Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 sân bay sẵn sàng đón người Việt về từ vùng dịch

Sân bay Cần Thơ, Phù Cát và Vân Đồn dự kiến là 3 điểm đón các chuyến bay đưa người Việt trở về từ vùng dịch Trung Quốc.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa yêu cầu toàn bộ hệ thống sân bay tăng cường các biện pháp phòng chống virus corona, trong đó yêu cầu nhân viên tiếp xúc với hành khách phải có nước rửa tay, khẩu trang… Trường hợp tiếp xúc với khách có dấu hiệu nhiễm bệnh phải có mặt nạ, găng tay theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, 2 sân bay Cần Thơ và Phù Cát (Bình Định) được yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng để dự kiến đón các chuyến bay từ vùng dịch Trung Quốc đưa công dân Việt Nam về nước.

ACV yêu cầu 2 sân bay này lập phương án nhân sự, quy trình phục vụ, vị trí đỗ biệt lập để phục vụ các chuyến bay từ vùng dịch và phối hợp với lực lượng quân đội, y tế địa phương trong công tác chuyển giao hành khách.

san bay sap don nguoi Viet ve nuoc anh 1

Phun khử trùng máy bay ở Nội Bài. Ảnh: Trung Phong.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam quyết định nối lại một số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng yêu cầu các chuyến bay từ Trung Quốc về nước phải hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết ngành y tế của tỉnh đã sẵn sàng đón hành khách khách Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Hành khách sẽ được thực hiện đầy đủ quy trình kiểm dịch như đo thân nhiệt tự động, khai báo thông tin y tế…

Như vậy, Việt Nam sẽ có 3 sân bay được chuẩn bị để đón người Việt từ vùng dịch về nước.

ACV yêu cầu các sân bay phun khử trùng hàng ngày tại nhà ga hành khách, văn phòng làm việc của cảng, các chuyến bay có nguy cơ từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu hành khách nhiễm dịch bệnh, các phương tiện, trang thiết bị có khả năng tồn đọng virus. Việc phun khử trùng khu vực cũng phải được thực hiện ngay sau khi phát hiện hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh để tránh nguy cơ bị nhiễm chéo.

Đến 16h ngày 5/2, Bộ Y tế cho biết trên thế giới có hơn 24.500 người nhiễm virus corona, 493 người tử vong. Trong đó, Trung Quốc đại lục có 491 người tử vong, Philippines có 1 người tử vong, Hong Kong 1 người tử vong.

Việt Nam ghi nhận 10 ca mắc virus corona. Gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện), 5 công dân Việt Nam cùng trở về từ Vũ Hán (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán và 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV.

Hơn 3.000 người Trung Quốc đang mắc kẹt ở Nha Trang

Do lệnh ngưng các chuyến bay đi và đến Trung Quốc của Bộ GTVT có hiệu lực từ 2/2, hàng nghìn người Trung Quốc không thể xuất cảnh, đang mắc kẹt ở Nha Trang.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm