Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

300.000 trẻ em Việt Nam được học lập trình

Sau 3 năm, hơn 300.000 học sinh, sinh viên tại 9 tỉnh thành đã được học về lập trình sớm.

Ngày 22/2, Google tổ chức lễ tổng kết chương trình “Lập trình tương lai cùng Google”. Sau hơn 3 năm, dự án đã mang chương trình đào tạo ngôn ngữ lập trình Scratch, Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn đến hơn 300.000 học sinh sinh viên ở 9 tỉnh thành phố.

Dự án bắt đầu giai đoạn một từ tháng 1-5/2018, với mục tiêu ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho 1.200 trẻ em tại TP.HCM, Vĩnh Long và Tiền Giang. Phần thưởng cho sự sáng tạo của các em là chuyến tham quan Bảo tàng Khoa học tại Singapore.

Chuong trinh day lap trinh cua Google anh 1

Một em học sinh dân tộc tỉnh Hòa Bình trình bày một giải pháp cảnh báo sạt lở thực hiện từ việc ứng dụng bo mạch Micro:bits và Scratch. Ảnh: Google.

Từ tháng 12/2019, Google Châu Á Thái Bình Dương phối hợp cùng quỹ Dariu mở rộng dự án cho năm học 2019-2020. Giai đoạn 2 của chương trình được bổ sung thêm các kiến thức lập trình Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit… Đối tượng của giai đoạn này cũng được mở rộng, với sự tham gia của các cấp học sinh tiểu học, THCS, THPT và học viên khối nghề nghiệp.

Google cho biết giai đoạn hai của “Lập trình tương lai cùng Google” đạt thành công vượt ngoài mục tiêu ban đầu. Từ mục tiêu 150.000 học sinh sinh viên, con số này đã lên 299.262 học sinh được đào tạo chủ đề Lập trình tại 274 trường thuộc 9 tỉnh thành phố. Ngoài ra, có 30.699 học viên khối nghề nghiệp được đào tạo chủ đề Kỹ năng số.

Với mục tiêu xây dựng nền tảng bền vững, chương trình còn tập huấn cho các giáo viên nhằm duy trì môi trường giảng dạy đào tạo được tiếp nối liền mạch sau khi dự án kết thúc. Theo đó, 387 giáo viên nguồn đã được đào tạo (đạt 110% so với mục tiêu) tại 9 tỉnh, thành phố.

Theo Google, chương trình được lập ra để tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam với sự tham gia cùng Quỹ Dariu. Báo cáo Việc làm Tương lai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết 65% trẻ em ở bậc tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc chưa tồn tại. Tại Việt Nam, dự thảo chiến lược Quốc gia về công nghệ đến năm 2030 có mục tiêu phát triển 70.000 doanh nghiệp và 1,2 triệu nhân lực công nghệ số.

Google hỗ trợ nghiên cứu nguồn năng lượng nóng hơn lõi Mặt Trời

Phòng nghiên cứu DeepMind của Google đã tạo ra thuật toán hỗ trợ nghiên cứu tổng hợp hạt nhân, thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng sạch trong tương lai.

Học theo Apple, Google chuẩn bị dồn Facebook đến bờ vực

Google lên kế hoạch thực hiện các thay đổi về quyền riêng tư trên Android, tương tự cách Apple đã áp dụng với iOS.

Vinschool hợp tác Google, Samsung trong dạy và học

Chương trình "Google vì giáo dục" do trường Trung học Vinschool Golden River cùng Google và Samsung thực hiện đặt mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm