Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

350.000 ong bắp cày xây tổ khổng lồ trong xe ô tô

Một người đàn ông ở Mỹ phát hiện hàng trăm nghìn cá thể ong cực độc xây dựng một chiếc tổ dài tới 3 m trong xe hơi.

Tổ ong bắp cày khổng lồ trong xe ô tô. Ảnh: McCool

Robert McDougal, nhân viên của công ty vận chuyển Hurry Up tại thị trấn Moncks Corner, bang South Carolina, vô cùng kinh hãi khi phát hiện một tổ ong bắp cày khổng lồ trong ngăn chứa đồ của chiếc xe ô tô ông thường sử dụng. Ngay lập tức, ông gọi điện báo cáo với Trung tâm kiểm soát côn trùng.

Chuyên gia côn trùng Eric McCool cho biết, chiếc tổ dài khoảng 3 m, rộng 2 m và dày tới 60 cm với khoảng 350.000 cá thể ong bắp cày sinh sống. Đây là tổ ong bắp cày lớn nhất từng được phát hiện ở South Carolina.

“Tôi chui cả người vào bên trong tổ. Không khí trong đó rất nóng và ngột ngạt giống như tôi đang ở giữa nhiều lớp đệm dày. Tôi có thể nghe thể tiếng vù vù rất lớn của bầy ong bay xung quanh”, McCool nói với tờ Post & Courier

Ông kiên nhẫn dùng tay loại bỏ 37 con ong chúa thay vì nghe theo lời khuyên của các đồng nghiệp là dùng thuôc trừ sâu và đốt cháy tổ của chúng.

"Tôi dùng máy hút và một chiếc túi buộc túm miệng. Sau đó, tôi động vào tổ cho lũ ong ùa ra rồi bật máy hút để hút tất cả ong vào trong túi". McCool nói.

Ông cho biết, lần này, những con ong đã đốt ông 6 lần. Tuy nhiên con số này không thấm tháp gì so với con số 6.000 lần ông bị ong bắp cày đốt trong suốt 2 thập kỷ hành nghề phá tổ ong.

Đây là loài ong cực  kỳ nguy hiểm, hung dữ và hay tấn công người. Nếu những con ong bình thường khi đốt thường đứt nọc và tiêm vào cơ thể nạn nhân khoảng 50 microgram chất độc thì ong bắp cày chỉ tiêm khoảng 2 - 15 microgram chất độc mỗi lần nhưng chúng có thể đốt nhiều lần liên tiếp. Nọc độc ong bắp cày chứa loại enzyme có khả năng phá vỡ màng tế bào, chất độc acetylcholine và seronin gây trấn thương hệ thần kinh. Khi loài ong này tấn công, nạn nhân sẽ bị dị ứng cao và có thể tử vong. 

Năm 2013, một loạt các vụ tấn công bất thường của ong bắp cày tại tỉnh Sơn Tây, miền trung Trung Quốc khiến 1.600 người bị thương do ong đốt, 41 người tử vong. Cung thời gian đó, các vụ tấn công của ong bắp cày xuất hiện ở thị trấn An Khang, tỉnh Thiểm Tây, khiến 19 người thiệt mạng. 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm