nhiều nhà sản xuất nội dung tại Việt Nam, nhưng đó không phải là duy nhất. Để đánh giá thành quả của một nghệ sĩ, còn những chỉ số khác như tốc độ tăng trưởng, mức độ bùng của sản phẩm, thời gian sản phẩm "giữ nhiệt" trên truyền thông, các bảng xếp hạng.

Tuy vậy, ở Việt Nam, các bảng xếp hạng còn khá ít, cũng như chưa có nhiều những giải thưởng vinh danh cho những người chiến thắng, những sản phẩm hot mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi quý.

Con đường nào cho những 'Despacito Việt Nam'?

Không dễ để làm nội dung tại Việt Nam, những MV tỷ view trên thế giới được thực hiện bởi những đoàn làm phim, được đầu tư hàng triệu USD, cơ sở vật chất đầy đủ còn ở thị trường Việt Nam thì những người hoạt động nghệ thuật còn chưa được coi trọng, hay được đánh giá đúng mực, anh Long tiết lộ.

MV ty view tren YouTube anh 10

Con đường của Việt Nam vẫn là tập trung vào sản xuất các sản phẩm mang tính quốc tế, tiếp cận với khán giả ở nước ngoài khi họ muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, vấn đề bản quyền cũng là một rào cản để sản phẩm YouTube Việt Nam tăng trưởng mạnh. Các sản phẩm trên thế giới được đầu tư mạnh vì họ còn có thể thu lợi nhuận, trong khi đó, ở Việt Nam, thói quen sử dụng “miễn phí”, ý thức mua nhạc, phim có bản quyền vẫn còn chưa phát triển đúng mức.

"Việt Nam là đất nước phát triển rất mạnh về công nghệ thông tin. Người xem có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm giải trí, nên việc sớm xuất hiện các sản phẩm giải trí tỷ view cũng không ngoài sức tưởng tượng nếu chúng ta đầu tư đúng mức", anh Phi Long kết luận.



(1) - Các giả định trong bài được tính toán dựa trên số tăng trưởng ổn định ở thời điểm hiện tại. (2) - Các ý kiến trong bài là quan điểm cá nhân của anh Kim Phi Long, không đại diện cho bất kỳ tổ chức nào.

Lê Phát - Minh Hà

Đồ hoạ: Minh Trí

Bạn có thể quan tâm