Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 tỷ phú giàu nhất Việt Nam có thêm gần 1 tỷ USD sau một năm

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong giai đoạn nửa cuối năm giúp quy mô tài sản của các tỷ phú Việt gia tăng đáng kể.

Ông Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam. Ảnh: Vingroup.

Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách 5 tỷ phú USD đến từ Việt Nam gồm Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Tính tới phiên giao dịch cuối cùng năm Quý Mão vào ngày 7/2, tổng tài sản của 5 tỷ phú Việt ước tính là 12 tỷ USD, tăng 700 triệu USD so với danh sách được tạp chí này công bố đầu năm 2023.

Trong đó, ba tỷ phú giàu nhất Việt Nam tăng gần 1 tỷ USD tài sản. Quy mô tài sản của Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long có mức tăng lớn nhất, từ 1,8 lên 2,3 tỷ USD nhờ sự phục hồi của cổ phiếu HPG trong giai đoạn nửa cuối năm 2023. Kết phiên 7/2, giá cổ phiếu HPG ở mức 28.150 đồng, tăng hơn 34% so với vùng giá cách đây một năm.

Trong khi đó, Chủ tịch Vingroup và Chủ tịch Vietjet Air có thêm 200 triệu USD mỗi người. Dù vậy, người giàu nhất Việt Nam vẫn là ông Phạm Nhật Vượng với tổng tài sản 4,5 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với cuối năm 2022.

Cách xếp hạng tỷ phú của Forbes dựa trên giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái. Do đó, quy mô tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng có sự khác biệt so với đánh giá của Bloomberg bởi tính toán liên quan đến sở hữu tại VinFast.

Hiện Bloomberg Billionaires Index đánh giá tài sản của ông Vượng ở mức 7,04 tỷ USD, giảm gần 23% so với cuối năm 2023 nhưng vẫn cao hơn 2,54 tỷ USD so với ước tính của Forbes.

Trong 5 tỷ phú giàu nhất Việt Nam, chỉ có ông Trần Bá Dương và ông Hồ Hùng Anh ghi nhận quy mô tài sản sụt giảm mỗi người 100 triệu USD trong năm qua.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan, người từng xuất hiện trong danh sách tỷ phú cuối năm 2023, nay không còn xuất hiện. Cổ phiếu của MSN giảm hơn 30% so với lúc lập đỉnh khiến ông rời danh sách này từ tháng 10/2023.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm