Chỉ còn 4 ngày nữa là tới 24/4, hạn cuối mà 3 nhà mạng lớn yêu cầu khách hàng nộp đầy đủ thông tin CMND và chụp ảnh chân dung để hoàn thiện thông tin chính chủ thuê bao. Sau thời hạn này, nếu thông tin thuê bao chưa đầy đủ, các nhà mạng có thể thực hiện cắt dịch vụ với thuê bao theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐCP.
Theo thống kê từ Bộ TT&TT, tính tới tháng 3/2018, vẫn còn 34 triệu thuê bao chưa đăng ký đầy đủ thông tin để phục vụ công tác quản lý viễn thông, hạn chế SIM rác và tin nhắn rác.
Lượng lớn người dùng tới bổ sung thông tin chủ thuê bao đã khiến nhiều điểm bán hàng của nhà mạng quá tải, khách hàng phải chờ khoảng 1 giờ mới tới lượt. Ảnh: Phúc Minh. |
Chủ thuê bao có thể soạn tin nhắn TTTB gửi 1414 để thực hiện kiểm tra thông tin thuê bao. Nếu chưa chính xác, chủ thuê bao cần thực hiện việc bổ sung thông tin. Các nhà mạng cũng đã nhiều lần nhắn tin yêu cầu các thuê bao trong diện thiếu thông tin chính chủ phải bổ sung thông tin trước ngày 24/4.
Hiện cả ba nhà mạng đều hỗ trợ đăng ký thông tin chính chủ tại các đại lý, điểm bán hàng. Ngoài ra, một vài nhà mạng còn hỗ trợ chủ thuê bao bổ sung thông tin thông qua ứng dụng smartphone, email hoặc qua fanpage Facebook nhà mạng.
Theo ghi nhận của Zing.vn, càng gần ngày 24/4, các điểm đăng ký thông tin của các nhà mạng lại càng đông đúc. Đã xuất hiện tình trạng quá tải tại nhiều điểm đăng ký khiến chủ thuê bao phải chờ tới một giờ đồng hồ để tới lượt đăng ký, chụp ảnh chân dung.
Trước đó, lãnh đạo Bộ TT&TT cho rằng khi chủ thuê bao đã có CMND chính chủ, các nhà mạng có thể linh hoạt lấy ảnh trên chứng minh (còn trong hạn) sử dụng làm ảnh bổ sung thông tin. Lãnh đạo Bộ cho rằng cần xử lý vấn đề một cách linh động nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
Theo thông báo từ các nhà mạng, việc yêu cầu bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24/4 chỉ áp dụng với các thuê bao nhận được tin nhắn mời bổ sung từ nhà mạng. Các nhà mạng đã thực hiện thao tác gửi thông báo bằng tin nhắn tới chủ thuê bao từ đầu tháng 4/2018.
Ngoài ra, các thuê bao khác vẫn có thể kiểm tra thông tin thuê bao qua cú pháp TTTB gửi 1414. Nếu có thông tin trả về không chính xác, chủ thuê bao cần tới điểm bán hàng của nhà mạng để thực hiện đăng ký lại.