Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 lý do khiến M.U bại trận trước Chelsea

Jose Mourinho tỏ rõ sự tinh quái khi đối mặt với ông thầy cũ. Trong khi đó, Louis Van Gaal lại mắc quá nhiều sai lầm trong một trận cầu không thể thất bại…

HLV Van Gaal bị bắt bài

M.U có 3 sự thay đổi về nhân sự, nhưng cơ bản, họ vẫn sử dụng đội hình giành nhiều chiến thắng trong thời gian qua. HLV người Hà Lan tin tưởng vào phong độ của các cầu thủ như Juan Mata, Fellaini, Ashley Young, Herrera… nhưng điều này vô tình giúp Mourinho đọc vị lối chơi của M.U.


Trong số này, việc Mourinho “khóa chặt” Fellaini là điểm đầu tiên trong thành công của The Blues.

Chiến lược gia người Bồ cắt cử Kurt Zouma – cầu thủ cao hơn 1.9m - lỳ lợm, dũng mãnh theo kèm Fellaini. Suốt trận, Zouma thực hiện nhiệm vụ duy nhất: phá đám không cho Fellaini chơi bóng.

Sự tê liệt của Fellaini khiến M.U đánh mất miếng đánh quen thuộc. Fellaini trở nên vô hại khi việc chính của anh trong trận này chỉ là… "đánh vật" với Zouma.

Trường hợp của Ashley Young và Juan Mata cũng vậy. Van Gaal tiếp tục bố trí họ ở những vị trí quen thuộc và gần như không có sự chỉ đạo đúng mức khi bị sức đeo bám quyết liệt của Azplicueta và Ivanovic tỏ ra lấn lướt. Young và Mata vì thế cũng trở nên tầm thường.

Bó tay trước chiến thuật “gây ức chế” của Mourinho

Mourinho hiếm khi tạo ra sự hào hoa và phóng khoáng cho Chelsea nhưng “Người đặc biệt” lại rất biết cách chứng tỏ sự… đặc biệt theo thương hiệu của riêng mình.


Đối mặt với khí thế bừng bừng của M.U, Mourinho đẩy đội hình về nửa sân nhà, thiết lập tuyến phòng ngự từ… trung phong duy nhất Didier Drogba trở đi. Chỉ riêng cách thu hẹp không gian này của Mourinho đã khiến các cầu thủ M.U phải chơi bóng trong tâm trạng ức chế.

Những pha xuống bóng của M.U bị đánh bật bởi sức mạnh và tinh thần không khoan nhượng của các cầu thủ Chelsea.

Sự lọc lõi của Mourinho tiếp tục được thể hiện khi sau đấy, tức là sau thời điểm Eden Hazard ghi bàn thắng, Chelsea vẫn duy trì lối phòng thủ dày đặc, đeo bám quyết liệt ngay từ hàng tiền đạo.

M.U không có bất cứ giải pháp nào tiếp cận được khung thành Thibaut Coutois. Những gì họ làm được chỉ là một vài pha bóng gây tiếng ồ xuất phát từ nỗ lực cá nhân đơn lẻ của Rooney, Luke Shaw và Mc Nair.

M.U dùng người thiếu hợp lý

Van Gaal đưa Falcao, Luke Shaw, Mc Nair vào đội hình xuất phát có thể gây bất ngờ cho Chelsea. Nhưng ở chiều ngược lại, chính họ… mới bị bất ngờ nhiều hơn.


Những chấn thương trước trận khiến HLV người Hà Lan phạm vào điều “kỵ” trong binh pháp sân cỏ khi thay đổi đến 2 vị trí hàng phòng ngự.

Xáo trộn của Van Gaal khiến sự ăn ý của hàng tứ vệ M.U mất đi và kèm theo đó, họ cũng chẳng duy trì được tính ổn định đã được thiết lập trong quá trình vừa qua.

Đáng nói nhất trong số này là sự có mặt của Mc Nair. Cầu thủ này gián tiếp giúp các ngôi sao tấn công Chelsea… tự tin hơn hẳn. Họ thậm chí không cần kèm hay đeo bám mỗi khi Mc Nair dâng cao. Điều này chứng tỏ, trung vệ mang áo số 33 của M.U là… vô hại.

Trong bàn thắng của Hazard, người ta cần phải đặt câu hỏi: Mc Nair đã ở đâu trong pha xâm nhập của tiền vệ người Bỉ? Nếu đấy là Phil Jones, có thể khoảng trống không nhiều để Hazard tự do đến thế.

Một bất ngờ nữa: Van Gaal đưa Di Maria, Januzaj vào sân trong tình trạng bế tắc thì đúng, nhưng việc trao cơ hội cho Blackett thế chỗ Luke Shaw thì… không ổn.

Luke Shaw được xem là cầu thủ chơi tốt nhất của M.U trận này và thực tế, anh chưa có bất cứ lỗi lầm nào để phải rời sân. Van Gaal không chỉ tự chặt đi một phương án tấn công tốt của đội nhà, mà ông còn trực tiếp xáo trộn hàng thủ lần thứ 2 trong một trận cầu then chốt. 


Trái ngược với Van Gaal, những thay đổi của Mourinho thể hiện được sự hiệu quả. Việc sử dụng Zouma thay Willian ngay từ khi xuất trận cho đến việc rút ngôi sao tấn công Oscar ra sân, thay vào đó là chiến binh phòng thủ Ramires đều hợp lý với thế trận.

Hơn nữa, Mourinho còn biết cách “chơi bẩn” với những phương án thay người câu giờ khi M.U đã tỏ ra mệt mỏi. "Spelcial One" đẩy Obi Mikel vào thế chỗ Fabregas, kéo dài thời gian chết một chút. Sau đó nửa phút, ông tiếp tục đưa Willian thay Hazard.

Sự chậm rãi của Mourinho thời điểm ấy khiến chính trọng tài Mike Dean cũng cảm thấy… nản. Và tiếng còi dứt trận xuất hiện sau khi Willian vào sân đúng 45 giây. 

Tóm lại, Chelsea đã có một trận cầu hiệu quả, đạt mục đích. Trong khi đó, Louis Van Gaal lại không thể hiện được tài xoay xở của mình trước lối chơi thực dụng của đối thủ.

HLV Mourinho thích cách Chelsea đánh bại M.U

CLB chủ sân Stamford Bridge kiểm soát bóng gần 30%, nhưng lại giành chiến thắng 1-0 trước M.U nhờ pha ghi bàn kỹ thuật của Eden Hazard.

Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm